TPHCM sẽ khởi công 3 dự án hơn 358.000 tỉ đồng ở Cần Giờ vào năm 2025

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và cầu Cần Giờ có tổng mức đầu tư hơn 358.000 tỉ đồng được TPHCM lên kế hoạch khởi công năm 2025, giúp đánh thức tiềm năng huyện Cần Giờ, tạo động lực để thành phố bứt phá giai đoạn tới.

Dự án Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ

Tại kỳ họp thứ 10 HĐND TPHCM vừa diễn ra, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, Thành phố đang tiến hành các thủ tục điều chỉnh cục bộ Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ.

Cũng theo ông Mãi, lãnh đạo TPHCM đã trao đổi trực tiếp và yêu cầu nhà đầu tư cố gắng hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh để đến năm 2025 khởi công dự án này.

Trước đó, tháng 6.2020 Chính phủ quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư mở rộng Dự án Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ có tổng diện tích gần 3.000 ha với tổng mức đầu tư 217.000 tỉ đồng.

Dự án do Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ làm chủ đầu tư, trong đó vốn chủ sở hữu hơn 32.500 tỉ đồng, còn lại là vốn vay thương mại. Thời hạn thực hiện dự án 50 năm (đến năm 2057 với phần diện tích lấn biển 600 ha đã giao cho nhà đầu tư từ năm 2007; đến năm 2070 với phần mở rộng quy mô).

Phối cảnh Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ rộng 2.870 ha.  Ảnh: UBND huyện Cần Giờ
Phối cảnh Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ rộng 2.870 ha. Ảnh: UBND huyện Cần Giờ

Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ sẽ được xây dựng tại xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh, chia làm 5 phân khu chức năng A, B, C, D, E, dân số hơn 228.000 người.

Huyện Cần Giờ cách trung tâm TPHCM khoảng 50 km, là huyện duy nhất của thành phố giáp biển với 23 km bờ biển. Địa phương có tổng diện tích hơn 71.300 ha, trong đó trên 70% là rừng ngập mặn và sông rạch.

Định hướng của TPHCM đẩy mạnh khai thác thế mạnh du lịch của Cần Giờ, xây dựng và phát triển khu đô thị du lịch tầm cỡ khu vực và quốc tế tại đây, góp phần tạo sự tăng trưởng kinh tế.

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Cùng với dự án Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ, TPHCM đang nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với tổng vốn gần 129.000 tỉ đồng (hơn 5,4 tỉ USD), đặt tại khu vực Cù lao Phú Lợi (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ).

Dự án có quy mô 7,2 km cầu cảng, nhu cầu sử dụng đất khoảng 571 ha. Do đó, cảng có thể tiếp nhận tàu container lớn nhất thế giới hiện nay là 250.000 DWT (tương đương 24.000 TEUs - một TEUs tương đương container loại 20 feet).

Phối cảnh cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.  Ảnh: Portcoast
Phối cảnh cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh: Portcoast

Tổng mức đầu tư siêu cảng này do nhà đầu tư tự thu xếp thực hiện, chia thành 7 giai đoạn, trong đó giai đoạn đầu dự kiến khởi công năm 2025, hoàn thành năm 2027.

Theo tính toán, khi dự án hoàn thành giai đoạn cuối vào năm 2045 với công suất là 16,9 triệu TEUs, mỗi năm siêu cảng này sẽ đóng góp ngân sách TPHCM từ 34.000-40.000 tỉ đồng, tạo việc làm cho hàng chục nghìn người.

Dự án này được TPHCM kì vọng sẽ hỗ trợ hệ thống cảng biển trên địa bàn thành phố, tạo lợi thế cạnh tranh với các nước khác cũng như đột phá phát triển kinh tế biển.

Cầu Cần Giờ

Để kết nối hai siêu dự án trên, dự án cầu Cần Giờ (nối huyện Nhà Bè với Cần Giờ) sẽ được thành phố ưu tiên triển khai.

Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm cho biết, hiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Cần Giờ sắp hoàn thành, dự kiến trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư vào cuối năm nay, phấn đấu khởi công dịp 30.4.2025.

ầu Cần Giờ có thiết kế dây văng hình cây đước. Ảnh: Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM
Cầu Cần Giờ có thiết kế dây văng hình cây đước. Ảnh: Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM

Tổng chiều dài cầu dự kiến 7,3 km (gồm cả đường dẫn). Tổng diện tích đất ảnh hưởng bởi dự án gần 33 ha, trong đó huyện Cần Giờ 26,45 ha và huyện Nhà Bè là 6,16 ha.

So với trước, tổng mức đầu tư cầu Cần Giờ khoảng 12.725 tỉ đồng, tăng hơn 2.700 tỉ đồng do cập nhật lại một số hạng mục. Công trình đang được tính toán đầu tư theo các phương thức: BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao); BT (xây dựng - chuyển giao) trả chậm bằng tiền, hoặc đầu tư công.

