TPHCM hỗ trợ người dân sửa xe máy để kiểm soát khí thải

MINH QUÂN |

Sở GTVT TPHCM sẽ sử dụng trạm dịch vụ của các hãng xe và có những chính sách hỗ trợ sửa chữa đối với những người đưa xe tới kiểm tra khí thải.

Ngày 18.3, Sở GTVT TPHCM ký kết phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy và Viện Khoa học Công nghệ Giao thông (Bộ GTVT) nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải môtô, xe máy đang lưu hành trên địa bàn TPHCM.

Theo ông Bùi Hòa An - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM, chương trình hợp tác nghiên cứu nêu trên sẽ thực hiện trên toàn địa bàn TPHCM, bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 12 năm nay.

Đối tượng là tất cả các loại xe máy sử dụng từ 5 năm trở lên (không phụ thuộc vào các hãng sản xuất).

Cụ thể, các loại xe máy khi đến trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa sẽ được đo các thông số về khí CO, HC ở chế độ không tải. Sau khi sửa chữa theo khuyến cáo của nhà sản xuất, các xe này tiếp tục được đo để phân tích mức độ ảnh hưởng tới môi trường.

Lãnh đạo Sở GTVT TPHCM cho biết sẽ có những chính sách hỗ trợ sửa chữa đối với những người đưa xe tới trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa đánh giá mức độ ô nhiễm.

Ngoài ra, các khảo sát và nghiên cứu cũng đánh giá đánh giá tác động kinh tế - xã hội của việc kiểm soát khí thải tới người dân, cơ quan quản lý.

Lễ ký kết thực hiện chương trình hợp tác nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải môtô, xe máy đang lưu hành trên địa bàn TPHCM.   Ảnh: M.Q
Lễ ký kết thực hiện chương trình hợp tác nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải môtô, xe máy đang lưu hành trên địa bàn TPHCM. Ảnh: M.Q

Theo ông Bùi Hoà An, thông chương trình nghiên cứu, Sở GTVT TPHCM sẽ đánh giá được thực trạng, mức độ ô nhiễm thực tế đến từ xe máy và khuyến khích người dân tham gia bảo vệ môi trường.

Đây cũng là cơ sở để UBND TPHCM đề xuất Thủ tướng cho phép TPHCM triển khai thí điểm việc kiểm soát khí thải môtô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố.

Hiện, TPHCM có khoảng gần 10 triệu phương tiện giao thông với hơn 7,6 triệu xe máy, 700 ngàn ô tô và hơn 2 triệu phương tiện của người dân từ các khu vực khác mang vào thành phố.

Theo Trung tâm Quan trắc môi trường TPHCM, khí thải từ xe máy, ôtô là một trong 3 nguyên nhân gây ô nhiễm không khí ở TPHCM. Việc kiểm soát được khí thải góp phần đáng kể giúp giảm ô nhiễm không khí cho thành phố đông dân nhất nước.

Lý giải nguyên nhân đến nay vẫn chưa kiểm tra khí thải xe máy, Sở GTVT TPHCM cho rằng hiện nay, việc kiểm tra khí thải thực hiện theo Thông tư số 70/2015/TT-BGTVT quy định về kiểm định kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Tuy nhiên, theo quy định tại thông tư này thì mức tiêu chuẩn khí thải rất thấp và chỉ áp dụng được với ôtô đang lưu hành, còn tiêu chuẩn đối với xe máy thì chưa có.

Trong khi đó, quy định tiêu chuẩn khí thải theo Quyết định số 49/2011 lại chỉ áp dụng đối với xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới chứ không phải đối với xe lưu thông trên đường.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM nghiên cứu chế tài kiểm soát khí thải xe máy

MINH QUÂN |

Trong 3 nguyên nhân cơ bản gây ô nhiễm không khí được Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Hồ Chí Minh xác định, có nguyên nhân từ nguồn phát thải của phương tiện giao thông, trong đó phần lớn là xe máy sử dụng động cơ xăng.

Ô nhiễm không khí nặng: Dân Sài Gòn đề xuất đi xe đạp để giảm ô nhiễm

Hà Phương - Anh Nhàn |

Ô nhiễm không khí tại Thành phố Hồ Chí Minh những ngày gần đây đang khiến nhiều người lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng sống. Nhiều người dân đề xuất đi xe đạp, xe đạp điện và hạn chế xe máy vào nội đô để giảm thiểu ô nhiễm.

TPHCM: Thiếu giải pháp căn cơ, khói bụi độc hại ngày càng đe dọa người dân

MINH QUÂN |

Trong những ngày vừa qua, không khí tại TP.Hồ Chí Minh ô nhiễm nghiêm trọng khi xuất hiện mù dày đặc, kéo dài cho đến tận chiều tối, khiến người dân luôn cảm thấy ngột ngạt.

Thượng úy cảnh sát kể khoảnh khắc lao ra dòng lũ cứu người ở Hà Giang

Tô Thế |

Kể về thời khắc lao ra dòng lũ cứu người dân, Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường - Công an huyện Mèo Vạc (Hà Giang) cho biết, bản thân cũng không nghĩ ngợi gì nhiều, chỉ cố gắng làm sao tiếp cận, đưa người dân về bờ an toàn.

Giữ nguyên thu kinh phí Công đoàn 2% là hợp tình, hợp lý

Nam Dương (thực hiện) |

Đó là ý kiến của ông Đặng Ngọc Tùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trong cuộc trao đổi với phóng viên
Báo Lao Động.

Những chủ tịch UBND quận, huyện ở Hà Nội thuộc đối tượng kiểm tra trong năm 2024

KHÁNH AN |

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra về thực hiện kết luận thanh tra và kiểm tra về phòng, chống tham nhũng năm 2024.

Phê chuẩn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh với ông Nguyễn Hồng Thanh

Ái Vân |

Ông Nguyễn Hồng Thanh được phê chuẩn kết quả bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2021-2026.

Bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6: Bóng chuyền Việt Nam không dự giải châu Á

HOÀNG HUÊ |

Bóng chuyền Việt Nam rút lui khỏi giải châu Á, Ngọc Thuân ghi dấu ấn... là những tin tức đáng chú ý trong bản tin bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6.

TPHCM nghiên cứu chế tài kiểm soát khí thải xe máy

MINH QUÂN |

Trong 3 nguyên nhân cơ bản gây ô nhiễm không khí được Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Hồ Chí Minh xác định, có nguyên nhân từ nguồn phát thải của phương tiện giao thông, trong đó phần lớn là xe máy sử dụng động cơ xăng.

Ô nhiễm không khí nặng: Dân Sài Gòn đề xuất đi xe đạp để giảm ô nhiễm

Hà Phương - Anh Nhàn |

Ô nhiễm không khí tại Thành phố Hồ Chí Minh những ngày gần đây đang khiến nhiều người lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng sống. Nhiều người dân đề xuất đi xe đạp, xe đạp điện và hạn chế xe máy vào nội đô để giảm thiểu ô nhiễm.

TPHCM: Thiếu giải pháp căn cơ, khói bụi độc hại ngày càng đe dọa người dân

MINH QUÂN |

Trong những ngày vừa qua, không khí tại TP.Hồ Chí Minh ô nhiễm nghiêm trọng khi xuất hiện mù dày đặc, kéo dài cho đến tận chiều tối, khiến người dân luôn cảm thấy ngột ngạt.