TPHCM mở đường riêng cho xe buýt: Ùn tắc sẽ gia tăng?

MINH QUÂN |

Dự kiến cuối năm 2019, TPHCM sẽ thử nghiệm làn đường dành riêng cho xe buýt ở hai tuyến đường Điện Biên Phủ và Võ Thị Sáu. Tuy nhiên, việc lựa chọn 2 tuyến đường này vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều.

Dự kiến thí điểm cuối năm 2019

Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa báo cáo Hội đồng tư vấn giao thông đô thị TPHCM (thuộc UBND TPHCM) về đề án tổ chức làn xe buýt ưu tiên trên đường Điện Biên Phủ và Võ Thị Sáu (quận 3).

Theo đề án, thành phố sẽ thí điểm tổ chức làn đường ưu tiên cho xe buýt trên đường Điện Biên Phủ (từ đường Đinh Tiên Hoàng đến vòng xoay Lý Thái Tổ với chiều dài 3,6 km) và đường Võ Thị Sáu (từ đường Đinh Tiên Hoàng đến vòng xoay Dân Chủ với chiều dài 2,2 km).

Thời gian ưu tiên cho xe buýt trong 2 giờ cao điểm buổi sáng và 3 giờ cao điểm buổi chiều các ngày trong tuần. Mỗi làn đường ưu tiên cho xe buýt sẽ có chiều rộng 3,25m, được phân cách với phần đường còn lại bằng rào chắn cứng kết hợp với dải phân cách mềm.

Theo ông Trần Chí Trung - Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM, nếu như đề án được UBND TPHCM phê duyệt thì làn đường ưu tiên sẽ được triển khai trong năm 2019.

Ông Trung cho biết, rút kinh nghiệm từ xe buýt nhanh BRT Hà Nội, trung tâm đang nghiên cứu mở rộng thêm các phương tiện khác được di chuyển vào làn đường ưu tiên này như xe cứu thương, cứu hỏa, xe mini buýt, xe khách từ 12 chỗ trở lên...

Lý giải cho việc chọn cặp đường Võ Thị Sáu và Điện Biên Phủ để làm thí điểm, ông Trung cho biết, hai tuyến đường này nằm trên trục kết nối chính giữa Bến xe Chợ Lớn và làng Đại học Quốc gia, do đó nhu cầu sử dụng rất cao, đặc biệt là học sinh, sinh viên.

Sẽ không đi vào "vết xe đổ"?

Trước đây, TPHCM đã từng thử nghiệm làn đường riêng cho xe buýt trên đường Trần Hưng Đạo (đoạn từ Calmette đến Nguyễn Tri Phương), đường một chiều từ Nguyễn Tri Phương đến Châu Văn Liêm.

Thành phố cũng mở 2 điểm giữ xe hai bánh miễn phí tại các điểm đầu bến và mở một tuyến xe buýt vòng tròn khu trung tâm để tăng thêm lượng khách.

Tuy nhiên, đề án này không thành công do thành phố không tính toán kỹ, đường cho xe buýt mà không có xe buýt chạy, xe máy thì quá nhiều.

Vì vậy, đề án lần này khiến nhiều người băn khoăn sẽ lại thất bại như trong quá khứ vì hai tuyến đường Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu đều có mặt đường hẹp, hiện đã quá tải vào giờ cao điểm.

Trong bối cảnh người dân vẫn chưa có thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng, việc dành riêng làn ưu tiên cho xe buýt trên hai tuyến này không những chưa thể thu hút người dân mà còn nguy cơ tăng ùn tắc.

Đường Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu vốn là hai tuyến đường kẹt xe nghiêm trọng vào giờ cao điểm.  Ảnh: M.Q
Đường Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu vốn là hai tuyến đường kẹt xe nghiêm trọng vào giờ cao điểm. Ảnh: M.Q

Tuy nhiên, ông Trần Chí Trung khẳng định xe buýt muốn hoạt động hiệu quả phải đảm bảo nguyên tắc đầu tiên là đúng giờ. Hiện phương tiện cá nhân chiếm dụng quá nhiều diện tích đường, xe buýt không có chỗ chạy, đến trễ, chậm giờ nên mới bị “ghẻ lạnh”.

Theo ông Trung, lần này thành phố làm sẽ rút kinh nghiệm, điều tra, mô phỏng và tính toán thật kỹ. TPHCM đã có chương trình mô phỏng giao thông cho toàn thành phố do Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn thực hiện, đồng thời 2 tuyến đường đề xuất cũng đã hoàn thành chương trình giám sát điều hành giao thông thông minh.

