TPHCM sẽ xây thêm 3 tuyến metro hơn 5 tỉ USD

MINH QUÂN |

TPHCM – Ngoài hai tuyến Metro số 1 và số 2 đang triển khai, TPHCM đang đẩy nhanh các thủ tục để xây thêm 3 tuyến metro với tổng vốn hơn 5 tỉ USD.

Metro số 5, giai đoạn 1 (Ngã tư Bảy Hiền – Cầu Sài Gòn)

Tuyến metro này dài 8,89km (đoạn đi ngầm dài 7,46km, đoạn đi cao dài 1,43km) với tổng mức đầu tư hơn 40.070 tỉ đồng (hơn 1,7 tỉ USD).

Nhà tài trợ dự kiến là Chính phủ Tây Ban Nha, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW).

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), dự án đã được UBND TPHCM trình thẩm định và Hội đồng thẩm định nhà nước (Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thường trực) đã có ý kiến về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Sau đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị UBND TPHCM lập, thẩm định, phê duyệt chi phí thuê tư vấn thẩm tra dự án.

Trên cơ sở đó, MAUR đã ký hợp đồng với tư vấn và hoàn tất phê duyệt dự toán chi phí thuê tư vấn thẩm tra phục vụ công tác thẩm định của Hội đồng thẩm định nhà nước đối với hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Đồng thời, tham mưu UBND TPHCM gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư hồ sơ dự toán chi phí thuê tư vấn thẩm tra. MAUR cho biết, hiện các công việc này phụ thuộc vào tiến độ triển khai của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Metro số 3a, giai đoạn 1 (Bến Thành – Khu Y tế kỹ thuật cao)

Dự án dài 11km với 11 nhà ga ngầm, tổng mức đầu tư hơn 47.800 tỉ đồng (hơn 2 tỉ USD). Dự án dự kiến sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản, thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

Theo MAUR, đề xuất dự án đã được UBND TPHCM gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư từ ngày 16.12.2016, nhưng đến nay vẫn chưa được Thủ tướng phê duyệt (thời gian xin phê duyệt đề xuất dự án đã kéo dài hơn 8 năm).

Nguyên nhân sự chậm trễ do các Bộ ngành Trung ương chưa thống nhất về cơ cấu nguồn vốn, suất đầu tư việc áp dụng công nghệ Nhật Bản, hạn mức vay nợ của TPHCM. Việc thay đổi chủ trương về phân kỳ đầu tư dự án làm kéo dài thời gian trình phê duyệt đề xuất dự án.

Về điều kiện vay và xuất xứ hàng hóa, JICA từng khẳng định điều kiện vay STEP là hình thức ưu đãi cao nhất và phù hợp với vấn đề sử dụng đoàn tàu, hệ thống thông tin cần áp dụng công nghệ Nhật Bản để đồng bộ với Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Tuy nhiên, Bộ Tài chính chưa đồng thuận về các điều kiện liên quan đến cơ chế trả nợ, kế hoạch trả nợ và cam kết trách nhiệm khi chọn nguồn vốn vay STEP.

Tháng 3.2024, MAUR đã có cuộc họp với JICA về các vấn đề liên quan nguồn vốn ODA. Tại cuộc họp, JICA thông báo về khả năng xem xét áp dụng hình thức vay hỗn hợp bao gồm STEP và General Term (vay không ràng buộc xuất xứ hàng hóa) cho một dự án.

MAUR cho biết, sẽ tiếp tục làm việc với JICA về khả năng nới lỏng điều kiện vay STEP; xem xét áp dụng hình thức vay hỗn hợp bao gồm STEP và General Term cho dự án.

Metro số 2, giai đoạn 2 (Bến Thành - Thủ Thiêm)

Dự án dài 5,8km đi từ khu vực Trung tâm TPHCM đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm với 6 nhà ga ngầm.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 1,3 tỉ USD từ nguồn vốn ODA Hàn Quốc.

MAUR cho biết, đã làm việc với Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM) về khả năng tài trợ cho dự án. Tại buổi họp với KEXIM về dự án hồi tháng 3.2024, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường đã có ý kiến về chủ trương tiếp nhận vốn ODA không hoàn lại dành cho dự án.

MAUR cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp với KEXIM chuẩn bị kịch bản cho điều chỉnh dự án hỗ trợ kỹ thuật phù hợp điều chỉnh Quy hoạch chung TPHCM. Đồng thời, hoàn thiện Văn kiện dự án hỗ trợ kỹ thuật trình cấp thẩm quyền phê duyệt để tiếp nhận khoản viện trợ không hoàn lại trong năm 2024.

