TPHCM sẽ mở rộng 5 tuyến đường cửa ngõ với hơn 44.000 tỉ đồng vào năm 2025

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án mở rộng Quốc lộ 1, 13, 22, trục Bắc - Nam, cầu đường Bình Tiên tổng mức đầu tư hơn 44.000 tỉ đồng được đầu tư theo hình thức BOT, dự kiến khởi công cuối năm 2025, hoàn thành giai đoạn 2027 - 2028 giúp giảm ùn tắc cửa ngõ TPHCM.

UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đầu tư 5 dự án xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu được áp dụng loại hợp đồng BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) trên địa bàn thành phố.

Việc này nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 98 của Quốc hội cho phép thành phố thực hiện dự án BOT trên đường hiện hữu. Đây là các tuyến đường ở cửa ngõ thành phố muốn mở rộng từ nhiều năm trước vì quá tải nhưng chưa bố trí được vốn.

Trước đó, 5 dự án này được HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp tháng 9.2023.

Cụ thể, Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương) dài gần 5,9 km sẽ được mở rộng lên 53 - 60 m, tổng kinh phí hơn 13.850 tỉ đồng.

Quốc lộ 1 (đoạn từ An Lạc đến ranh tỉnh Long An) dài 9,6 km sẽ được mở rộng từ 4 lên 8 làn xe, tổng kinh phí gần 12.900 tỉ đồng.

Quốc lộ 22 (từ ngã tư An Sương đến Vành đai 3) dài 9,1 km sẽ mở rộng lên gần 40 m, tổng mức đầu tư hơn 7.100 tỉ đồng.

Trục đường Bắc - Nam (từ Nguyễn Văn Linh đến đến cao tốc Bến Lức - Long Thành) dài 8 km được mở rộng từ 4 lên 10 làn xe, tổng mức đầu tư gần 4.500 tỉ đồng.

Cầu đường Bình Tiên (từ đường Phạm Văn Chí đến Nguyễn Văn Linh) dài 3,2 km, rộng 30 - 40m, tổng vốn đầu tư hơn 6.200 tỉ đồng.

Quốc lộ 13 sẽ được chi hơn 13.800 tỉ đồng mở rộng.  Ảnh: Anh Tú
Quốc lộ 13 sẽ được chi hơn 13.850 tỉ đồng mở rộng. Ảnh: Anh Tú

Tổng mức đầu tư của 5 dự án dự kiến khoảng 44.592 tỉ đồng. Nhu cầu vốn giai đoạn 2023 - 2025 khoảng 8.143 tỉ đồng để thực hiện công tác chuẩn bị dự án, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ xây dựng công trình...

Giai đoạn 2026 - 2030 nhu cầu vốn gần 36.449 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách thành phố khoảng 16.702 tỉ đồng, vốn nhà đầu tư theo hợp đồng BOT khoảng 19.747 tỉ đồng.

Về tiến độ thực hiện, giai đoạn chuẩn bị đầu tư, TPHCM sẽ tổ chức lập, thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, quyết định chủ trương đầu tư dự án trong quý II và III/2024; tổ chức khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư đối với dự án, tổng hợp báo cáo kết quả trong quý IV/2024; hoàn thành lập, thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, phê duyệt dự án trong quý I và II/2025.

Giai đoạn thực hiện đầu tư, TPHCM sẽ hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng dự án trong quý III/2025, qua đó triển khai thực hiện hợp đồng dự án từ năm 2025 đến năm 2028.

Các công trình dự kiến khởi công xây dựng từ quý IV/2025 và quý I/2026. Dự kiến hoàn thành công trình và đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 2027 đến năm 2028.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Tiến độ nút giao 3.400 tỉ đồng lớn nhất TPHCM sau một năm thi công

MINH QUÂN |

TPHCM – Dự án nút giao An Phú có tổng vốn hơn 3.400 tỉ đồng – đây là nút giao lớn nhất TPHCM với 6 cây cầu, một hầm chui đang bước vào giai đoạn tăng tốc sau một năm thi công.

TPHCM hoàn thành 4 dự án hơn 9.000 tỉ đồng, giải cứu kẹt xe cửa ngõ năm 2024

MINH QUÂN |

TPHCM - Đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, mở rộng đường Dương Quảng Hàm, mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý có tổng mức đầu tư hơn 9.000 tỉ đồng hoàn thành năm 2024 giúp giảm ùn tắc các cửa ngõ ở thành phố.

