TPHCM muốn quản lý, khai thác 22,6ha đất tại cao tốc TPHCM - Long Thành

Huyền Trân |

UBND TPHCM kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chấp thuận chủ trương điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đối với phạm vi đất dành cho đường bộ trong khu vực nút giao Vành đai 2 với đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (bao gồm 13 tiểu đảo với tổng diện tích khoảng 22,6ha) cho TPHCM quản lý.

UBND TPHCM vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT về điều chuyển quản lý để đầu tư cải tạo, chỉnh trang tại các tiểu đảo khu vực nút giao Vành đai 2 với đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Theo UBND TPHCM, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây kết thúc tại nút giao Vành đai 2 TPHCM (đường Võ Chí Công). Đây là cửa ngõ Đông Bắc kết nối TPHCM với các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận… nên có mật độ phương tiện lưu thông rất lớn.

Phần đất bên trong nút giao này hiện là đất trống với cỏ, cây dại, một số hồ nước tù đọng do dòng kênh tự nhiên bị lấp tạo thành; tình trạng bỏ rác, xà bần, lấn chiếm đất làm nơi buôn bán, sinh hoạt, tập kết vật tư, ngập nước… thường xuyên xảy ra, gây mất mỹ quan và ảnh hưởng đến môi trường đô thị. Hiện nay, phạm vi đất trong nút giao Vành đai 2 với đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam quản lý.

Khu vực nút giao Vành đai 2 là cửa ngõ ra vào TPHCM, là một trong các điểm kết nối của TPHCM với đường cao tốc, hàng ngày có rất nhiều du khách qua lại nên việc cải tạo cảnh quan môi trường chung, tạo mỹ quan khu vực này là thực sự cần thiết và phù hợp với hiện trạng khu vực. Tuy nhiên, việc đầu tư, cải tạo, chỉnh trang tại nút giao nêu trên nếu do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam thực hiện sẽ gây khó khăn trong công tác phối hợp, điều chỉnh cảnh quan khi TPHCM có chủ trương thực hiện công tác tuyên truyền, cổ động chính trị, điều chỉnh cảnh quan… vào một số thời điểm, thời gian cần thiết.

Mặt khác, hiện nay, đoạn đường dẫn vào đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (từ nút giao thông An Phú đến đường Vành đai 2) đã được Bộ GTVT bàn giao cho UBND TPHCM quản lý, khai thác từ Km0+000 đến Km4+000, bao gồm cả nút giao thông An Phú, nút giao thông Đỗ Xuân Hợp và nhánh A1, D1 nút giao Vành đai 2, từ năm 2017.

Do vậy, UBND TPHCM kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận chủ trương điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đối với phạm vi đất dành cho đường bộ trong khu vực nút giao Vành đai 2 với đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (bao gồm 13 tiểu đảo với tổng diện tích khoảng 22,6ha) tại thành phố Thủ Đức, cho TPHCM quản lý.

Đồng thời, TPHCM kiến nghị Bộ GTVT có văn bản đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo thẩm quyền quy định tại Điều 20 Nghị định số 33/2019/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2019 của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Sau khi được chấp thuận chủ trương điều chuyển, tiếp nhận quản lý, UBND TPHCM sẽ chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Bộ GTVT để hoàn chỉnh hồ sơ, thực hiện theo trình tự, thủ tục điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo quy định.

Huyền Trân
TIN LIÊN QUAN

4 đoạn đường còn dang dở, chưa khép kín của dự án Vành đai 2 TPHCM

Phương Anh |

Dự án đường Vành đai 2 TPHCM khởi công từ cuối năm 2007 với tổng chiều dài 64km. Tuy nhiên, cho đến nay, đường Vành đai 2 hiện vẫn còn 14km (chia làm 4 đoạn) chưa được khép kín.

Dự án Vành đai 2 TPHCM lận đận 16 năm vẫn chưa khép kín

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án đường Vành đai 2 TPHCM được quy hoạch từ năm 2007 với tổng chiều dài 64km có vai trò quan trọng giúp phân luồng, giảm áp lực giao thông nội đô. Tuy nhiên, cho đến nay, đường Vành đai 2 hiện vẫn còn 14 km (chia làm 4 đoạn) chưa được khép kín.

Tất bật thi công nút giao 3.400 tỉ đồng kết nối cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây

Anh Tú |

TPHCM - Khởi công từ tháng 12.2022, nút giao An Phú được kỳ vọng trở thành nút giao thông lớn nhất TPHCM với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng, đến nay dự án đã đạt được 30% tổng tiến độ.

ACV lên tiếng khi bị chê thiết kế sân bay Long Thành không thể kết hợp xây ga đường sắt ngầm

Xuyên Đông |

Trước thông tin nhà ga hành khách số 1 (sân bay Long Thành) sẽ không thể kết hợp xây ga đường sắt ngầm, ACV đã lên tiếng.

Phát động thi đua xây dựng đường dây 500kV mạch 3 với mức đầu tư khoảng 23.000 tỉ đồng

Hà Anh - Cường Ngô |

Sáng 27.2, tại huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức lễ phát động thi đua xây dựng đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Hai thanh niên tạt đầu ôtô, đánh người trên Vành đai 2 Hà Nội khai bị nhổ nước bọt

Tô Thế - Thu Giang |

Tại Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), Trần Văn Hiệp và Trịnh Thịnh đã khai do bị nhổ nước bọt trước nên đã phi xe máy lên đường Vành đai 2 chặn đầu xe, ẩu đả.

Bắt tạm giam Chủ tịch xã và 4 cán bộ lạm quyền ở Thái Bình

Hà Vi |

Thái Bình - Ngày 27.2, Công an tỉnh Thái Bình thông tin về kết quả điều tra ban đầu vụ án lạm quyền trong khi thi hành công vụ xảy ra tại xã Hồng An (huyện Hưng Hà).

Công an Hà Nội tạm chiếm vị trí thứ 2 của Thanh Hóa trên bảng xếp hạng V.League

NHÓM PV |

Giành chiến thắng 3-1 trước Thanh Hóa, Công an Hà Nội thắng trận thứ tư liên tiếp và tạm vươn lên vị trí thứ 2 tại Night Wolf V.League 2023-2024.

4 đoạn đường còn dang dở, chưa khép kín của dự án Vành đai 2 TPHCM

Phương Anh |

Dự án đường Vành đai 2 TPHCM khởi công từ cuối năm 2007 với tổng chiều dài 64km. Tuy nhiên, cho đến nay, đường Vành đai 2 hiện vẫn còn 14km (chia làm 4 đoạn) chưa được khép kín.

Dự án Vành đai 2 TPHCM lận đận 16 năm vẫn chưa khép kín

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án đường Vành đai 2 TPHCM được quy hoạch từ năm 2007 với tổng chiều dài 64km có vai trò quan trọng giúp phân luồng, giảm áp lực giao thông nội đô. Tuy nhiên, cho đến nay, đường Vành đai 2 hiện vẫn còn 14 km (chia làm 4 đoạn) chưa được khép kín.

Tất bật thi công nút giao 3.400 tỉ đồng kết nối cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây

Anh Tú |

TPHCM - Khởi công từ tháng 12.2022, nút giao An Phú được kỳ vọng trở thành nút giao thông lớn nhất TPHCM với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng, đến nay dự án đã đạt được 30% tổng tiến độ.