TPHCM sẽ mở nhiều tuyến giao thông đường thủy giảm áp lực cho đường bộ

MINH QUÂN |

TPHCM sẽ triển khai nhiều dự án về giao thông đường thủy nhằm giảm áp lực cho đường bộ và kết hợp phát triển du lịch.

Trên địa bàn TPHCM có 92 tuyến đường thủy nội địa địa phương với tổng chiều dài 598,7 km.

TPHCM có mạng lưới đường thủy nội đô phong phú khi các kênh rạch nội đô đi qua hầu hết các khu trung tâm đô thị và dân cư, không chỉ mang ý nghĩa thoát nước, điều hòa môi trường mà còn đóng một vai trò đáng kể trong vận tải.

Các tuyến liên tỉnh có khả năng nối kết TPHCM với các tỉnh trong toàn khu vực phía Nam, nối kết liên vùng, chắp nối miền Trung, miền Bắc và giao lưu quốc tế.

Tuy nhiên, cơ cấu đầu tư cho phát triển hệ thống giao thông đường thủy còn thấp, chủ yếu tập trung vào đường bộ trong khi đường thủy nội địa là phương thức vận tải có chi phí thấp nhưng chưa được đầu tư tương xứng với tiềm năng.

Cụ thể, trên địa bàn TPHCM vẫn còn tồn tại nhiều tuyến đường thủy đã xuống cấp do bồi lắng và cạn. Một số tuyến có các cầu bắc qua với tĩnh không thấp hoặc chướng ngại vật đã làm cản trở phương tiện thủy lưu thông như cầu Rạch Dơi trên tuyến Rạch Dơi - sông Kinh, tuyến Nhiêu Lộc - Thị Nghè, tuyến Giồng Ông Tố...

Về hệ thống cảng, bến thủy nội địa đa số kết cấu tạm, có năng lực xếp dỡ thấp, sử dụng công nghệ thiết bị bốc xếp còn thủ công. Đồng thời, do dự án quy hoạch đang tạm ngưng nên hoạt động của các bến thủy nội địa hiện nay chỉ mang tính chất tạm thời. Vì vậy, các chủ bến, chủ khai thác bến chưa mạnh dạn đầu tư để nâng cấp cơ sở hạ tầng, thiết bị xếp dỡ... dẫn đến hiệu quả khai thác thấp, chưa tương xứng với tiềm năng của mạng lưới giao thông đường thủy TPHCM.

Sông Sài Gòn là một trong những tuyến đường thủy nội địa quan trọng ở TPHCM kết nối với các tỉnh.  Ảnh: Minh Quân
Sông Sài Gòn là một trong những tuyến đường thủy nội địa quan trọng ở TPHCM kết nối với các tỉnh. Ảnh: Minh Quân

Để thúc đẩy tiềm năng phát triển của hệ thống giao thông thủy, Sở GTVT TPHCM cho biết trong giai đoạn 2021 - 2025 sẽ ưu tiên thực hiện các dự án nạo vét, nâng cấp các cầu trên tuyến nối tắt và liên kết nội thành với khu vực cảng biển.

Cụ thể là đầu tư các tuyến liên kết khu Đông TPHCM kết nối với khu bến trên sông Đồng Nai; đầu tư các tuyến kết nối đến khu cảng biển Hiệp Phước, Nhà Bè có tổng chiều dài khoảng 35,6km với kinh phí khoảng 400 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, xây dựng tuyến đường thủy nội địa Vành đai trong: từ sông Sài Gòn - sông Vàm Thuật - rạch Bến Cát - sông Trường Đai - kênh Tham Lương - rạch Nước Lên - kênh Đôi - kênh Tẻ - sông Sài Gòn có tổng chiều dài khoảng 30km với tổng kinh phí khoảng 1.200 tỉ đồng.

Đồng thời, xây dựng tuyến đường thủy Vành đai ngoài: từ sông Sài Gòn - rạch Tra - kênh xáng An Hạ - kênh Lý Văn Mạnh - sông Chợ Đệm - Bến Lức - sông Cần Giuộc - rạch Bà Lào - rạch sông Tắc - rạch Trau Trảo - rạch Chiếc - sông Sài Gòn với tổng chiều dài khoảng 108km với tổng kinh phí khoảng 4.794 tỉ đồng.

TPHCM cũng sẽ đầu tư các tuyến vận tải hành khách kết hợp du lịch đường thủy theo kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đường thủy đã được TPHCM phê duyệt.

Bên cạnh đó, TPHCM sẽ phát triển hệ thống ICD (cảng cạn) mới theo quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ nhằm thúc đẩy phát triển vận tải đa phương thức logistics, xây dựng cảng cạn - ICD Long Bình tại phường Long Bình (quận 9) nhằm phục vụ di dời cụm ICD Trường Thọ, phát triển các trung tâm logistics hạng 1 cấp quốc gia và quốc tế có vị trí vai trò là trung tâm gốc...

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Hạ tầng giao thông TPHCM 10 năm tới sẽ hiện đại cỡ nào?

MINH QUÂN |

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa trình UBND TPHCM đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông ở TPHCM giai đoạn 2021-2030. Trong giai đoạn này, Sở GTVT TPHCM tính toán thành phố cần hơn 904.000 tỉ đồng để đầu tư hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ.

Buýt sông ở Sài Gòn giờ ra sao sau gần 2 năm hoạt động?

MINH QUÂN |

Sau gần 2 năm hoạt động, tuyến buýt đường sông số 1 của TPHCM chỉ để người dân đi tham quan, giải trí mà chưa góp phần giảm ùn tắc giao thông như kỳ vọng.

Kiến nghị giao quyền quản lý các tuyến đường thủy cho TP HCM

Huân Cao |

Sở Giao thông Vận tải TP HCM vừa có văn bản gửi UBND TP HCM, đề xuất kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải giao toàn bộ các tuyến đường thủy nội địa quốc gia trên địa bàn cho thành phố quản lý.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Ông Park Hang-seo dặn dò cầu thủ tuyển Việt Nam trong ngày chia tay

AN NGUYÊN |

Kết thúc AFF Cup 2022, huấn luyện viên Park Hang-seo đã nói lời cuối cùng trên cương vị huấn luyện viên trưởng và bày tỏ tình cảm của mình với các cầu thủ tuyển Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Hạ tầng giao thông TPHCM 10 năm tới sẽ hiện đại cỡ nào?

MINH QUÂN |

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa trình UBND TPHCM đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông ở TPHCM giai đoạn 2021-2030. Trong giai đoạn này, Sở GTVT TPHCM tính toán thành phố cần hơn 904.000 tỉ đồng để đầu tư hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ.

Buýt sông ở Sài Gòn giờ ra sao sau gần 2 năm hoạt động?

MINH QUÂN |

Sau gần 2 năm hoạt động, tuyến buýt đường sông số 1 của TPHCM chỉ để người dân đi tham quan, giải trí mà chưa góp phần giảm ùn tắc giao thông như kỳ vọng.

Kiến nghị giao quyền quản lý các tuyến đường thủy cho TP HCM

Huân Cao |

Sở Giao thông Vận tải TP HCM vừa có văn bản gửi UBND TP HCM, đề xuất kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải giao toàn bộ các tuyến đường thủy nội địa quốc gia trên địa bàn cho thành phố quản lý.