TPHCM hướng đến dùng một loại thẻ đi tất cả xe buýt, metro và BRT

MINH QUÂN |

TPHCM hướng đến việc áp dụng vé điện tử liên thông, tức là chỉ với 1 tấm thẻ nhưng có thể sử dụng để đi xe buýt, metro, BRT, buýt sông.

Chưa liên thông thanh toán tự động

Hiện nay, vé giấy vẫn đang được sử dụng chủ yếu cho các xe buýt ở TPHCM. Từ tháng 3.2019 đến nay, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TPHCM phối hợp với 2 công ty thí điểm sử dụng thẻ liên kết với ví điện tử Zalo Pay (Unipass) và thẻ ngân hàng để thanh toán trên 21 tuyến xe buýt.

Hai loại thẻ xe buýt này có khả năng tích hợp với các dịch vụ thanh toán bằng các tài khoản trên thiết bị di động với nền tảng công nghệ không tiếp xúc như công nghệ NFC, QR code, thẻ tín dụng do các ngân hàng phát hành...

Hành khách dùng thẻ xe buýt thông minh để thanh toán tự động trên tuyến xe.  Ảnh: Minh Quân
Hành khách dùng thẻ xe buýt thông minh để thanh toán tự động trên tuyến xe. Ảnh: Minh Quân chụp lúc chưa có dịch COVID-19

Trong khi đó, hệ thống thu phí tự động (AFC) của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) hiện đã xong khâu thiết kế kỹ thuật, đang chuyển sang giai đoạn sản xuất, chế tạo và lắp đặt một số thiết bị tại công trường.

Tuy nhiên, do ý tưởng thiết kế, xây dựng từ 10 năm trước nên hệ thống AFC chưa đa dạng hình thức nạp tiền, mua vé do chỉ phục vụ qua máy bán vé tự động hoặc tại quầy ở ga; chưa hỗ trợ qua ATM, thẻ tín dụng, các loại ví điện tử...

Ngoài ra, AFC của metro số 1 cũng chưa cho dùng thẻ ngân hàng để thanh toán hoặc điện thoại thông minh thay vé khi đi tàu; chưa tích hợp vé thành ví điện tử để khách thuận tiện thanh toán khi mua sắm, dùng dịch vụ tại ga...

Hệ thống AFC của tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) hiện trong giai đoạn chuẩn bị mời thầu nhưng theo thiết kế cũng có những bất cập gần giống tuyến metro số 1, nhất là việc không thể xử lý được thẻ vé của tuyến khác.

Còn hệ thống AFC của tuyến buýt nhanh (BRT) số 1 được thiết kế tương đối hiện đại với thiết bị đầu đọc hỗ trợ và giao tiếp được nhiều loại thẻ vé khác nhau, gồm cả thẻ ngân hàng, thanh toán di động trong tương lai. Máy bán vé còn có thể nạp tiền bằng thẻ ngân hàng ATM, thẻ tín dụng.

Bắt buộc phải có khung tiêu chuẩn

Nguyên nhân dẫn đến thực trạng này do nguồn vốn thực hiện các dự án trên được tài trợ từ nhiều nguồn nên sử dụng công nghệ khác nhau. Cụ thể, tuyến metro số 1 do tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ; tuyến metro số 2 do Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng Tái Thiết Đức (KFW) và Ngân hàng đầu tư Châu Âu (EIB) đồng tài trợ và tuyến BRT số 1 do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ.

Việc chưa có tiêu chuẩn kỹ thuật chung cho hệ thống thu soát vé tự động và công nghệ thu soát vé của mỗi dự án khác nhau, dẫn đến khó liên thông thanh toán tự động giữa các hệ thống thu soát vé.

