UBND TPHCM vừa có văn bản gửi Bộ Quốc phòng về thỏa thuận phương án ranh dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (quận Tân Bình).
Theo UBND TPHCM, dự án điều chỉnh đường nối Trần Quốc Hoàn với đường Cộng Hòa đã được HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư công vào tháng 12.2019.
Trước đó, tháng 6.2019, Bộ Quốc phòng đã thống nhất với đề nghị của UBND TPHCM về chủ trương phương án tuyến đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, trên cơ sở việc triển khai dự án không làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ quốc phòng của các đơn vị đóng quân trên địa bàn.
Trên cơ sở đó, UBND TPHCM đã giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (chủ đầu tư) hoàn thiện phương án ranh giới dự án.
Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 33 hộ dân cần giải tỏa trắng với tổng diện tích đất giải tỏa trắng khoảng hơn 2,9 ha (các hộ dân này đa số là quân nhân đã và đang làm việc tại các đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng, hiện đang đóng tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất).
Ngoài ra, phương án điều chỉnh ranh dự án còn giảm khoảng 1,2 ha đất Quốc phòng so với phương án ban đầu, đồng thời tạo ra khu đất rộng hơn 2,6 ha (trong đó khoảng 1,5 ha nằm trong ranh và khoảng hơn 1,1 ha ngoài ranh dự án). Khu đất này nằm tại góc giao giữa đường Hoàng Hoa Thám với tuyến đường Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa hiện do Bộ Quốc phòng quản lý, có thể sử dụng để tái định cư tại chỗ đối với các hộ quân nhân quốc phòng bị ảnh hưởng bởi dự án.
Do đó, UBND THCM kiến nghị Bộ Quốc phòng có ý kiến thống nhất phương án ranh dự án, trong đó bàn giao cho thành phố phần diện tích đất nằm ngoài ranh dự án khoảng hơn 1,1 ha để tổ chức giao thông thuận lợi, an toàn cũng như tái định cư tại chỗ cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án.
Theo UBND TPHCM, việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án nhằm phục vụ cho việc khai thác nhà ga hành khách T3, góp phần từng bước kéo giảm ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Trước đó năm 2016, dự án xây dựng nối đường Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa đã được HĐND thành phố quyết định chủ trương đầu tư nhằm giải quyết ùn tắc giao thông cho khu vực sân bay.
Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải đã duyệt điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất tới năm 2030 - xây thêm nhà ga T3 - nâng công suất sân bay lên gấp đôi (50 triệu lượt hành khách mỗi năm) khiến áp lực giao thông quanh sân bay sẽ tăng cao. Do vậy, dự án phải được điều chỉnh quy mô đầu tư nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân.
Theo đó, dự án có chiều dài 4,4km, tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỉ đồng, tăng 3.400 tỉ, trong đó chi phí xây lắp hơn 1.735 tỉ đồng, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hơn 2.640 tỉ đồng.
Thay vì bốn đoạn với quy mô 4 làn xe rộng từ 20-22m như năm 2016, nay dự án đã được điều chỉnh thành năm đoạn với quy mô 6 làn xe, rộng 29,5- 48m. Thời gian thực hiện từ nay đến năm 2024.