Hoàn thành 38 công trình
Theo ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (TCIP), bức tranh giao thông TPHCM kỳ vọng đột phá trong năm 2024 khi 38 dự án cầu, đường trọng điểm sẽ hoàn thành.
Trong đó, lớn nhất là dự án xây đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa ở cửa ngõ Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình), tổng vốn hơn 4.800 tỉ đồng. Đây là công trình được khởi công cuối năm 2022, nhằm hình thành tuyến đường mới dài hơn 4km, rộng 6 làn xe kết nối ga T3 sân bay.
Theo kế hoạch, hầm chui gần nút giao Lăng Cha Cả là hạng mục sẽ hoàn thành đầu tiên vào cuối tháng 7.2024. Toàn bộ công trình dự kiến khai thác vào cuối năm. Tuyến đường khi hoàn thành ngoài kết nối ga T3 sẽ mở thêm hướng tiếp cận sân bay, phá thế độc đạo của đường Trường Sơn.
Tại cửa ngõ phía Nam, dự án xây dựng hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7) cũng sẽ hoàn thành năm 2024. Công trình này khởi công cách đây hơn 3 năm, trong đó giai đoạn một có tổng vốn 830 tỉ đồng với hai hầm ở mỗi chiều đường Nguyễn Văn Linh, mỗi hầm dài 456 m, 3 làn xe. Phía trên, dự án làm đảo tròn cùng các nhánh rẽ kết nối.
Sau thời gian dài gặp vướng mắc liên quan đến di dời hạ tầng kỹ thuật (điện, nước...), dự án đang được đẩy nhanh thi công. Trong đó, giữa năm nay sẽ thông xe trước một nhánh hầm, 6 tháng sau sẽ hoàn thành nhánh còn lại giúp giảm ùn tắc cửa ngõ phía Nam.
Một loạt cây cầu quan trọng cũng hoàn thành trong năm nay như: Nam Lý (TP Thủ Đức), Rạch Đỉa, Phước Long (nối Quận 7 qua Nhà Bè), Bà Hom (quận Bình Tân)…
Nhiều dự án mở rộng đường như: Tân Kỳ Tân Quý, Tên Lửa, Dương Quảng Hàm, Đồng Văn Cống... cũng sẽ đưa vào khai thác trong năm nay giúp giảm ùn tắc các cửa ngõ ở TPHCM.
Khởi công 29 dự án
Cũng theo ông Lương Minh Phúc, trong năm nay ngành giao thông TPHCM phấn đấu khởi công 29 dự án.
Trong đó, dự án được chờ đợi nhất là cầu đường Nguyễn Khoái nối Quận 7, 4 và 1, tổng mức đầu tư hơn 3.700 tỉ đồng. Dự án có tổng chiều dài gần 5km, trong đó phần cầu khoảng 2,5km, rộng 6,5-25,5m; phần đường dài hơn 2,3km, rộng 26,5-61,5m.
Dự kiến, dự án được khởi công cuối quý IV/2024, hoàn thành năm 2027. Khi khai thác, công trình sẽ tạo trục đường mới liên kết khu Nam TPHCM gồm các Quận 7, 8, 4, Nhà Bè qua khu trung tâm, giảm ùn tắc cho cầu Kênh Tẻ, đường Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Văn Cừ, Dương Bá Trạc và các tuyến nội bộ ở Quận 4.
Ngoài ra, hai đoạn Vành đai 2 phía Đông TPHCM qua TP Thủ Đức dài hơn 6km, dự kiến được khởi công cuối năm nay với tổng vốn gần 14.000 tỉ đồng.
Trong đó, đoạn 1 dài 3,5km, từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp (trước là Xa lộ Hà Nội), được đầu tư giai đoạn một với mức vốn khoảng 9.328 tỉ đồng.
Đoạn 2 từ đường Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng, dài 2,8km, tổng kinh phí 4.543 tỉ đồng.
Cả hai dự án được giải phóng mặt bằng toàn bộ từ đầu, rộng 67m, sau đó xây đường song hành hai bên và làm các nút giao. Phần đất trống giữa tuyến sẽ dự trữ cho việc triển khai sau này.
Theo kế hoạch, đến tháng 11.2024, UBND TP Thủ Đức sẽ được bàn giao khoảng 70% mặt bằng để chủ đầu tư khởi công dự án, và bàn giao mặt bằng toàn bộ vào tháng 3.2025.
Hai đoạn Vành đai 2 dự kiến hoàn thành năm 2027, giúp mở thêm không gian phát triển đô thị phía Đông TPHCM, liên kết các cụm cảng Cát Lái, Phú Hữu, Trường Thọ... giảm ùn tắc khu nội thành.