Hành khách sử dụng thẻ điện tử UniPass để thanh toán khi đi xe buýt.  Ảnh: Minh Quân
Hành khách sử dụng thẻ điện tử UniPass để thanh toán khi đi xe buýt. Ảnh: Minh Quân

UBND TPHCM đã giao Sở GTVT xây dựng khung tiêu chuẩn cho hệ thống thu soát vé tự động trên địa bàn thành phố, đảm bảo thanh toán liên thông, xuyên suốt giữa các hệ thống AFC liên quan trong hoạt động vận tải hành khách công cộng.

Theo ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TPHCM, hiện thành phố đã hoàn thành dự thảo khung tiêu chuẩn và đang lấy ý kiến Bộ GTVT và Bộ Khoa học – Công nghệ. Sau khi UBND TPHCM ban hành khung tiêu chuẩn, ngành giao thông thành phố sẽ nghiên cứu chỉnh sửa và bổ sung các bất cập, làm cơ sở trước khi mời thầu.

"Sau này người dân dùng một thẻ vé điện tử có thể sử dụng cho cả xe buýt, metro, BRT, buýt sông. Thành phố cũng sẽ tích hợp các hệ thống vé công cộng với nhu cầu mua sắm của người dân để làm tăng nhu cầu sử dụng phương tiện công cộng. Phía quản lý cũng có thêm cơ sở dữ liệu để quản lý minh bạch hệ thống và khoa học hơn” - ông Lâm nói.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Tuyến metro số 1 nguy cơ lỡ hẹn chạy thử nghiệm tàu cuối năm nay

MINH QUÂN |

Đến nay đã có 7/17 đoàn tàu metro số 1 được đưa về TPHCM để chuẩn bị cho công tác chạy thử. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 cùng những khúc mắc về công tác đào tạo lái tàu và sự cố gối cao su, đoàn tàu metro số 1 khó lăn bánh chạy thử vào cuối năm nay.

TPHCM khởi công tuyến xe buýt nhanh BRT gần 3.300 tỉ đồng đầu năm 2022

MINH QUÂN |

Dự án đầu tư tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 của TPHCM dự kiến khởi công đầu năm 2022, hoạt động vào năm 2023.

TPHCM đấu thầu xe buýt để nâng cao chất lượng phục vụ

MINH QUÂN |

90 tuyến xe buýt có trợ giá ở TPHCM sẽ được mang ra đấu thầu nhằm giảm số tiền ngân sách TPHCM phải bù lỗ hàng năm, giúp doanh nghiệp chú trọng hơn về chất lượng phục vụ để thu hút khách.

Khu nghỉ dưỡng ẩn mình giữa rừng thông tuyệt đẹp ở Mộc Châu

Chí Long |

Nằm ngay trung tâm khu du lịch quốc gia Mộc Châu, Phoenix Mộc Châu Resort được bao phủ bởi rừng thông hàng trăm năm tuổi, với không khí trong lành, mát mẻ tựa như Đà Lạt thu nhỏ giữa núi rừng Tây Bắc.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Tuyến metro số 1 nguy cơ lỡ hẹn chạy thử nghiệm tàu cuối năm nay

MINH QUÂN |

Đến nay đã có 7/17 đoàn tàu metro số 1 được đưa về TPHCM để chuẩn bị cho công tác chạy thử. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 cùng những khúc mắc về công tác đào tạo lái tàu và sự cố gối cao su, đoàn tàu metro số 1 khó lăn bánh chạy thử vào cuối năm nay.

TPHCM khởi công tuyến xe buýt nhanh BRT gần 3.300 tỉ đồng đầu năm 2022

MINH QUÂN |

Dự án đầu tư tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 của TPHCM dự kiến khởi công đầu năm 2022, hoạt động vào năm 2023.

TPHCM đấu thầu xe buýt để nâng cao chất lượng phục vụ

MINH QUÂN |

90 tuyến xe buýt có trợ giá ở TPHCM sẽ được mang ra đấu thầu nhằm giảm số tiền ngân sách TPHCM phải bù lỗ hàng năm, giúp doanh nghiệp chú trọng hơn về chất lượng phục vụ để thu hút khách.