TPHCM sắp chi 3.500 tỉ đồng làm 3 nút giao với cao tốc Bến Lức – Long Thành

MINH QUÂN |

TPHCM – 3 nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành với Quốc lộ 50, đường Nguyễn Văn Tạo, đường Rừng Sác có tổng mức đầu tư khoảng 3.500 tỉ đồng, được ngành giao thông TPHCM đề xuất khẩn trương bố trí vốn triển khai để tăng kết nối và phát huy hiệu quả các dự án liên quan.

Nút giao Quốc lộ 50

Khởi công năm 2014 với tổng mức đầu tư 31.300 tỉ đồng, cao tốc Bến Lức - Long Thành dài gần 58 km nối Long An, TPHCM, Đồng Nai. Sau nhiều lần trễ hẹn, Thủ tướng chỉ đạo hoàn thành tuyến cao tốc này chậm nhất 30.9.2025.

Dù đoạn cao tốc đi qua TPHCM dài gần 25 km nhưng chỉ có hai điểm kết nối.

Trong đó, nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành với Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh), bao gồm cầu vượt trên tuyến và đoạn kết nối đường đầu cầu chỉ 4 làn xe. Trong khi dự án dự án mở rộng Quốc lộ 50 do TPHCM đang triển khai có quy mô 6 làn xe. Điều này có thể phát sinh tình trạng "thắt cổ chai", ảnh hưởng hiệu quả đầu tư khi các công trình hoàn thành.

Khu vực nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với Quốc lộ 50 (TPHCM).  Ảnh: Hữu Chánh
Khu vực nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với Quốc lộ 50 (TPHCM). Ảnh: Hữu Chánh

Theo Sở GTVT TPHCM, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ điều chỉnh thiết kế, thực hiện đầu tư cầu vượt trên Quốc lộ 50 và đường đầu cầu đảm bảo 6 làn xe với đồng bộ với dự án mở rộng Quốc lộ 50.

Về đầu tư hoàn chỉnh nút giao với Quốc lộ 50, theo ý kiến của Bộ GTVT, nguồn vốn để thực hiện dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành đã được xác định cụ thể. Việc bổ sung nguồn vốn từ các nhà tài trợ hoặc từ nguồn VEC tự thu xếp để đầu tư các hạng mục bổ sung là rất khó khăn, không khả thi trong giai đoạn hiện nay.

Do vậy, VEC sẽ tiếp tục đầu tư nút giao với Quốc lộ 50 theo quy mô giai đoạn 1 đã được phê duyệt trong giai đoạn này. UBND TPHCM sẽ đầu tư hoàn chỉnh nút giao Quốc lộ 50 với cao tốc bằng các dự án riêng.

Hiện Sở GTVT TPHCM đang đề xuất UBND TPHCM chi 573 tỉ đồng để đầu tư hoàn thiện nút giao này giai đoạn 2024 – 2027.

Nút giao đường Nguyễn Văn Tạo

Tương tự, tại nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành với đường Nguyễn Văn Tạo chỉ được đầu tư với quy mô giai đoạn 1. Trường hợp sử dụng nút giao bằng (đồng cấp) tại vị trí kết nối cao tốc với đường Nguyễn Văn Tạo sẽ có nguy cơ gây ùn tắc giao thông rất cao, đặc biệt là vị trí nút giao Nguyễn Văn Tạo do nhu cầu giao thông từ Khu công nghiệp Hiệp Phước rất lớn.

Bộ GTVT TPHCM cho rằng, việc bổ sung nguồn vốn từ các nhà tài trợ hoặc từ nguồn VEC tự thu xếp để đầu tư các hạng mục bổ sung là rất khó khăn, không khả thi trong giai đoạn hiện nay. Do vậy, VEC sẽ tiếp tục đầu tư nút giao cao tốc với đường Nguyễn Văn Tạo theo quy mô giai đoạn 1 đã được phê duyệt trong giai đoạn này. UBND TPHCM sẽ đầu tư hoàn chỉnh nút giao Nguyễn Văn Tạo với cao tốc bằng các dự án riêng.

Nút giao cao tốc với đường Nguyễn Văn Tạo sẽ bổ sung vào dự án mở rộng trục đường Bắc - Nam.  Ảnh: Anh Tú
Nút giao đường Nguyễn Văn Tạo với cao tốc sẽ bổ sung vào dự án mở rộng trục đường Bắc - Nam. Ảnh: Anh Tú

Theo Sở GTVT TPHCM, tổng mức đầu tư nút giao này khoảng 551 tỉ đồng. Sở GTVT đề xuất bổ sung nút giao này vào dự án nâng cấp, cải tạo trục đường Bắc – Nam (đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức – Long Thành, tổng vốn gần 4.500 tỉ đồng), triển khai giai đoạn 2024 – 2027 theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).

Nút giao đường Rừng Sác

Theo Sở GTVT TPHCM, nút giao đường Rừng Sác không nằm trong quy mô đầu tư dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành và các nhà tài trợ vốn không đồng thuận đưa nút giao này vào dự án. Ngoài ra, việc bổ sung nút giao này sẽ làm phát sinh thủ tục điều chỉnh đầu tư, tăng vốn, kéo dài thời gian thực hiện dự án. Bộ GTVT đề nghị UBND TPHCM nghiên cứu, thực hiện đầu tư nút giao này vào thời điểm thích hợp.

TPHCM dự kiến chi 2.400 tỉ đồng làm nút giao kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác.  Ảnh: Hữu Chánh
TPHCM dự kiến chi 2.400 tỉ đồng làm nút giao kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác. Ảnh: Hữu Chánh

Nhưng theo Sở GTVT TPHCM, đường Rừng Sác là đường độc đạo kết nối trung tâm TPHCM, tỉnh Đồng Nai và khu vực lân cận đến Cần Giờ (hiện việc kết nối giao thông đến huyện Cần Giờ chủ yếu bằng đường thủy).

