Người dân đồng thuận nhưng vẫn còn băn khoăn
Theo kết quả lấy ý kiến được TPHCM tổ chức cuối tháng 6, có 91,28% cử tri 80 phường đồng ý phương án sáp nhập. Đa số người đồng tình với mục tiêu tinh giản biên chế, xây dựng nền hành chính hiệu lực, hiệu quả và mong muốn chính quyền TPHCM có cách làm khoa học, ít gây xáo trộn đời sống người dân.
Anh Nguyễn Văn Thành (50 tuổi, phường 3, quận Bình Thạnh) cho biết, phường 3 sẽ nhập vào phường 1 để thành phường 1 mới. “Đổi tên phường thì phải thay đổi tất giấy tờ. Sau khi lập phường mới, chính quyền nên tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân thay đổi các hồ sơ giấy tờ. Chẳng hạn như tăng cường làm việc ngoài giờ, làm việc các ngày nghỉ” - anh Thành nói.
Ở một góc nhìn khác, chị Nguyễn Thị Oanh (45 tuổi, phường 10, Quận 3) có chút băn khoăn khi Quận 3 là trung tâm TPHCM, khu vực phường 10 sáp nhập với phường 9 có nhiều nhà hàng, quán nhậu.
“Liệu bộ máy mới có đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường cho người dân hay không? Sáp nhập để tốt lên thì dân ủng hộ nhưng phải đảm bảo được cuộc sống bình thường, ổn định cho người dân” - chị Oanh nêu quan điểm.
Theo ông Nguyễn Trí Dũng - Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, quận có 8 phường phải sáp nhập, giảm từ 16 phường xuống còn 12 phường. “Tôi cho rằng thuận lợi nhất là cho phép áp dụng giấy tờ cũ trong thời gian đầu. Sau đó, khi người dân tới phường, quận làm thủ tục hành chính thì đổi luôn, tránh phiền hà cho người dân cũng như cơ quan Nhà nước” - ông Dũng gợi mở.
Chuẩn bị sắp xếp cán bộ dôi dư
Theo Sở Nội vụ TPHCM, dự kiến sẽ có 450 cán bộ, công chức dôi dư sau khi sáp nhập 80 phường.
Trước đó, giai đoạn 2019 - 2021, khi TPHCM tiến hành sáp nhập 19 phường và 3 quận (2, 9, Thủ Đức để thành lập TP Thủ Đức) đã nảy sinh một số bất cập kéo dài đến nay, nhất là trong việc bố trí lại đội ngũ cán bộ, công chức và trụ sở dôi dư.
Quận 5 sẽ sáp nhập 8 phường thành 4 phường mới. Bà Trương Minh Kiều - Chủ tịch UBND Quận 5 - cho biết, từ khi xây dựng đề án, quận đã tính toán tổng biên chế được phê duyệt, chuẩn bị một bước để khi sáp nhập thì không ảnh hưởng quá nhiều đến công chức.
Đối với lực lượng bán chuyên trách, quận không để đội khung các phường hiện hữu, đến khi sáp nhập có thể điều động qua lại. Riêng một số trường hợp tới tuổi hưu, cận tuổi hưu thì địa phương cũng đã trao đổi trước để cán bộ, công chức chia sẻ, ủng hộ việc chung. Đối với cán bộ, công chức giữ chức danh lãnh đạo, quận 5 đã chủ động ngừng bổ nhiệm mới, các đơn vị bị hụt thì động viên cán bộ cáng đáng thêm công việc.
Quận 10 sẽ sáp nhập 6 phường thành 3 phường mới. Lãnh đạo quận 10 cho biết, số lượng cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách dôi dư cần bố trí là gần 100 người. Trong đó, cần bố trí ngay 18 cán bộ (bí thư, phó bí thư, chủ tịch Ủy ban MTTQ, chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ, bí thư Đoàn thanh niên, chủ tịch Hội Cựu chiến binh), 9 công chức lãnh đạo quản lý (chủ tịch, phó chủ tịch UBND phường).
“Việc bố trí, điều động, sắp xếp cán bộ lãnh đạo tại phường mới rất quan trọng. Cán bộ phải tháo vát, năng động để nhanh chóng đưa phường vào hoạt động hiệu quả. Họ cũng phải công tâm trong lãnh đạo đơn vị để có thể sắp xếp tinh giản, ổn định được nội bộ của phường sau sáp nhập” - lãnh đạo quận 10 chia sẻ bí quyết.
* Ông Nguyễn Hoàng Hưng - Trưởng Phòng Xây dựng chính quyền và công tác thanh niên (Sở Nội vụ TPHCM) - cho biết, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND TPHCM hướng dẫn UBND 10 quận và các phường sau sắp xếp thực hiện chuyển đổi, cập nhật các thông tin cho cá nhân, tổ chức theo quy định. Đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi khi thực hiện các thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ và không thu các loại phí, lệ phí khi thực hiện việc chuyển đổi do thay đổi địa giới đơn vị hành chính.
* Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi vừa giao 10 quận có phường sáp nhập chủ động rà soát xây dựng phương án bố trí, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức dôi dư. Ưu tiên điều động, luân chuyển từ các địa bàn dôi dư sang các địa bàn còn thiếu, các phòng, ban, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của quận còn biên chế nhưng chưa tuyển dụng đủ theo số lượng được giao; đảm bảo phát huy hiệu quả nguồn lực tại chỗ.