Cầu Cần Giờ dự kiến hoàn thành năm 2028 thay thế cho phà Bình Khánh kết nối khu Nam TPHCM với huyện Cần Giờ, đáp ứng nhu cầu giao thông trong khu vực. Qua đó, tạo điều kiện thúc đẩy và phát triển dự án Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ và Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Chìa khóa giúp TPHCM hoàn thành mục tiêu xây 200km metro

MINH QUÂN |

TPHCM – Mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng - gắn với quy hoạch đô thị vùng phụ cận, nhà ga thuộc metro được kì vọng là giải pháp đột phá giúp TPHCM khai thác tối đa nguồn lực từ đất đai, tạo nguồn ngân sách để sớm hoàn thành nhiệm vụ làm 200km metro trong 12 năm tới.

Xây cảng 5,5 tỉ USD ở Cần Giờ, tạo đột phá kinh tế biển

MINH QUÂN |

Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa trình UBND TPHCM đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ tổng vốn gần 5,5 tỉ USD. Dự án siêu cảng này đang được kì vọng tạo đột phá kinh tế biển không chỉ cho TPHCM, vùng Đông Nam Bộ mà cho cả nước.

TPHCM xây cầu Cần Giờ, làm đường trên cao kết nối siêu cảng biển 5,5 tỉ USD

Huyền Trân |

TP Hồ Chí Minh sẽ xây cầu Cần Giờ, mở rộng đường Rừng Sác và các cây cầu trên tuyến, làm đường trên cao dọc đường Rừng Sác… kết nối với dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ gần 5,5 tỉ USD.

Lý do lựa chọn Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam để đấu giá biển xe ô tô

TRÍ MINH |

Bộ Công an cho biết, trang thông tin đấu giá trực tuyến của Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam có sẵn chức năng tích hợp với hệ thống xác thực định danh điện tử của Bộ Công an, có sẵn cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất đảm bảo an ninh an toàn, chức năng tích hợp với Hệ thống đăng ký, quản lý xe và Hệ thống quản lý đấu giá biển số xe ô tô của Cục Cảnh sát giao thông.

Trưởng thôn 46 tuổi ở Hà Tĩnh đã đậu tốt nghiệp THPT

TRẦN TUẤN |

Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023, ông Đặng Văn Ảnh (46 tuổi) - Trưởng thôn Liên Tài Năng (xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) xem điểm và rất vui mừng khi đã đậu tốt nghiệp THPT, thỏa giấc mơ bao năm nay.

Liên tiếp vỡ hụi ở huyện Yên Thành, Nghệ An, công an khẳng định là vụ việc dân sự

QUANG ĐẠI |

Nhiều vụ vỡ hụi, chủ hụi ôm số tiền rất lớn rồi tuyên bố vỡ nợ hoặc bỏ trốn làm hàng trăm hộ gia đình điêu đứng. Tuy nhiên, cơ quan Công an huyện Yên Thành (Nghệ An) đều cho rằng, vụ việc chỉ có tính chất dân sự.

Vay thêm gần 300 tỉ, lãi từ margin của Chứng khoán Thành Công vẫn tụt lùi

Đức Mạnh |

Dù dư nợ cho vay margin cuối quý II đạt 474 tỉ đồng, tăng gấp đôi đầu năm nhưng lợi nhuận từ hoạt động này của Chứng khoán Thành Công vẫn giảm sâu 43% so với cùng kỳ.

Thanh Nhã và những tài năng trẻ nổi bật nhất của châu Á tại World Cup 2023

NGUYỄN ĐĂNG |

Tiền vệ trẻ Nguyễn Thị Thanh Nhã của tuyển nữ Việt Nam là 1 trong 6 tài năng trẻ nổi bật của châu Á tham dự World Cup 2023, được Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) điểm mặt.

Chìa khóa giúp TPHCM hoàn thành mục tiêu xây 200km metro

MINH QUÂN |

TPHCM – Mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng - gắn với quy hoạch đô thị vùng phụ cận, nhà ga thuộc metro được kì vọng là giải pháp đột phá giúp TPHCM khai thác tối đa nguồn lực từ đất đai, tạo nguồn ngân sách để sớm hoàn thành nhiệm vụ làm 200km metro trong 12 năm tới.

Xây cảng 5,5 tỉ USD ở Cần Giờ, tạo đột phá kinh tế biển

MINH QUÂN |

Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa trình UBND TPHCM đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ tổng vốn gần 5,5 tỉ USD. Dự án siêu cảng này đang được kì vọng tạo đột phá kinh tế biển không chỉ cho TPHCM, vùng Đông Nam Bộ mà cho cả nước.

TPHCM xây cầu Cần Giờ, làm đường trên cao kết nối siêu cảng biển 5,5 tỉ USD

Huyền Trân |

TP Hồ Chí Minh sẽ xây cầu Cần Giờ, mở rộng đường Rừng Sác và các cây cầu trên tuyến, làm đường trên cao dọc đường Rừng Sác… kết nối với dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ gần 5,5 tỉ USD.