Sau khi Vành đai 3 TPHCM khép kín và cao Bến Lức – Long Thành hoàn thành sẽ tạo ra trục giao thông chiến lực trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Để tăng cường kết nối, phát triển kinh tế - xã hội huyện Cần Giờ, đặc biệt khi hình thành Khu đô thị lấn biển Cần Giờ và Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, việc kết nối Cần Giờ - TPHCM và Đồng Nai, các tỉnh trong khu vực qua đường cao tốc là cần thiết.

Do đó, Sở GTVT đề xuất UBND TPHCM bố trí khoảng 2.400 tỉ đồng vốn ngân sách đầu tư nút giao đường Rừng Sác với cao tốc Bến Lức – Long Thành trong giai đoạn 2024 – 2030.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Cầu vượt sông lớn nhất cao tốc Bến Lức - Long Thành sau nửa năm thi công

Anh Tú - Phương Ngân |

TPHCM - Cầu Bình Khánh (thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành) sau gần nửa năm tái khởi động, hiện dự án đạt hơn 77% tiến độ, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 9.2024.

TPHCM sắp xây 6 nút giao thông lớn, tổng vốn 7.000 tỉ đồng giải tỏa điểm nóng kẹt xe

MINH QUÂN |

TPHCM lên kế hoạch xây 6 nút giao thông lớn, tổng vốn khoảng 7.000 tỉ đồng từ nay đến năm 2030 để giảm kẹt xe, gồm: Ngã 6 công trường Dân Chủ, Phan Văn Trị - Phạm Văn Đồng, Đài Liệt Sĩ, ngã tư Bốn Xã, cao tốc Bến Lức – Long Thành với đường Rừng Sác, cao tốc Bến Lức – Long Thành với Quốc lộ 50.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành sau 9 năm thi công vẫn còn dang dở

HỮU CHÁNH |

Cao tốc Bến Lức - Long Thành khởi công năm 2014, dự kiến đưa vào sử dụng sau 5 năm, nhưng đến nay vẫn còn dang dở, chưa thể kết nối liền mạch.

Một cựu lãnh đạo Ngân hàng SCB được đình chỉ xét xử tại phiên tòa Vạn Thịnh Phát

Nhóm PV |

TPHCM - Tại phiên xử vụ án Vạn Thịnh Phát ngày 5.3, bị cáo Nguyễn Thị Phương Loan, cựu thành viên Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) bị cáo buộc hợp thức 153 khoản vay, gây thiệt hại hơn 59 tỉ đồng, được hủy quyết định xét xử vì mắc bệnh.

Xuyên đêm giải cứu nạn nhân vụ container đè nát xe giường nằm khiến 5 người tử vong

Lam Thanh |

Tuyên Quang - Vụ tai nạn giữa xe khách và container khiến 5 người tử vong tại chỗ, nhiều người bị thương nặng.

Bill Gates trở lại Việt Nam, nghỉ ở resort 5 sao tại Đà Nẵng cùng bạn gái

Ý Yên |

Bill Gates trở lại Việt Nam sau gần hai thập kỷ. Tỷ phú này dự định cùng bạn gái nghỉ dưỡng trong một resort 5 sao tại Đà Nẵng.

Nghi vấn gói thầu trang trí Tết ở thị xã Phú Thọ thi công trước, trúng thầu sau

Tô Công |

Phú Thọ - Gói thầu trị giá hơn 2,2 tỉ đồng mà thị xã Phú Thọ chi ra để trang trí các vườn hoa, trụ sở công quyền dịp Tết Nguyên đán vừa qua có dấu hiệu bất thường khi nhiều bằng chứng thể hiện, trong khi quá trình đấu thầu chưa có kết quả, thì việc thi công đã được tiến hành.

6 hoạt động trọng tâm nhân dịp 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Hà Anh |

Nhân dịp 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28.7.1929 - 28.7.2024), Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm. Các hoạt động kỷ niệm được tổ chức có trọng tâm, trọng điểm, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, mang lại lợi ích cho đoàn viên, người lao động, phù hợp với điều kiện thực tế của ngành, địa phương, đơn vị.

Cầu vượt sông lớn nhất cao tốc Bến Lức - Long Thành sau nửa năm thi công

Anh Tú - Phương Ngân |

TPHCM - Cầu Bình Khánh (thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành) sau gần nửa năm tái khởi động, hiện dự án đạt hơn 77% tiến độ, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 9.2024.

TPHCM sắp xây 6 nút giao thông lớn, tổng vốn 7.000 tỉ đồng giải tỏa điểm nóng kẹt xe

MINH QUÂN |

TPHCM lên kế hoạch xây 6 nút giao thông lớn, tổng vốn khoảng 7.000 tỉ đồng từ nay đến năm 2030 để giảm kẹt xe, gồm: Ngã 6 công trường Dân Chủ, Phan Văn Trị - Phạm Văn Đồng, Đài Liệt Sĩ, ngã tư Bốn Xã, cao tốc Bến Lức – Long Thành với đường Rừng Sác, cao tốc Bến Lức – Long Thành với Quốc lộ 50.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành sau 9 năm thi công vẫn còn dang dở

HỮU CHÁNH |

Cao tốc Bến Lức - Long Thành khởi công năm 2014, dự kiến đưa vào sử dụng sau 5 năm, nhưng đến nay vẫn còn dang dở, chưa thể kết nối liền mạch.