TPHCM hoàn thiện đề án cảng gần 129.000 tỉ đồng trình Thủ tướng Chính phủ tháng 11

Huyền Trân |

TPHCM đang khẩn trương lấy ý kiến góp ý hoàn thiện Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ để trình Thủ tướng Chính phủ dự kiến trong tháng 11.2023. Đây được xem là dự án siêu cảng của TPHCM, với tổng vốn đầu tư gần 129.000 tỉ đồng (khoảng 5,5 tỉ USD).

Ngày 18.10, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM cho biết sẽ tổ chức hội nghị lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý cảng cho Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ vào ngày 19.10.

Sau hội nghị lần này, Tổ Công tác thực hiện đề án do Sở GTVT làm Tổ trưởng tiếp thu các ý kiến, hoàn chỉnh đề án gửi các bộ, ngành, UBND các tỉnh Vùng Đông Nam Bộ, chuyên gia, nhà khoa học tiếp tục lấy ý kiến.

Trên cơ sở đó, UBND thành phố hoàn thiện Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trình Thủ tướng Chính phủ dự kiến trong tháng 11.2023.

Theo nghiên cứu ban đầu của đơn vị tư vấn, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ nằm biệt lập ở cù lao Phú Lợi, thuộc vùng chuyển tiếp của Khu dự trữ sinh quyển Rừng ngập mặn Cần Giờ.

Tổng diện tích cảng khoảng 571 ha (chiếm 0,8% của huyện), bao gồm 90 ha đất cù lao rừng phòng hộ ven biển và 481 ha diện tích mặt nước.

Nếu được Chính phủ duyệt, TPHCM đặt mục tiêu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ từ năm 2024. Theo tiến độ dự kiến, siêu cảng sẽ hoạt động từ 2027 với sản lượng hàng hóa năm đầu tiên khoảng 2,1 triệu TEU (1 TEU bằng 1 container 20 feet).

Sau 7 giai đoạn đầu tư, lượng hàng qua Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có thể đạt 16,9 triệu TEU vào năm 2047 - bằng một nửa sản lượng Singapore hiện nay. Khu cảng dự kiến đóng góp vào ngân sách 34.000 - 40.000 tỉ đồng mỗi năm khi khai thác hết công suất.

Tổng vốn đầu tư của dự án gần 129.000 tỉ đồng (5,5 tỉ USD), do Tập đoàn MSC - hãng tàu container tốp đầu thế giới đề xuất đầu tư.

Cần Giờ được đánh giá có lợi thế nằm gần các tuyến hàng hải quốc tế quan trọng và sở hữu tuyến luồng đủ khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn nhất thế giới (250.000 tấn).

Cảng này nhắm đến khai thác thị trường trung chuyển quốc tế đang bị bỏ ngỏ tại Việt Nam, trong khi các cảng tại Đông Nam Á nắm giữ 28% tổng lượng hàng trung chuyển quốc tế toàn cầu, theo số liệu năm 2021.

Trong tương lai, TPHCM kì vọng đưa Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ ngang tầm các trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế lớn nhất Đông Nam Á như Singapore và Malaysia.

Theo tính toán của đơn vị tư vấn, các hãng tàu sẽ tiết kiệm ít nhất 1/4 chi phí nhiên liệu khi chọn Cần Giờ thay vì Singapore để trung chuyển hàng hóa từ Thái Lan, Campuchia, Philippines nhờ rút ngắn hải trình.

Huyền Trân
TIN LIÊN QUAN

Dự án cảng Cần Giờ dự kiến sẽ tạo 6.000 - 8.000 việc làm tại cảng

MINH QUÂN |

TPHCM - Về hiệu quả kinh tế - xã hội, dự án thu hút được số vốn đầu tư lớn từ doanh nghiệp để đầu tư xây dựng hạ tầng cảng biển hiện đại. Dự án sẽ tạo việc làm cho khoảng 6.000 - 8.000 nhân viên, lao động làm việc tại cảng.

Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM thống nhất làm cảng biển 5,5 tỉ USD ở Cần Giờ

MINH QUÂN |

TPHCM – Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM thống nhất chủ trương xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, nhưng lưu ý hạn chế tối đa các tác động tiêu cực về môi trường sinh thái, đời sống dân cư.

TPHCM muốn khai thác siêu cảng biển 5,5 tỉ USD ở Cần Giờ từ năm 2027

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với tổng mức đầu tư gần 5,5 tỉ USD được TPHCM đặt mục tiêu triển khai xây dựng giai đoạn 2024 – 2026 và khai thác từ năm 2027.

Bắt tạm giam Chủ tịch Tập đoàn Thái Dương

Việt Dũng |

Đoàn Văn Huấn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Dương bị bắt tạm giam để điều tra về hành vi khai thác khoáng sản là đất hiếm.

Dấu hỏi về chất lượng khi Hà Nội rục rịch tăng giá vé xe buýt

Lan Nhi |

Việc Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội đề xuất phương án điều chỉnh giá vé xe buýt được cho là phù hợp nhưng nhiều chuyên gia, người dân băn khoăn, liệu chất lượng dịch vụ xe buýt có tương xứng với giá vé sau khi tăng thêm 1.000 - 11.000 đồng/tùy thuộc cự ly, loại vé?

Tiền không chảy vào chứng khoán như kỳ vọng

Gia Miêu |

Thị trường chứng khoán đang tiệm cận trở lại nền giá tích lũy 2 quý đầu năm quanh khu vực 1.075 điểm và kỳ vọng sẽ có nhịp phục hồi tại vùng này.

Điền kinh Việt Nam và những vấn đề rút ra khi hướng đến đấu trường Olympic

NHÓM PV |

Đội tuyển điền kinh Việt Nam thi đấu không như kỳ vọng tại ASIAD 19. Điều này khiến giới chuyên môn đưa ra nhận định về khó khăn tại đấu trường Olympic sắp tới. Góc nhìn thể thao số 133 sẽ cùng TS.Dương Đức Thuỷ - Nguyên cán bộ phụ trách bộ môn điền kinh (Vụ Thể thao thành tích cao I, Tổng cục Thể dục thể thao) chia sẻ thêm về vấn đề này.

Trường mới dang dở, hơn 560 học sinh bất an khi học ở trường cũ xuống cấp

Hoàng Bin |

Trường THPT Trần Đại Nghĩa tại huyện Quế Sơn được tỉnh Quảng Nam phê duyệt đầu tư năm 2019 với kinh phí hơn 61 tỉ đồng, nhưng đến nay vẫn ngổn ngang. Hiện hơn 560 học sinh luôn thấp thỏm lo lắng khi phải học ở ngôi trường cũ đã xuống cấp nghiêm trọng.

Dự án cảng Cần Giờ dự kiến sẽ tạo 6.000 - 8.000 việc làm tại cảng

MINH QUÂN |

TPHCM - Về hiệu quả kinh tế - xã hội, dự án thu hút được số vốn đầu tư lớn từ doanh nghiệp để đầu tư xây dựng hạ tầng cảng biển hiện đại. Dự án sẽ tạo việc làm cho khoảng 6.000 - 8.000 nhân viên, lao động làm việc tại cảng.

Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM thống nhất làm cảng biển 5,5 tỉ USD ở Cần Giờ

MINH QUÂN |

TPHCM – Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM thống nhất chủ trương xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, nhưng lưu ý hạn chế tối đa các tác động tiêu cực về môi trường sinh thái, đời sống dân cư.

TPHCM muốn khai thác siêu cảng biển 5,5 tỉ USD ở Cần Giờ từ năm 2027

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với tổng mức đầu tư gần 5,5 tỉ USD được TPHCM đặt mục tiêu triển khai xây dựng giai đoạn 2024 – 2026 và khai thác từ năm 2027.