TPHCM ra mắt tổng đài liên thông 113 - 114 -115 cho các tình huống khẩn cấp

MINH QUÂN |

Với việc nâng cấp hệ thống tổng đài liên thông 113 - 114 -115, trong các tình huống khẩn cấp, người dân chỉ cần gọi đến một trong ba đầu số trên đều sẽ nhận được sự giúp đỡ từ các cơ quan chức năng.

Sáng ngày 29.9, TPHCM chính thức ra mắt hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113 – 114 – 115 với nhiều tính năng hữu ích.

Ông Lê Quốc Cường - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM cho biết, người dân khi cần yêu cầu hỗ trợ trong các tình huống không cần phải nhớ chức năng của từng số điện thoại khẩn cấp, mà chỉ cần gọi đến một trong ba đầu số 113, 114, 115 để nhận được sự giúp đỡ từ các quan chức năng.

Bên cạnh cách thức gọi điện truyền thống, thông qua ứng dụng HCMC EOC trên Appstore hoặc Google Play, người dân có thể sử dụng điện thoại thông minh để liên hệ đến các cơ quan chức năng khi cần được hỗ trợ khẩn cấp.

Theo ông Cường, với việc nâng cấp hệ thống tổng đài liên thông 113 - 114 - 115, vị trí của người dân sẽ được cung cấp tự động cho tổng đài viên, qua đó, các cơ quan chức năng có thể xác định nhanh chóng khu vực cần được hỗ trợ khẩn cấp để điều phối lực lượng ứng cứu.

Dựa trên thông tin phản ánh của người dân, tổng đài viên có thể xác định được số điện thoại, định vị vị trí của cuộc gọi trên bản đồ, địa chỉ của người gọi, lịch sử các cuộc gọi từ số điện thoại đang gọi đến, cho phép đánh dấu phân loại các cuộc gọi quấy rối.

Ông Cường cho biết thêm, trong thời gian tới, hệ thống sẽ tiếp tục được nâng cấp, cho phép kết nối với dữ liệu hệ thống camera trên địa bàn, kết hợp tính năng định vị cuộc gọi, hỗ trợ tổng đài viên xác định, nắm bắt tình hình thực tế hiện trường xảy ra sự việc, từ đó, thuận tiện phân loại tính chất sự cố, phát hiện các tình huống cảnh báo giả, quấy rối.

Hệ thống sẵn sàng tích hợp tính năng định vị phương tiện cấp cứu y tế, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ; hỗ trợ tổng đài viên xác định vị trí lực lượng, nguồn lực ứng cứu khẩn cấp gần nhất với vị trí xảy ra sự cố.

Đồng thời, hệ thống cũng có thể đề xuất lộ trình di chuyển ngắn nhất, thuận tiện nhất để hỗ trợ tổng đài viên điều phối và hướng dẫn các lực lượng đến vị trí cần được ứng cứu trong thời gian nhanh nhất.

Tại lễ ra mắt, Công an TPHCM và Trung tâm cấp cứu 115 đã trình diễn các tình huống mô phỏng hoạt động của hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông.

Tình huống là sự cố cháy nhà có diện tích khoảng 60m2, gồm 1 trệt, 2 lầu, thời điểm cháy có 4 người kẹt trong khu vực sự cố. Đây là tình huống có tính chất phức tạp, đòi hỏi sự hỗ trợ, phối hợp tác chiến giữa 3 lực lượng: 113-114-115.

Trong lúc cháy, do hoảng loạn nên người dân gọi đến tổng đài 113, nhờ liên thông nên tổng đài viên 113 đã chuyển tiếp cuộc gọi đến tổng đài viên 114 bằng thao tác đơn giản, để kịp thời hỗ trợ người dân.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, hệ thống tổng đài liên thông là một bộ phận cấu thành quan trọng của Trung tâm điều hành đô thị thông minh, là một minh chứng rõ ràng, cụ thể nhất cho quá trình xây dựng đô thị thông minh của thành phố.

