TPHCM hoàn thành 2 công trình trọng điểm hơn 53.000 tỉ đồng vào năm 2024

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tổng vốn 43.700 tỉ đồng giúp mở ra loại hình giao thông công cộng khối lượng lớn và dự án ngăn triều gần 10.000 tỉ đồng giúp kiểm soát ngập cho khoảng 6,5 triệu dân phía bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TPHCM sẽ hoàn thành năm 2024.

Metro số 1 chạy thương mại tháng 7.2024

Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TPHCM, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, dài gần 20 km, từ depot Long Bình (TP Thủ Đức) đến Bến Thành (Quận 1). Tuyến có 11 ga trên cao và 3 ga ngầm ở trung tâm thành phố gồm: Bến Thành, Nhà hát thành phố và Ba Son.

Sau 11 năm thi công, dự án Metro số 1 hiện đạt hơn 97% khối lượng, đã chạy thử nghiệm toàn tuyến cả đoạn ngầm và trên cao. Từ ngày 21-23.12 sẽ diễn tập chính thức chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại nhà ga ngầm Bến Thành của Metro số 1.

Tàu Metro số 1 chạy thử đoạn trên cao.  Ảnh: Anh Tú
Tàu Metro số 1 chạy thử đoạn trên cao. Ảnh: Anh Tú

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), Metro số 1 sẽ hoàn thành công tác thi công cuối năm nay và nghiệm thu các gói thầu xây dựng đầu năm 2024.

Tháng 3.2024, việc lắp đặt hệ thống cơ điện của dự án sẽ hoàn thành, đồng thời nhà thầu kiểm tra, khắc phục các khiếm khuyết cũng như hiệu chỉnh từng thiết bị, máy móc, đảm bảo vận hành trơn tru.

MAUR đặt mục tiêu giữa năm 2024 xây dựng xong 9 cầu bộ hành kết nối các ga trên cao của tuyến Metro số 1, song song với đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống và đào tạo lái tàu, nhân viên vận hành.

Sau khi được các cơ quan quản lý chuyên ngành nghiệm thu hoàn thành dự án, tuyến tàu điện sẽ bắt đầu khai thác thương mại từ tháng 7.2024.

Giá vé đi toàn tuyến Metro số 1 ở TPHCM chỉ 18.000 đồng.  Ảnh: Anh Tú
Giá vé đi toàn tuyến Metro số 1 ở TPHCM chỉ 18.000 đồng. Ảnh: Anh Tú

Giá vé đi Metro số 1 dự kiến thấp nhất 12.000 đồng nếu khách đi từ 5 km trở xuống, 14.000 đồng với lộ trình 5-10 km; 16.000 đồng cho 10-15 km và 18.000 đồng với cự ly 15 km trở lên. Vé tháng áp dụng chung 260.000 đồng. Ngoài ra, khách có thể mua vé một ngày hoặc ba ngày, lần lượt được đề xuất 40.000 đồng và 90.000 đồng.

MAUR dự báo sản lượng hành khách năm đầu tuyến Metro số 1 vận hành dự kiến đạt gần 68.000 lượt khách/ngày. TPHCM cần chi khoảng 1.000 tỉ đồng trợ giá cho tuyến Metro số 1 trong năm đầu vận hành.

Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TPHCM được kỳ vọng mở ra phương thức vận chuyển mới với khối lượng lớn, giải quyết nhu cầu đi lại của người dân từ khu trung tâm đến cửa ngõ phía Đông TPHCM.

Metro số 1 cũng là cơ sở phát triển các tuyến metro khác, góp phần giảm ùn tắc, kết nối đô thị dọc tuyến...

Siêu dự án ngăn triều gần 10.000 tỉ đồng

Dự án "Giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét tới biến đổi khí hậu" được đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) với tổng vốn gần 10.000 tỉ đồng.

Công trình đi qua Quận 1, 4, 7, 8, huyện Nhà Bè và Bình Chánh với 6 cống ngăn triều lớn, rộng 40-160 m. Dự án cũng làm tuyến đê kè ven sông Sài Gòn từ Vàm Thuật đến Sông Kinh dài 7,8 km.

Khởi công giữa năm 2016, công trình dự kiến hoàn thành dịp 30.4.2018. Hiện công trình đã hoàn thành hơn 90%, nhưng bị vướng thủ tục thanh toán cho nhà đầu tư nên đã chậm trễ 5 năm so với kế hoạch. Dự án tạm ngưng từ cuối năm 2020 đến nay.

Cống Mương Chuối có quy mô lớn nhất trong số 6 cống ngăn triều của dự án.  Ảnh: Minh Quân
Cống Mương Chuối có quy mô lớn nhất trong số 6 cống ngăn triều của dự án. Ảnh: Minh Quân

Hiện dự án cần khoảng 1.800 tỉ đồng để hoàn thiện 10% còn lại. Tuy nhiên, nhà đầu tư không còn đủ khả năng tài chính, thời gian vay kéo dài nên ngân hàng không tiếp tục cấp vốn.

UBND TPHCM đang giao Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TPHCM (HFIC) khẩn trương phối hợp đề xuất, báo cáo quy trình giải ngân vốn cho dự án.

Dự kiến, TPHCM sẽ ủy thác ngân sách khoảng 1.800 tỉ đồng cho HFIC để đơn vị này cho nhà đầu tư vay. Sau khi công trình được nghiệm thu, thành phố sẽ thanh toán cho nhà đầu tư theo hợp đồng BT và các phụ lục. Nhà đầu tư sau đó thanh toán nợ với HFIC và đơn vị này hoàn lại ngân sách thành phố khoản vốn đã nhận ủy thác.

