TPHCM sắp chi hơn 6.000 tỉ đồng đầu tư 2 tuyến đường cửa ngõ Tây Bắc

MINH QUÂN |

TPHCM – Dự án mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa (từ Ngã Ba Giồng đến cầu Tỉnh lộ 9) và đường song hành Phan Văn Hớn (huyện Hóc Môn) có tổng mức đầu tư khoảng 6.141 tỉ đồng, giúp giảm kẹt xe khu vực cửa ngõ Tây Bắc TPHCM.

Mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa lên 32 – 40 m

Đường Nguyễn Văn Bứa (huyện Hóc Môn) là tuyến trục chính cửa ngõ nối TPHCM với tỉnh Long An nhưng mặt đường hẹp chỉ 11 - 14 m. Phương tiện lưu thông cao nên đường Nguyễn Văn Bứa kẹt xe triền miên, đặc biệt nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra trên tuyến đường này

Ngoài ra, khu vực nút giao cầu Lớn trên đường Nguyễn Văn Bứa có nhiều giao cắt phức tạp, như đường vào cầu phía Long An có 1 giao cắt với 2 nhánh đường An Hạ và XTS 12; phía cầu TPHCM có 2 vị trí giao cắt với 2 nhánh đường Đặng Công Bỉnh và Thanh Niên. Khoảng cách giữa các giao lộ gần nhau, mặt bằng nhỏ, nằm trên dốc cầu, các phương tiện chuyển hướng gây các xung đột trong khu vực nút giao dễ dẫn đến nguy cơ tai nạn và ùn ứ.

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đã kiến nghị UBND TPHCM xem xét bố trí vốn để làm dự án mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa (đoạn từ Ngã Ba Giồng đến cầu Tỉnh lộ 9) và xây dựng cầu Lớn.

Theo đó, đoạn đường Nguyễn Văn Bứa sẽ được mở rộng lên từ 32 – 40 m. Đồng thời, xây dựng mới một đơn nguyên cầu Lớn và cầu Tỉnh lộ 9, mỗi cầu dài 58 m, rộng 17,5 m. Ngoài ra, mở rộng cầu Tỉnh lộ 9 hiện hữu.

Tổng mức đầu tư dự án hơn 2.421 tỉ đồng bằng vốn ngân sách TPHCM, triển khai giai đoạn 2024 – 2028.

Làm đường song hành đường Phan Văn Hớn

Năm 2015, dự án nâng cấp, mở rộng đường Phan Văn Hớn dài 8,5 km, rộng 40 m được HĐND TPHCM duyệt chủ trương đầu tư, thực hiện giai đoạn 2016-2021. Tuy nhiên, công trình chưa triển khai do khó khăn về vốn.

Trước nhu cầu cấp bách giải quyết ngập úng và kẹt xe, Khu quản lý giao thông đô thị số 3 (nay là Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ - Sở GTVT TPHCM), đã sửa tuyến đường này theo hiện trạng với chiều rộng 8 m, vỉa hè mỗi bên 1,5 m.

Tuy nhiên, việc này chỉ giải quyết ùn tắc trước mắt, bởi đường Phan Văn Hớn dự báo sẽ quá tải trước lưu lượng xe tăng cao.

Do đó việc đầu tư tuyến song hành phù hợp hơn, thay vì nâng cấp đường hiện hữu. Việc xây dựng tuyến song hành cũng thuận lợi do đi qua đất nông nghiệp, chưa có nhiều công trình, dễ giải phóng mặt bằng. Đường mới khi hoàn thành giúp chia sẻ lưu lượng xe với đường hiện hữu; tăng giá trị đất dọc bên.

Dự án xây dựng đường song hành Phan Văn Hớn đang được Sở GTVT TPHCM đề xuất UBND TPHCM đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) trả chậm bằng ngân sách theo cơ chế trong Nghị quyết 98 của Quốc hội. Nhà đầu tư huy động vốn làm dự án và TPHCM sẽ thanh toán (sau khi công trình hoàn thành, được quyết toán) trong khoảng thời gian 5-10 năm.

Tuyến đường song hành Phan Văn Hớn dự kiến xây dựng từ Quốc lộ 1 đến Vành đai 3 TPHCM, dài 8,5 km, rộng 30 m.

Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 3.720 tỉ đồng, trong đó ngân sách TPHCM chi 2.186 tỉ đồng giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư bỏ ra 1.534 tỉ đồng xây dựng. Dự án được đề xuất triển khai giai đoạn 2024 – 2030.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM sắp chi 5.000 tỉ đồng mở rộng 2 đường huyết mạch cửa ngõ Tây Bắc lên 30 m

MINH QUÂN |

TPHCM - Sở GTVT TPHCM đề xuất chi hơn 5.000 tỉ đồng thực hiện hai dự án mở rộng đường Trường Chinh và Tân Kỳ Tân Quý lên 30 m, nhằm xóa "nút thắt cổ chai" gây kẹt xe nhiều năm ở cửa ngõ Tây Bắc.

TPHCM chốt thời điểm khởi công cao tốc gần 20.000 tỉ đồng kết nối Tây Ninh

MINH QUÂN |

Cao tốc TPHCM - Mộc Bài gần 20.000 tỉ đồng được lên kế hoạch khởi công tháng 10.2025, hoàn thành thông xe tháng 10.2027.

Hết giờ cao điểm, cửa ngõ Tây Bắc TPHCM vẫn chưa hết kẹt xe

Nguyên Chân |

TPHCM - Đường Trường Chinh (đoạn qua Quận Tân Bình, Tân Phú), cửa ngõ Tây Bắc của TPHCM thời gian qua liên tục xảy ra tình trạng kẹt xe, dù không phải giờ cao điểm.

Hoàn tất di lý Trương Mỹ Lan và các bị cáo vụ Vạn Thịnh Phát vào TPHCM để xét xử

Anh Tú |

TPHCM - Ngày 22.2, cơ quan chức năng đã hoàn tất di lý toàn bộ bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị, tổ chức liên quan, vào TPHCM để chuẩn bị xét xử.

Sử dụng bằng giả, một Phó chánh Thanh tra Sở bị buộc thôi việc

NHẬT HỒ |

Cà Mau - Ông Đoàn Hoàng Thoại, Phó chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Cà Mau bị buộc thôi việc vì sử dụng bằng tốt nghiệp THPT không hợp pháp.

Bi hài từ cảnh nóng phim “Mai” và cú sốc về cảnh nóng ở “Đào, phở và piano”

Bình An |

“Mai” dán nhãn T18 trong khi “Đào, phở và piano” dán T13 để hạn chế độ tuổi khán giả khi cả hai phim đều có cảnh nóng, mô tả chuyện tình dục.

Bộ Công an đề xuất bỏ giấy phép lái xe A4, đưa hạng B1, B2 về cùng hạng B

Quang Việt |

Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất đưa phân hạng giấy phép lái xe, trong đó sẽ bỏ hạng A4, đưa hạng B1 và B2 về cùng hạng B.

Tuyệt đối cấm tài xế uống rượu lái xe thì đất nước mới bình yên

PHẠM ĐÔNG |

Nhấn mạnh việc cử tri đánh giá cao việc kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh chủ trương này có hiệu quả và đến lúc tuyệt đối cấm tài xế uống rượu lái xe thì đất nước mới bình yên.

TPHCM sắp chi 5.000 tỉ đồng mở rộng 2 đường huyết mạch cửa ngõ Tây Bắc lên 30 m

MINH QUÂN |

TPHCM - Sở GTVT TPHCM đề xuất chi hơn 5.000 tỉ đồng thực hiện hai dự án mở rộng đường Trường Chinh và Tân Kỳ Tân Quý lên 30 m, nhằm xóa "nút thắt cổ chai" gây kẹt xe nhiều năm ở cửa ngõ Tây Bắc.

TPHCM chốt thời điểm khởi công cao tốc gần 20.000 tỉ đồng kết nối Tây Ninh

MINH QUÂN |

Cao tốc TPHCM - Mộc Bài gần 20.000 tỉ đồng được lên kế hoạch khởi công tháng 10.2025, hoàn thành thông xe tháng 10.2027.

Hết giờ cao điểm, cửa ngõ Tây Bắc TPHCM vẫn chưa hết kẹt xe

Nguyên Chân |

TPHCM - Đường Trường Chinh (đoạn qua Quận Tân Bình, Tân Phú), cửa ngõ Tây Bắc của TPHCM thời gian qua liên tục xảy ra tình trạng kẹt xe, dù không phải giờ cao điểm.