Ông Dương An Đức đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Công an TPHCM, Sở Y tế và các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất UBND TPHCM kiến nghị Trung ương về việc thí điểm chọn đầu số 114 làm đầu số khẩn cấp duy nhất và thí điểm mô hình Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp hợp nhất trên địa bàn thành phố.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

70% cuộc gọi quấy phá, đùa cợt với 115 TPHCM

HUYÊN NGUYỄN |

“Họ gọi đến vờ hỏi chuyện rồi tán tỉnh, trêu ghẹo, thậm chí còn buông lời tục tĩu. Có người thì trong hơn 9 tiếng gọi tới 251 cuộc để quấy phá tổng đài. Đôi khi chỉ cần chậm vài phút có thể cướp đi sinh mạng của người bệnh nên xin đừng ai đùa cợt, quấy phá nữa”, chị Đoàn Thị Mỹ Danh - nhân viên trực tổng đài Trung tâm Cấp cứu 115 TPHCM chia sẻ.

TPHCM: Hàng trăm cuộc gọi quấy rối Trung tâm 115 giữa dịch COVID-19

Trí Minh |

Trung tâm Cấp cứu 115 TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi đến Công an Thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố về việc đề nghị hỗ trợ xử lý số điện thoại gọi đến đầu số 115 để phá rối.

Miễn phí các cuộc gọi đến tổng đài 113, 114, 115 từ ngày 1.4

Thế Lâm |

Theo Thông tư 02/2020/TT-BTTTT có hiệu lực từ ngày 1.4.2020 qui định về danh mục, đối tượng thụ hưởng, phạm vi, chất lượng giá cước tối đa dịch vụ viễn thông công ích và mức hỗ trợ cung cấp dịch vụ viễn thông công ích, các tổng đài 113, 114, 115 được xếp vào danh mục dịch vụ viễn thông công ích bắt buộc.

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Apple đang ấp ủ gì với dòng Mac Pro mới?

Anh Vũ |

Đã bước sang năm thứ tư kể từ lần cuối cùng Apple tung ra máy tính Mac Pro, mẫu máy tính mãnh mẽ nhất mà hãng có thể sản xuất. Vậy điều gì đang diễn ra với Mac Pro, và liệu nó có được làm mới vào năm 2023 hay không?

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

70% cuộc gọi quấy phá, đùa cợt với 115 TPHCM

HUYÊN NGUYỄN |

“Họ gọi đến vờ hỏi chuyện rồi tán tỉnh, trêu ghẹo, thậm chí còn buông lời tục tĩu. Có người thì trong hơn 9 tiếng gọi tới 251 cuộc để quấy phá tổng đài. Đôi khi chỉ cần chậm vài phút có thể cướp đi sinh mạng của người bệnh nên xin đừng ai đùa cợt, quấy phá nữa”, chị Đoàn Thị Mỹ Danh - nhân viên trực tổng đài Trung tâm Cấp cứu 115 TPHCM chia sẻ.

TPHCM: Hàng trăm cuộc gọi quấy rối Trung tâm 115 giữa dịch COVID-19

Trí Minh |

Trung tâm Cấp cứu 115 TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi đến Công an Thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố về việc đề nghị hỗ trợ xử lý số điện thoại gọi đến đầu số 115 để phá rối.

Miễn phí các cuộc gọi đến tổng đài 113, 114, 115 từ ngày 1.4

Thế Lâm |

Theo Thông tư 02/2020/TT-BTTTT có hiệu lực từ ngày 1.4.2020 qui định về danh mục, đối tượng thụ hưởng, phạm vi, chất lượng giá cước tối đa dịch vụ viễn thông công ích và mức hỗ trợ cung cấp dịch vụ viễn thông công ích, các tổng đài 113, 114, 115 được xếp vào danh mục dịch vụ viễn thông công ích bắt buộc.