Theo ông Trần Chí Trung - Giám đốc Trung tâm Vận tải hành khách công cộng TPHCM, trung tâm đang hoàn chỉnh đề án thí điểm xe buýt mini (xe buýt cỡ nhỏ) để trình lấy ý kiến Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM.
Theo ông Trung, TPHCM có nhiều hẻm, đường nhỏ, có tới 46% đường khổ rộng dưới 7m không đủ để tổ chức hoạt động xe buýt.
Ngoài ra, theo khảo sát, 85% người dân thành phố sống trong hẻm. Với đặc thù này, cộng với sự tăng trưởng ngày càng lớn của phương tiện cá nhân, các phương tiện giao thông cộng mà cụ thể là xe buýt rất khó thu hút.
Trung tâm Vận tải hành khách công cộng TPHCM đề xuất xây dựng 30 tuyến buýt mini với 350 xe 12 chỗ có khả năng di chuyển đón khách tại các hẻm rộng từ 4 - 6m.
Xe buýt mini có chức năng trung chuyển, gom khách kết nối đến xe buýt chính, gắn chặt với hoạt động đưa rước học sinh và sau này là đầu mối chuyển khách tới các tuyến metro.
“Mục tiêu trong bán kính không quá 200m, người dân có thể dễ dàng di chuyển đến các điểm giao thông công cộng” – ông Trung nói.
Nếu được chấp nhận, trước khi thực hiện, trung tâm sẽ khảo sát kết cấu hạ tầng của từng khu vực dân cư, lấy ý kiến của người dân để xây dựng hệ thống buýt mini cho phù hợp.
Được biết, hiện giá vé vẫn chưa xác định nhưng giai đoạn đầu có thể sẽ trợ giá một phần và đưa ra giá phù hợp nhất có thể. Để người dân cảm thấy đó là lựa chọn hàng đầu và hợp lý để di chuyển, ngoài ra giảm bớt việc lưu thông bằng xe máy, hạn chế tình trạng ùn tắc.
“Nếu đề án được phê duyệt, dự kiến sẽ triển khai thí điểm tại quận 1, quận 10 và quận Tân Bình, bắt đầu từ năm 2019” - ông Trung thông tin.