TPHCM sắp chi 3.400 tỉ đồng mở rộng đường dẫn 2 tuyến cao tốc lên 8 làn xe

MINH QUÂN |

TPHCM - Đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây dài 4 km và đường dẫn cao tốc TPHCM - Trung Lương dài 12,6 km sẽ được TPHCM chi khoảng 3.400 tỉ đồng mở rộng từ 6 - 8 làn xe, giúp giảm ùn tắc cho cửa ngõ phía Đông và Tây.

Sập bẫy tiêm filler "dạo" làm đẹp đón Tết và những cái kết đắng

THẢO ANH |

Lập một tài khoản mạng xã hội với cái tên thật kêu - "phù thuỷ filler"; xách một chiếc vali chứa đầy đủ đồ nghề, nhiều người hành nghề tiêm filler, botox cam kết đẹp nhanh, không đau, không biến chứng. Hiện nay công nghệ làm đẹp "dạo" chưa được quản lý triệt để khiến không ít đối tượng dễ dàng hành nghề, kiếm tiền như nước.

Thu nhập chủ yếu của nghệ sĩ không đến từ danh hiệu NSND, NSƯT

Mi Lan |

Nghịch lý, độ chênh lệch trong thu nhập của nghệ sĩ ở từng lĩnh vực hoạt động nghệ thuật vốn là câu chuyện dài kỳ với nhiều diễn biến thăng trầm, không hồi kết.

Phân cấp chương trình mục tiêu quốc gia, nếu không khéo sẽ mất cán bộ

PHẠM ĐÔNG - CAO NGUYÊN |

Tại phiên thảo luận tổ về cơ chế đặc thù, gỡ vướng chương trình mục tiêu quốc gia, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chia sẻ câu chuyện nhiều cán bộ ở huyện, xã nhắn tin "xin Phó Thủ tướng đừng giao cho em...".

Nhiều công ty liên quan gia đình Hải Hà Petro nợ ngân hàng gần 900 tỉ đồng

TRUNG DU |

Theo tìm hiểu của phóng viên Lao Động, Hải Hà Petro không chỉ nợ thuế hơn 1.775 tỉ đồng, nợ các ngân hàng 6.798 tỉ đồng, mà các công ty liên quan trong gia đình vợ chồng bà Trần Tuyết Mai, ông Tô Văn Thọ còn đang nợ các ngân hàng gần 900 tỉ đồng, tính đến tháng 12.2023.

Cục Nghệ thuật Biểu diễn lên tiếng vụ Hoàng Thùy Linh không xứng đáng là Ca sĩ nổi bật năm 2023

Anh Trang |

Việc Hoàng Thùy Linh nhận được danh hiệu Ca sĩ nổi bật năm 2023 gây nhiều tranh cãi những ngày qua.

Tiến độ nút giao 3.400 tỉ đồng lớn nhất TPHCM sau một năm thi công

MINH QUÂN |

TPHCM – Dự án nút giao An Phú có tổng vốn hơn 3.400 tỉ đồng – đây là nút giao lớn nhất TPHCM với 6 cây cầu, một hầm chui đang bước vào giai đoạn tăng tốc sau một năm thi công.

TPHCM hoàn thành 4 dự án hơn 9.000 tỉ đồng, giải cứu kẹt xe cửa ngõ năm 2024

MINH QUÂN |

TPHCM - Đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, mở rộng đường Dương Quảng Hàm, mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý có tổng mức đầu tư hơn 9.000 tỉ đồng hoàn thành năm 2024 giúp giảm ùn tắc các cửa ngõ ở thành phố.

TPHCM sắp chi 3.400 tỉ đồng mở rộng đường dẫn 2 tuyến cao tốc lên 8 làn xe

MINH QUÂN |

TPHCM - Đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây dài 4 km và đường dẫn cao tốc TPHCM - Trung Lương dài 12,6 km sẽ được TPHCM chi khoảng 3.400 tỉ đồng mở rộng từ 6 - 8 làn xe, giúp giảm ùn tắc cho cửa ngõ phía Đông và Tây.