TPHCM: Gần 20 năm chưa xây xong một cây cầu

MINH QUÂN |

"Nếu không do sự cố chiếc xe quá tải làm sập hồi đầu năm 2018 thì có lẽ dự án xây dựng cầu Long Kiểng mới vẫn chưa được triển khai, nhưng dù vậy dự án đã ngưng nửa năm nay nên chưa biết khi nào xong" - ông Lê Văn Thông (55 tuổi, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) vừa nói vừa ngao ngán nhìn cầu Long Kiểng cũ đang rung bần bật mỗi khi xe chạy qua.

Cầu mới ngưng xây, cầu cũ mục nát

Cầu Long Kiểng đình trệ vì vướng giải tỏa.  Video: Minh Quân

Xây dựng từ những năm 1975, cầu Long Kiểng cũ hiện đã xuống cấp trầm trọng và mới được sửa chữa, gia cố tạm sau sự cố sập cách đây 2 năm. Mỗi ngày cây cầu "già" này vẫn phải "gánh" hàng ngàn lượt phương tiện chạy qua.

Không chỉ thấp thỏm vì cầu đã xuống cấp trầm trọng, người dân còn ngao ngán bởi tình trạng kẹt xe liên tục. "Cầu hẹp, xe đông, nên chỉ cần một ôtô hay xe ba gác chạy qua là các phương tiện phía sau bị ùn lại. Cao điểm sáng và chiều dòng xe chen cứng trên cầu, càng nguy hiểm hơn vì tải trọng lớn có thể gây sập bất cứ lúc nào" - ông Lê Văn Thông nói.

Cầu hẹp, xe đông, nên chỉ chỉ cần một ôtô hay xe ba gác chạy qua là kẹt xe.  Ảnh: Minh Quân
Cầu hẹp, xe đông, nên chỉ chỉ cần một ôtô hay xe ba gác chạy qua là kẹt xe. Ảnh: Minh Quân
Một ngày kẹt xe 4-5 lần, người dân mong mỏi cầu Long Kiểng mới sớm xây xong.  Ảnh: Minh Quân
Một ngày kẹt xe 4-5 lần, người dân mong mỏi cầu Long Kiểng mới sớm xây xong. Ảnh: Minh Quân
Các thanh chắn sắt trên cầu gỉ sét, bong tróc; mặt cầu lởm chởm, trơn trượt, các trụ cầu xuống cấp nhưng phải gánh hàng nghìn lượt xe mỗi ngày.  Ảnh: Minh Quân
Các thanh chắn sắt trên cầu gỉ sét, bong tróc; mặt cầu lởm chởm, trơn trượt, các trụ cầu xuống cấp nhưng phải gánh hàng nghìn lượt xe mỗi ngày. Ảnh: Minh Quân

Dự án xây dựng cầu Long Kiểng được UBND TPHCM phê duyệt từ năm 2001 (Quyết định số 3082/QĐ-UB ngày 28.5.2001). Tuy nhiên sau đó dự án không được triển khai do TPHCM chưa bố trí được nguồn vốn và gặp khó khăn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Tới năm 2007 và 2017 UBND TPHCM có hai quyết định (Quyết định số 4126/QĐ-UBND ngày 13.9.2007) và Quyết định số 301/QĐ-UBND ngày 20.1.2017) điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng cầu Long Kiểng.

Cầu Long Kiểng được phê duyệt điều chỉnh năm 2017 có chiều dài 318 m, rộng 15 m được xây dựng bằng nguồn ngân sách thành phố với trị giá 557 tỉ đồng; trong đó kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng dự kiến khoảng 150 tỉ đồng.

Dự án chưa được triển khai thì đầu năm 2018, một tài xế xe tải chở đá nặng khoảng 15 tấn, chạy lên cầu Long Kiểng cũ (cho phép xe dưới 3,5 tấn lưu thông) khiến một nhịp trên khoang thông thuyền bị sập hoàn toàn. 8 tháng sau sự cố, Sở GTVT TPHCM mới gấp rút khởi công xây dựng cầu Long Kiểng mới và dự kiến hoàn thành vào tháng 11.2019.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2019, công trình mới chỉ hoàn thành được 7 trụ cầu và phải ngưng thi công vì vướng mặt bằng.