Do đó, Trung tâm sẽ phối hợp cùng Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn để dựa theo những số liệu khảo sát thực tế chi tiết, xây dựng các kịch bản tổ chức giao thông hợp lý nhất.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM sẽ có xe buýt 2 tầng cho khách tham quan

MINH QUÂN |

Sở GTVT TPHCM vừa ủng hộ chủ trương thí điểm vận chuyển hành khách du lịch bằng xe ôtô chuyên dụng 2 tầng thoáng nóc trên địa bàn TPHCM của một công ty du lịch.

TPHCM đấu giá quảng cáo xe buýt sau 4 lần thất bại

MINH QUÂN |

Ngày 14.5, Sở GTVT TPHCM cho biết sẽ tổ chức đấu giá quảng cáo trên thân xe buýt lần thứ 5 với 71 gói thầu. Trước đó, các cuộc đấu giá quảng cáo đều thất bại.

Ai chịu trách nhiệm trong vụ cháy 3.000 thùng hồ sơ xe buýt TPHCM?

Huyền Trân |

Ngày 7.5, Sở GTVT đã thông tin chính thức về vụ cháy kho lưu trữ hồ sơ, tài liệu liên quan đến hoạt động xe buýt của Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TPHCM vào ngày 2.5, đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Nguyên nhân nào khiến trạm BOT trên QL39B ở Thái Bình tê liệt nhiều giờ?

TRUNG DU |

Thái Bình - Ngày 15.8, tại khu vực trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 39B đoạn qua xã Bình Minh (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) tiếp tục nóng trở lại khi nhà đầu tư trạm thu phí áp dụng các biện pháp siết chặt, tăng cường tránh thất thu phí. Điều này đã vấp phải sự phản đối của nhiều tài xế khiến giao thông ách tắc, tê liệt trong nhiều giờ liên tục.

Lễ Quốc khánh 2.9: Công chức, viên chức, lao động được nghỉ tối đa 4 ngày

Quỳnh Chi |

Tổng số ngày nghỉ tối đa của dịp lễ Quốc khánh 2.9 của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động năm nay là 4 ngày, không phải hoán đổi ngày nghỉ.

Bộ Ngoại giao thông tin về nạn nhân người Việt trong vụ cháy ở Anh

Khánh Minh |

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cập nhật thông tin về công tác bảo hộ công dân trong vụ cháy ở Anh.

Cựu Bí thư Bình Dương chối bỏ cáo buộc bao che cho doanh nghiệp

Việt Dũng |

Hà Nội - Ông Trần Văn Nam - cựu Bí thư Bình Dương - cho rằng, không biết việc Tổng Công ty 3-2 chuyển nhượng 43ha đất sang tư nhân và bản thân không có ý đồ gì để hợp thức hoá, che giấu sai phạm...

Về nơi xuất khẩu lô nhãn sang Châu Âu đầu tiên ở Hòa Bình

Khánh Linh |

Hòa Bình - Vượt qua những yêu cầu khắt khe về kỹ thuật canh tác để đáp ứng chất lượng sản phẩm, nhãn Sơn Thủy đã xuất khẩu thành công sang thị trường Châu Âu (EU).

TPHCM sẽ có xe buýt 2 tầng cho khách tham quan

MINH QUÂN |

Sở GTVT TPHCM vừa ủng hộ chủ trương thí điểm vận chuyển hành khách du lịch bằng xe ôtô chuyên dụng 2 tầng thoáng nóc trên địa bàn TPHCM của một công ty du lịch.

TPHCM đấu giá quảng cáo xe buýt sau 4 lần thất bại

MINH QUÂN |

Ngày 14.5, Sở GTVT TPHCM cho biết sẽ tổ chức đấu giá quảng cáo trên thân xe buýt lần thứ 5 với 71 gói thầu. Trước đó, các cuộc đấu giá quảng cáo đều thất bại.

Ai chịu trách nhiệm trong vụ cháy 3.000 thùng hồ sơ xe buýt TPHCM?

Huyền Trân |

Ngày 7.5, Sở GTVT đã thông tin chính thức về vụ cháy kho lưu trữ hồ sơ, tài liệu liên quan đến hoạt động xe buýt của Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TPHCM vào ngày 2.5, đang thu hút sự quan tâm của dư luận.