TPHCM: Gấp rút rà soát năng lực của các nhà thầu phụ tuyến metro số 1

MINH QUÂN |

Sau khi xảy ra vụ lùm xùm nhà thầu phụ Lithaco khiếu nại tại khu vực depot hôm 9.5, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM yêu cầu gấp rút rà soát năng lực của các nhà thầu phụ thứ cấp trong dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Ngày 12.5, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã báo cáo UBND TPHCM về thông tin nhà thầu phụ khiếu nại tại khoảng đất trống gần khu vực depot, ngày 9.5 thuộc gói thầu CP2, dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, tổng thầu của gói CP2 (đoạn trên cao và các depot) là Liên danh Sumitomo – Cienco6 (SCC), nhà thầu phụ chính là Công ty GS E&C (GS).

Nhà thầu phụ thi công phần điện cho khu vực depot, 3 nhà ga và 4 trạm biến áp là Công ty cổ phần điện Liên Thành (Lithaco) - thầu phụ cấp 2.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM, Lithaco ký hợp đồng với nhà thầu phụ chính GS vào tháng 9.2017. Do đó, theo quy định Pháp luật và quan hệ hợp đồng, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (chủ đầu tư) không có quan hệ hợp đồng với Lithaco. Các vấn đề do nhà thầu phụ cấp 2 Lithaco gây ra thuộc hoàn toàn trách nhiệm của Tổng thầu SCC và Nhà thầu phụ chính GS.

Tuy việc khiếu nại không ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án, nhưng Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết sự việc đã gây ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh của dự án xây tuyến metro số 1 đang trong giai đoạn bứt tốc để đạt mục tiêu hoàn thành thi công đưa vào vận hành.

Sau vụ việc, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã có chỉ đạo cho Liên danh NJPT (tư vấn giám sát – đại diện chủ đầu tư), tổng thầu SCC và nhà thầu phụ chính GS nhanh chóng thực hiện 2 nội dung.

Thứ nhất, yêu cầu Liên danh NJPT (tư vấn giám sát), tổng thầu SCC rà soát các công việc đang được thực hiện bởi thầu phụ cấp 2 Lithaco hiện đang bị gián đoạn. Từ đó, có biện pháp nhanh chóng tái khởi động công việc và đẩy nhanh tiến độ trước ngày 15.5 và có báo cáo về nội dung này.

Thứ hai, yêu cầu Liên danh NJPT, Tổng thầu SCC và các tổng thầu khác của dự án gấp rút rà soát năng lực của các nhà thầu phụ thứ cấp trong dự án. Có biện pháp đảm bảo chất lượng, tiến độ các công việc được thực hiện bởi các nhà thầu phụ này nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện dự án. Việc đảm bảo tối đa chất lượng, tiến độ và hình ảnh của dự án dựa trên quy định của pháp luật và các điều đã ký kết trong hợp đồng, tránh để xảy ra các sự việc tương tự.

Trước đó, ngày 9.5, tại khu vực depot Long Bình (quận 9), hàng chục công nhân của Lithaco đã tụ tập, giăng băng rôn phản đối Công ty GS.

Lithaco cho biết trong quá trình xây dựng hai bên đã có 17 kỳ nghiệm thu và thanh toán từ Công ty GS. Từ ngày 15 đến 21.4, phía Công ty GS đã thực hiện hàng loạt hành động đơn phương với Lithaco như chấm dứt hợp đồng thầu phụ, rút bảo lãnh ngân hàng, chiếm giữ tài sản của Lithaco tại công trường, ngăn không cho kỹ sư và công nhân của nhà thầu phụ vào công trường, không nghiệm thu khối lượng công việc mà phía nhà thầu phụ Việt Nam đã hoàn tất...

Ngày 6.5, Lithaco đã tiến hành khởi kiện Công ty GS tại tòa án Tòa án Nhân dân quận Bình Tân và Tòa án nhân dân TPHCM.

Tại biên bản giải quyết khúc mắc giữa hai bên mới đây, Công ty GS cho rằng ngay từ khi bắt đầu hợp đồng, Lithaco đã trì hoãn việc cung cấp vật liệu, nhân lực, tiến độ thiết kế do khó khăn tài chính. GS nhiều lần yêu cầu nhà thầu phụ bắt kịp tiến độ nhưng nhà thầu phụ không thực hiện được trách nhiệm của mình trong hợp đồng.

Từ đó, Công ty GS yêu cầu làm rõ và bồi thường hợp đồng trong cuộc họp trước đó nhưng Lithaco không trả lời.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Tổng thể 8 tuyến metro của TPHCM đã làm đến đâu?