Phương án trên được đánh giá thuận lợi vì ngân sách TPHCM không tạm ứng trực tiếp cho nhà đầu tư mà ủy thác để HFIC cho vay theo quy định đối với quỹ đầu tư phát triển địa phương.

Cống ngăn triều Tân Thuận (Quận 4 và 7) nằm trên Kênh Tẻ đã hoàn thành 93% khối lượng.  Ảnh: Minh Quân
Cống ngăn triều Tân Thuận (Quận 4 và 7) nằm trên Kênh Tẻ đã hoàn thành 93% khối lượng. Ảnh: Minh Quân

Tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM ngày 2.12, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định sẽ tập trung tháo gỡ vướng mắc, hoàn thiện dự án ngăn triều trong năm 2024.

Công trình hoàn thành giúp kiểm soát ngập do triều, ứng phó biến đổi khí hậu cho diện tích 570 km2 với khoảng 6,5 triệu dân phía bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TPHCM.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Tiến độ xây cầu bộ hành, bãi gửi xe để thu hút người dân đi Metro số 1

MINH QUÂN |

TPHCM - Trong khi cầu bộ hành kết nối các nhà ga trên cao dần lộ diện, thì dự án xây các bãi giữ xe máy, xe buýt để tạo thuận lợi cho người dân đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vẫn chưa được triển khai.

100 năm nữa TPHCM mới xong 200 km metro nếu vẫn làm như Metro số 1

MINH QUÂN |

TPHCM - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết thành phố loay hoay 16 năm để làm gần 20 km Metro số 1. Nếu vẫn làm theo cách này thì 200 km còn lại sẽ cần 50-70 năm, thậm chí 100 năm, đây là việc không thể chấp nhận.

Siêu dự án ngăn triều 10.000 tỉ đồng ở TPHCM chờ rót vốn để thi công lại

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án ngăn triều gần 10.000 tỉ đồng của TPHCM đã đạt hơn 90% khối lượng nhưng phải ngừng thi công gần 3 năm qua vì vướng mắc liên quan đến phương án thanh toán cho nhà đầu tư. Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã chỉ đạo gỡ vướng để dự án sớm về đích.

Độc đáo chiếc ghế rồng mạ hơn 2.500 lá vàng trị giá 2 tỉ đồng

THẾ ĐẠI |

Chào đón năm Giáp Thìn, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát tại làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) đã cho ra mắt bộ sưu tập 1.000 tác phẩm mang hình tượng rồng. Đặc biệt, chiếc ghế hình con rồng với 5 móng vững chãi và mạnh mẽ, đuôi rồng như lá bồ đề, tư thế uốn lượn có giá lên tới 2 tỉ đồng.

Khó tham gia BHXH tự nguyện, lao động tự do chạnh lòng khi nói về lương hưu

Minh Hà - Hoàng Xuyến |

Đối với nhiều lao động tự do, dù muốn tham gia BHXH tự nguyện để nhận lương hưu khi về già nhưng thu nhập bấp bênh lại là rào cản khiến họ khó tiếp cận với chính sách này.

Hé lộ thêm nhiều thông tin về nghi phạm xả súng ở Czech khiến 15 người thiệt mạng

Thanh Hà |

Cảnh sát Cộng hòa Czech đã xác định được danh tính nghi phạm của vụ xả súng hàng loạt khiến 15 người thiệt mạng ở Praha ngày 21.12.

Vận động viên cần hiểu về việc mua bảo hiểm phòng rủi ro chấn thương

AN NGUYÊN |

Những người làm công tác quản lý, huấn luyện viên cần hướng dẫn, tuyên truyền để các vận động viên hiểu rõ trước khi lựa chọn mua bảo hiểm phù hợp để phòng ngừa rủi ro chấn thương, tai nạn.

Ngày đêm đưa 2 công trình trọng điểm Miền Tây về đích đúng hạn

THÀNH NHÂN - HOÀNG LỘC |

Để về đích đúng với dự kiến, những ngày này, trên công trường thi công Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, công nhân đang hối hả thi công cả ngày lẫn đêm để đưa 2 dự án trọng điểm của Miền Tây về đích trong năm 2023 đúng kế hoạch đề ra.

Tiến độ xây cầu bộ hành, bãi gửi xe để thu hút người dân đi Metro số 1

MINH QUÂN |

TPHCM - Trong khi cầu bộ hành kết nối các nhà ga trên cao dần lộ diện, thì dự án xây các bãi giữ xe máy, xe buýt để tạo thuận lợi cho người dân đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vẫn chưa được triển khai.

100 năm nữa TPHCM mới xong 200 km metro nếu vẫn làm như Metro số 1

MINH QUÂN |

TPHCM - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết thành phố loay hoay 16 năm để làm gần 20 km Metro số 1. Nếu vẫn làm theo cách này thì 200 km còn lại sẽ cần 50-70 năm, thậm chí 100 năm, đây là việc không thể chấp nhận.

Siêu dự án ngăn triều 10.000 tỉ đồng ở TPHCM chờ rót vốn để thi công lại

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án ngăn triều gần 10.000 tỉ đồng của TPHCM đã đạt hơn 90% khối lượng nhưng phải ngừng thi công gần 3 năm qua vì vướng mắc liên quan đến phương án thanh toán cho nhà đầu tư. Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã chỉ đạo gỡ vướng để dự án sớm về đích.