Theo quy hoạch, TPHCM có 8 tuyến metro và ba tuyến xe điện mặt đất hoặc đường một ray với tổng chiều dài 220km, tổng mức đầu tư gần 26 tỉ USD.

Tuy nhiên, TPHCM hiện mới triển khai hai dự án là Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) tổng vốn hơn 43.700 tỉ đồng và giai đoạn một tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) tổng vốn gần 47.900 tỉ đồng.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Nhanh nhất tháng 10 người dân TPHCM mới có thể đi tuyến Metro số 1

MINH QUÂN |

TPHCM – Lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, để tuyến Metro số 1 đi vào vận hành, khai thác thương mại còn 6 nhóm việc phải làm. Nếu mọi việc thuận lợi thì người dân TPHCM sẽ được sử dụng tuyến Metro số 1 từ tháng 10 năm nay.

Metro số 1 còn nhiều việc phải làm nếu muốn khai thác

MINH QUÂN |

Theo báo cáo mới nhất của Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), nếu mọi việc thuận lợi thì nhanh nhất tháng 9 năm nay Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) mới khai thác thương mại - tức trễ 2 tháng so với kế hoạch trước đó.

TPHCM giải bài toán xây 200km metro

Minh Quân |

Theo Kết luận 49 của Bộ Chính trị, đến năm 2035, TPHCM phải hoàn thành hơn 200km đường sắt đô thị (metro) - tức còn khoảng 11 năm thực hiện. Trong bối cảnh tuyến Metro số 1 hơn 10 năm chưa về đích, tuyến Metro số 2 đã nhiều lần xin gia hạn, TPHCM cần những cơ chế mới, cách làm mới để hiện thực hóa “giấc mơ 200km metro”.

Loạt cán bộ, lãnh đạo xã, huyện ở Thái Bình vừa vướng vòng lao lý

TRUNG DU |

Thái Bình - 3 trong 4 bị can vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Hưng Hà khởi tố, bắt giam về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ đều là người đứng đầu tại Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hưng Hà.

Soi gu thời trang của dàn cầu thủ Việt Nam dự đám cưới Quang Hải

AN NGUYÊN - HOÀNG HUÊ |

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn, hậu vệ Văn Hậu, Văn Toàn, Quế Ngọc Hải và dàn cầu thủ Việt Nam có mặt đông đủ tại đám cưới của Quang Hải và Chu Thanh Huyền.

Tìm hai con gái thất lạc ở phố đi bộ Nguyễn Huệ

Minh Tâm |

TPHCM - Ngày 6.4, lực lượng chức năng phát thông tin tìm kiếm hai bé gái Nguyễn Kiều Thảo My (7 tuổi) và Lê Hoàng Thuỳ Linh (3 tuổi) bị thất lạc ở phố đi bộ Nguyễn Huệ (phường Bến Nghé, Quận 1).

Việt Nam vào top điểm an toàn nhất thế giới cho khách nữ phượt một mình

Thanh Trà |

Tạp chí Time Out của Anh đánh giá Việt Nam là một trong 9 điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho những nữ du khách phượt một mình.

Rừng ngập mặn ở Quảng Nam đột ngột chết khô, trơ gốc

Hoàng Bin |

Gần 7 hecta rừng ngập mặn ven biển ở xã Tam Giang, huyện Núi Thành, Quảng Nam đột ngột chết khô trơ gốc, ứ đọng rác thải chất đống, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm ngư dân địa phương.

Nhanh nhất tháng 10 người dân TPHCM mới có thể đi tuyến Metro số 1

MINH QUÂN |

TPHCM – Lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, để tuyến Metro số 1 đi vào vận hành, khai thác thương mại còn 6 nhóm việc phải làm. Nếu mọi việc thuận lợi thì người dân TPHCM sẽ được sử dụng tuyến Metro số 1 từ tháng 10 năm nay.

Metro số 1 còn nhiều việc phải làm nếu muốn khai thác

MINH QUÂN |

Theo báo cáo mới nhất của Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), nếu mọi việc thuận lợi thì nhanh nhất tháng 9 năm nay Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) mới khai thác thương mại - tức trễ 2 tháng so với kế hoạch trước đó.

TPHCM giải bài toán xây 200km metro

Minh Quân |

Theo Kết luận 49 của Bộ Chính trị, đến năm 2035, TPHCM phải hoàn thành hơn 200km đường sắt đô thị (metro) - tức còn khoảng 11 năm thực hiện. Trong bối cảnh tuyến Metro số 1 hơn 10 năm chưa về đích, tuyến Metro số 2 đã nhiều lần xin gia hạn, TPHCM cần những cơ chế mới, cách làm mới để hiện thực hóa “giấc mơ 200km metro”.