TPHCM: Khó khăn “bủa vây”, tuyến metro số 1 dời khai thác sang năm 2022

MINH QUÂN |

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến lùi thời gian khai thác thương mai sang năm 2022 do bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 và khó khăn trong công tác đào tạo nhân sự, xác định giá trị nguồn vốn ODA cấp phát từ Trung ương.

Khó khăn chồng chất

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), tác động COVID-19 khiến tổng khối lượng tuyến metro số 1 bị chậm, đến nay chỉ đạt khoảng 82,5%.

Trong đó, ảnh hưởng nhiều nhất là hai gói thầu xây lắp CP1b (đoạn ngầm từ ga Ba Son đến ga Nhà hát thành phố) và CP2 (đoạn trên cao và depot) do chuyên gia bị chậm nhập cảnh.

Việc hai gói thầu xây lắp chậm tiến độ còn kéo theo gói thầu mua sắm thiết bị cơ điện, toa xe,... cũng bị chậm theo. Điều này cũng ảnh hưởng các công tác thử nghiệm, vận hành tuyến metro số 1.

Theo cảnh báo của tư vấn chung JNPT, dự kiến thời gian chậm trễ của các gói thầu xây lắp từ 4 - 6 tháng và gói thầu thiết bị từ 6 – 8 tháng. Do đó, khả năng tiến độ thực tế hoàn thành tuyến metro số 1 sau năm 2021.

Kéo cáp thi công hệ thống điện tuyến metro số 1.  Ảnh: Minh Quân
Kéo cáp thi công hệ thống điện tuyến metro số 1. Ảnh: Minh Quân

Ngoài ảnh hưởng dịch bệnh, phụ lục hợp đồng số 19 với liên danh NJPT vẫn chưa được ký khiến công tác đào tạo nhân sự tuyến metro bị gián đoạn.

Hồi cuối năm 2020 phía NJPT ngưng đào tạo cho 58 học viên lái tàu vì chưa được thanh toán tiền. Ngoài ra, do chưa có kinh phí cũng làm chậm trễ việc đào tạo hơn 300 nhân viên vận hành (9 trưởng ga, 19 nhân viên điều độ và 291 nhân viên nhà ga).

Vướng mắc nói trên nếu không sớm được giải quyết, theo MAUR không chỉ làm gián đoạn quá trình đào tạo nhân viên vận hành mà còn ảnh hưởng đến công tác vận hành tuyến metro số 1. Bởi thời gian đào tạo các nhân sự này mất từ 12-18 tháng.

Trong khi đó, việc các bộ, ngành chưa thống nhất giá trị ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương còn lại cho dự án metro số 1 bằng tiền Yên Nhật hay tiền đồng Việt Nam khiến dự án hơn một năm qua chưa thể giải ngân hơn 4.600 tỉ đồng.

Cụ thể, năm 2020, dự án metro số 1 của TPHCM đã được phân bổ số vốn 2.185 tỉ đồng nhưng không được giải ngân. Năm 2021, dự án được phân bổ số vốn gần 2.500 tỉ đồng và hiện cũng chưa có cơ sở để giải ngân.

Metro số 1 dời khai thác thương mại sang năm 2022

Ông Huỳnh Hồng Thanh - Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, cho biết chủ đầu tư đang phối hợp với các đơn vị tư vấn, nhà thầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu mục tiêu năm 2021 hoàn thành công tác thi công, lắp đặt thiết bị để chuẩn bị vận hành khai thác tuyến metro số 1 trong năm 2022.

Trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, vấn đề nhập cảnh của chuyên gia và vận chuyển vật tư từ nước ngoài gặp nhiều khó khăn, MAUR đã đề nghị nhà thầu xem xét các phương án sử dụng nguồn vật tư, thiết bị tại chỗ.

Đồng thời, MAUR cho rằng cần cân nhắc sử dụng các nhà thầu phụ, nhân sự trong nước để tạm thay thế và hạn chế phụ thuộc vào nguồn nước ngoài, nhất là các nước từ châu Âu.

MAUR cũng yêu cầu nhà thầu xem xét phương án thử nghiệm, sử dụng, nhập khẩu thiết bị cung cấp từ các chi nhánh ở các nước mà tình hình dịch bệnh được phần nào kiểm soát hay nới lỏng.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong (thứ 2 từ phải qua) thị sát nhà ga ngầm Ba Son tuyến metro số 1 hôm 16.3.   Ảnh: Minh Quân
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong (thứ 2 từ phải qua) thị sát nhà ga ngầm Ba Son tuyến metro số 1 hôm 16.3. Ảnh: Minh Quân

Về khó khăn trong công tác đào tạo nhân sự vận hành tuyến metro số 1, MAUR cho biết sắp tới UBND TPHCM sẽ tổ chức cuộc họp để chủ đầu tư trình bày các vấn đề liên quan đến kết quả thương thảo phụ lục hợp đồng số 19. Dự kiến việc ký phụ lục hợp đồng với tư vấn sẽ sớm được tiến hành.

Đối với việc “tắc” vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương, mới đây Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã có văn bản kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh xem xét, chấp thuận chủ trì một buổi làm việc với sự tham dự của lãnh đạo Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tháo gỡ, giải quyết dứt điểm.

Tuyến metro số 1 dài 19,7km, trong đó có 2,6km đi ngầm với tổng mức đầu tư hơn 43.757 tỉ đồng. Tuyến có tổng cộng 14 nhà ga (11 ga trên cao và 3 ga ngầm) bắt đầu từ depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức) và kết thúc ở ga Bến Thành (quận 1).

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Tuyến metro số 1 “tắc vốn” hơn 4.600 tỉ đồng, TPHCM “cầu cứu” Chính phủ

MINH QUÂN |

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) suốt hơn một năm qua chưa thể giải ngân hơn 4.600 tỉ đồng vì các bộ, ngành chưa thống nhất giá trị ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương còn lại cho dự án bằng tiền Yên Nhật hay tiền đồng Việt Nam.

TPHCM: Hai ga ngầm tuyến metro số 1 hoàn thành trong tháng 6.2021

MINH QUÂN |

Nhà ga Ba Son và nhà ga Nhà hát Thành phố thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) sẽ hoàn thành vào tháng 6.2021.

TPHCM: Thi công hệ thống cấp điện cho toàn tuyến metro số 1

MINH QUÂN |

Ngày 19.2, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM phối hợp với nhà thầu tổ chức lễ triển khai thi công hạng mục hệ thống cấp điện trên toàn tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình

PV |

Hoà Bình - Cơ quan công an vừa khởi tố các bị can liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Tuyến metro số 1 “tắc vốn” hơn 4.600 tỉ đồng, TPHCM “cầu cứu” Chính phủ

MINH QUÂN |

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) suốt hơn một năm qua chưa thể giải ngân hơn 4.600 tỉ đồng vì các bộ, ngành chưa thống nhất giá trị ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương còn lại cho dự án bằng tiền Yên Nhật hay tiền đồng Việt Nam.

TPHCM: Hai ga ngầm tuyến metro số 1 hoàn thành trong tháng 6.2021

MINH QUÂN |

Nhà ga Ba Son và nhà ga Nhà hát Thành phố thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) sẽ hoàn thành vào tháng 6.2021.

TPHCM: Thi công hệ thống cấp điện cho toàn tuyến metro số 1

MINH QUÂN |

Ngày 19.2, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM phối hợp với nhà thầu tổ chức lễ triển khai thi công hạng mục hệ thống cấp điện trên toàn tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).