TPHCM: Khuyến khích thu hồi xe cũ nát, mất an toàn để kiểm soát khí thải

Minh Quân - Huyền Trân |

Ngành giao thông TPHCM đang rốt ráo xây dựng đề án “Nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải môtô, xe máy đang lưu hành" nhằm hạn chế lượng lớn xe máy "quá đát", thải khí gây ô nhiễm môi trường. Giải pháp ưu tiên hàng đầu ở TPHCM là khuyến khích thu hồi xe cũ kém chất lượng, mất an toàn để kiểm soát khí thải.

Nhiều xe cũ nát vẫn bon bon trên phố

Tại TPHCM có rất nhiều xe máy đăng ký trước năm 2000 đang được người dân dùng chuyên chở hàng hóa buôn bán tại các chợ. Ghi nhận ngày 5.1, tại khu vực Chợ Lớn (quận 5), xe Cub 50, Honda Dream, Wave có tuổi đời hàng chục năm được "nâng cấp", "chắp vá" để tận dụng chở hàng. Không ít người lái xe này ỷ là xe “quá đát” nên đã phóng nhanh, vượt ẩu, nổ máy ầm ĩ, phun khói đen… khiến người đi đường ngán ngại.

Qua tìm hiểu, rất ít khi người dân (dù hoàn cảnh có khó khăn) chọn những xe máy cũ kỹ, kém an toàn để làm phương tiện đi lại. Phần lớn xe máy "quá đát" còn tồn tại chủ yếu từ những người hoạt động kinh doanh, buôn bán. Quan sát tại các cửa hàng kinh doanh, trang trí nội thất, nước uống, bình gas… tại khu vực Chợ Lớn có nhiều xe máy "quá đát" dựng bên ngoài. Khi khách hàng cần vận chuyển hàng hóa sẽ có người làm thuê lái xe "quá đát" chở hàng hóa đi giao để đỡ chi phí vận chuyển cho người kinh doanh.

Anh Nguyễn Văn Bình (phường 15, quận 5) đang sử dụng chiếc xe Cub 82 mua từ năm 1995, nhưng anh cho rằng đến nay xe vẫn còn rất tốt. “Tôi vẫn thay nhớt và bảo quản xe vì đây là phương tiện chính chạy chợ hằng ngày. Tôi không biết loại xe này được dùng bao năm thì phải bỏ” – anh Bình băn khoăn. Tương tự, anh Mai Văn Thành (phường 13, quận 5) cho biết anh sử dụng chiếc xe Dream mua từ năm 1998 để chở hàng thuê quanh khu vực Chợ Lớn. “Vì xe chuyên chở nặng, sử dụng lâu ngày nên giá trị xe bây giờ gần như không còn. Tuy nhiên, đây vẫn là cần câu cơm mỗi ngày nên chưa thể bỏ ngay” - anh Thành nói.

Theo CSGT TPHCM, tình trạng xe máy “quá đát” không còi, không đèn, thậm chí không biển số... xuất hiện khá nhiều trên địa bàn TPHCM. Đây cũng là loại xe gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Trong khi đó, CSGT không thể tịch thu được số xe này vì không có quy định niên hạn sử dụng, không có quy chuẩn kiểm định. Lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn trong xử lý xe cũ do các đời xe chồng chéo nhau, cải tạo tùy tiện, lẫn lộn số khung, số sườn, biển số nhái, không biển số, không có giấy tờ xe... Chưa kể, khi xảy ra tai nạn, vi phạm giao thông, chủ xe cũng “bỏ của chạy lấy người” và gần như không thể truy nguồn gốc xe.

Lên kế hoạch thu hồi xe máy "quá đát"

Theo ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT TPHCM), tính đến tháng 11.2020, toàn TPHCM có gần 7,5 triệu môtô, xe máy đang lưu hành. Từ tháng 5.2020 đến tháng 11.2020, Sở GTVT TPHCM đã phối hợp cùng Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) triển khai chương trình "Nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải môtô, xe máy đang lưu hành" nhằm hạn chế xe “quá đát” xả thải gây ô nhiễm không khí. Qua thời gian thực hiện kiểm tra ở 8 cửa hàng xe máy, tổng số lượng xe tham gia kiểm tra khí thải là 10.682 xe. Trong đó, xe từ 5 năm trở lên tham gia kiểm tra khí thải khoảng 7.390 xe, có 6.830 xe đạt tiêu chuẩn trước và sau bảo dưỡng (92,3%), có 402 xe không đạt tiêu chuẩn (5,4%).

Việc kiểm tra thí điểm nêu trên thật ra cũng chỉ mới có ý nghĩa thăm dò vì theo nhóm nghiên cứu xác định xe máy đã lưu hành trên 5 - 10 năm ở TPHCM có khoảng 5 triệu xe, đảm nhận hơn 90% vai trò vận chuyển và xe ngoại tỉnh chiếm 16%. Nguồn khí thải từ xe máy gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người dân, đặc biệt với các xe đã sử dụng trên 5-10 năm.