MINH QUÂN - NHẬT HUY |

Theo quy hoạch được duyệt, TPHCM có 8 tuyến metro với tổng chiều dài khoảng 220 km, tổng vốn đầu tư ước tính gần 25 tỉ USD. Hiện, tuyến số 1 và số 2 đã được triển khai đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ODA, vay ưu đãi, tuyến số 5 giai đoạn một đã có cam kết tài trợ và đang đấu thầu thiết kế.

TPHCM: Không để khiếu nại của nhà thầu phụ ảnh hưởng đến tuyến metro số 1

MINH QUÂN |

Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM yêu cầu tổng thầu gói thầu CP2 - đoạn trên cao và depot thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) nhanh chóng giải quyết khiếu nại với nhà thầu phụ, tránh làm ảnh hưởng đến tiến độ tuyến metro số 1.

TPHCM muốn xây tuyến metro Bến Thành - Tân Kiên gần 68.000 tỉ đồng

MINH QUÂN |

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3A (Bến Thành - Tân Kiên) chiều dài khoảng 20 km, với tổng mức đầu tư dự kiến gần 68.000 tỉ đồng.

Rét buốt 13 độ C, người dân vẫn chen chân đến chợ hoa Quảng An ngày cận Tết

Minh Hà - Việt Anh |

Mặc dù Hà Nội đang rét buốt, nhiệt độ về đêm giảm sâu dưới 13 độ C nhưng chợ hoa Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) vẫn tấp nập, nhộn nhịp người bán, kẻ mua trong những ngày cận Tết Nguyên đán 2023.

Giờ thứ 9: Điếng người khi biết con nuôi của chồng chính là con riêng (P1)

Nhóm PV |

Trong cuộc sống hiện đại, quan niệm "con nào cũng là con" được rất nhiều người ủng hộ. Và dù rằng là con trai hay gái cũng được yêu thương, chăm sóc như nhau. Tuy nhiên, vẫn có những người còn giữ những tư tưởng cổ hủ, lạc hậu, mong muốn có một cậu con trai để nối dõi và để hương hỏa cho ông bà tổ tiên. Vì lí do đó, nhiều người đã đánh mất niềm hạnh phúc của gia đình và những đứa con của chính họ.

Chương trình Giờ thứ 9 do NSND Khải Hưng là đạo diễn. Giọng đọc: NSND Minh Hòa – NSƯT Phú Thăng. Âm nhạc: Xuân Phương.

Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: media@laodong.vn.

Bản tin dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 19.1

NHÓM PV |

Dự báo thời tiết mới nhất 19.1: Khu vực Nam Bộ ngày mai có mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng, đêm không mưa.

Hà Nội: Tết vẫn chưa về đến... làng chài

Kim Sơn |

Hà Nội - Những ngày này không khí xuân đã tràn ngập khắp phố phường, người người nhà nhà ra đường sắm Tết. Tuy nhiên, ở làng chài Văn Đức (Gia Lâm) người dân vẫn đang tất bật mưu sinh, kiếm con tôm con cá cho bữa ăn hàng ngày.

Nhiều lý do để trừ, cắt thưởng Tết của người lao động

Bảo Hân |

Vụ việc một công ty tại Bạc Liêu có thông báo về việc cắt thưởng cuối năm do không like, share bài của giám đốc đang thu hút sự chú ý của dư luận.

Tổng thể 8 tuyến metro của TPHCM đã làm đến đâu?

MINH QUÂN - NHẬT HUY |

Theo quy hoạch được duyệt, TPHCM có 8 tuyến metro với tổng chiều dài khoảng 220 km, tổng vốn đầu tư ước tính gần 25 tỉ USD. Hiện, tuyến số 1 và số 2 đã được triển khai đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ODA, vay ưu đãi, tuyến số 5 giai đoạn một đã có cam kết tài trợ và đang đấu thầu thiết kế.

TPHCM: Không để khiếu nại của nhà thầu phụ ảnh hưởng đến tuyến metro số 1

MINH QUÂN |

Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM yêu cầu tổng thầu gói thầu CP2 - đoạn trên cao và depot thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) nhanh chóng giải quyết khiếu nại với nhà thầu phụ, tránh làm ảnh hưởng đến tiến độ tuyến metro số 1.

TPHCM muốn xây tuyến metro Bến Thành - Tân Kiên gần 68.000 tỉ đồng

MINH QUÂN |

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3A (Bến Thành - Tân Kiên) chiều dài khoảng 20 km, với tổng mức đầu tư dự kiến gần 68.000 tỉ đồng.