Ông Đỗ Ngọc Hải cho hay, vừa qua, VAMM đã đề xuất phương án hỗ trợ người dân TPHCM mua xe mới thay thế xe cũ không đạt tiêu chuẩn về khí thải. Tuy nhiên, quan điểm của Sở GTVT TPHCM là không ủng hộ đổi xe cũ lấy xe mới vì như thế số lượng xe sẽ không giảm. Giải pháp ưu tiên hàng đầu ở TPHCM là khuyến khích thu hồi xe cũ kém chất lượng, mất an toàn để kiểm soát khí thải. Nhà sản xuất có thể thu hồi xe và hỗ trợ thêm cho người dân chứ không phải đổi xe.

Theo ông Hải, xe máy đã cũ nát, hư hỏng không đủ an toàn khi lưu thông thì cảnh sát giao thông xử phạt theo Luật Giao thông đường bộ. Còn đối với xe cũ, “quá đát”, không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải thì nhà sản xuất phải có trách nhiệm thu hồi. Nhà sản xuất có thể hỗ trợ tiền cho chủ xe có xe cũ phải thu hồi và hỗ trợ tư vấn sửa chữa cho xe chưa vượt niên hạn.

* Sở GTVT TPHCM tính toán cần 553 tỉ đồng để thực hiện đề án kiểm soát khí thải xe máy tại TPHCM trong 10 năm tới, qua đó giúp giảm 60.000 tấn khí độc ra môi trường/năm. Lộ trình thực hiện theo từng giai đoạn: Năm 2021 sẽ ban hành quy định kiểm định khí thải xe máy trên địa bàn, đồng thời xây dựng 88 trạm kiểm định. Giai đoạn 2022-2023, áp dụng kiểm định khí thải xe máy tại các quận 1, 3, 5 và sẽ tính chi phí kiểm định mỗi xe 50.000 đồng/xe/năm, người nghèo được miễn phí.

Đến năm 2024-2025, TPHCM đầu tư thêm 78 trạm kiểm định, mở rộng khu vực cần kiểm định khí thải thêm các quận 10, Tân Bình. Từ năm 2026 trở đi mở rộng kiểm định khí thải thêm các quận 6, 8, 11, Tân Phú, Bình Thạnh, Phú Nhuận và Gò Vấp.

* TS Vũ Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu GTVT (Trường ĐH Việt Đức) cho rằng, kiểm định xe máy cũ là rất cần thiết để cải thiện tình hình không khí. Dù vậy, muốn thực hiện kiểm định khí thải xe máy hiệu quả thì phải làm rõ tác động của nó đối với môi trường, kinh tế và sức khỏe người dân.

Ngoài ra, lộ trình thực hiện từng bước và nên cân nhắc dựa vào kinh nghiệm của các nước đã làm là tập trung vào những xe đã sử dụng từ 5 năm trở lên. Do lượng xe máy quá lớn nên ngoài việc xây dựng các trạm kiểm định xe máy, nên tận dụng các trạm đăng kiểm ôtô, các trung tâm bảo hành, sửa chữa xe máy. Thậm chí, tổ chức các trạm kiểm định di động như Thái Lan đã làm cũng rất thành công.

Minh Quân - Huyền Trân
TIN LIÊN QUAN

TPHCM: Xe cũ nát "4 không" chở hàng cồng kềnh tung hoành trên phố

Nguyễn Huy |

Tại TPHCM, tại các khu vực chợ có hoạt động buôn bán sôi động, tình trạng sử dụng xe cũ, xe 4 không (không còi, không gương, không biển số, không đèn) để giao hàng vẫn diễn ra phổ biến.

Đề nghị thu hồi xe cũ nát, lạc hậu ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh

Nguyễn Hà |

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, lạc hậu, không đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành gây ô nhiễm môi trường trong thành phố.

Cần thu hồi xe cũ nát để bảo vệ môi trường

Phạm Đông |

Nhằm tăng hiệu quả bảo vệ môi trường, đề xuất kiểm tra định kỳ khí thải đối với xe máy tham gia giao thông - một điểm bổ sung trong Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) - được đánh giá là cần thiết, cần sớm được ban hành để triển khai vào cuộc sống.  

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

TPHCM: Xe cũ nát "4 không" chở hàng cồng kềnh tung hoành trên phố

Nguyễn Huy |

Tại TPHCM, tại các khu vực chợ có hoạt động buôn bán sôi động, tình trạng sử dụng xe cũ, xe 4 không (không còi, không gương, không biển số, không đèn) để giao hàng vẫn diễn ra phổ biến.

Đề nghị thu hồi xe cũ nát, lạc hậu ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh

Nguyễn Hà |

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, lạc hậu, không đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành gây ô nhiễm môi trường trong thành phố.

Cần thu hồi xe cũ nát để bảo vệ môi trường

Phạm Đông |

Nhằm tăng hiệu quả bảo vệ môi trường, đề xuất kiểm tra định kỳ khí thải đối với xe máy tham gia giao thông - một điểm bổ sung trong Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) - được đánh giá là cần thiết, cần sớm được ban hành để triển khai vào cuộc sống.