Cầu Long Kiểng mới đã dừng thi công khoảng 6 tháng nay.  Ảnh: Minh Quân
Cầu Long Kiểng mới đã dừng thi công khoảng 6 tháng nay. Ảnh: Minh Quân
Công trình phải tạm ngưng vì vướng mặt bằng hai đầu cầu.  Ảnh: Minh Quân
Công trình phải tạm ngưng vì vướng mặt bằng hai đầu cầu. Ảnh: Minh Quân

Người dân mong được sớm di dời, để cầu xây nhanh

Bà Nguyễn Thị Lan (63 tuổi, xã Phước Kiển) - người dân có nhà nằm trong diện giải tỏa để lấy mặt bằng làm cầu, cho biết gia đình bà rất muốn dọn đi để cầu sớm được xây tiếp và gia đình ổn định cuộc sống.

"Đến nay, chính quyền địa phương vẫn chưa đưa ra phương án đền bù thỏa đáng cho dân. Tôi rất mong cây cầu sớm hoàn thành để việc đi lại được thuận tiện, tránh cảnh kẹt xe thường xuyên như hiện nay” bà Lan nói.

Ông Hoàng Tùng - Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè, cho biết tại dự án có 138 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó đã bồi thường giai đoạn 1 là 25 hộ và đang thực hiện giai đoạn 2 với 113 hộ.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là địa phương không có sẵn quỹ nền đất tái định cư cho các hộ dân nên làm ảnh hưởng đến việc triển khai các bước tiếp theo.

Do đó, ông Tùng cho biết huyện kiến nghị UBND TPHCM và sở ngành liên quan xem xét sớm chấp thuận đơn giá mua 56 nền đất trong Khu nhà ở Thanh Nhựt tại xã Phước Kiển để bố trí tái định cư cho các hộ dân trong dự án này.

Người dân bức xúc với cảnh kẹt xe, thấp thỏm lưu thông qua cầu cũ, còn cầu mới thì cứ “nằm ì“.  Ảnh: Minh Quân
Người dân bức xúc với cảnh kẹt xe, thấp thỏm lưu thông qua cầu cũ, còn cầu mới thì cứ “nằm ì“. Ảnh: Minh Quân

Tại buổi giám sát tiến độ dự án cầu Long Kiểng mới đây, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cho rằng dự án xây cầu Long Kiểng phê duyệt gần 20 năm trước, có những khó khăn nhất định nhưng cũng do sự phối hợp giữa các bên chưa tốt.

Do đó, bà Lệ đề nghị chủ đầu tư cần xác định là đầu mối, chủ động phối hợp với địa phương cùng các sở, ngành liên quan trong quá trình thực hiện các dự án, nhất là sâu sát hơn việc bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư. Đồng thời, đề nghị chủ đầu tư phải gấp rút xem lại việc điều phối nguồn vốn, bởi nếu thuận lợi thì quý 4 năm nay, huyện Nhà Bè có thể bàn giao mặt bằng, khi đó phải sẵn sàng để chi trả bồi thường.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Công nhân đội nắng gấp rút thi công 2 cây cầu trăm tỉ trên hồ Linh Đàm

THÀNH ĐÔNG - LAN NGÔ |

Dưới cái nắng gay gắt, 2 cây cầu dưới thấp nối đường Nguyễn Xiển và Hoàng Liệt trên hồ Linh Đàm (Hà Nội) đang được các công nhân xây dựng hoàn thiện từng ngày. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành để kịp chào mừng ngày giải phóng Thủ đô (10.10) nhưng vẫn đảm bảo chất lượng công trình.

Thêm 2 cầu “khủng” giúp giải tỏa điểm nghẽn trên Quốc lộ 1 về TPHCM

Kỳ Quan |

Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thành xây dựng 2 cây cầu mới trên Quốc lộ 1, đoạn qua tỉnh Long An, góp phần giúp con đường huyết mạch nối TPHCM với vùng Đồng bằng sông Cửu Long giao thông được thông suốt.

Đề nghị sớm giải phóng mặt bằng phục vụ cải tạo cầu yếu

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đề nghị Uỷ ban Nhân dân các tỉnh thành phố: Hà Nội, Thái Nguyên, Phú Thọ, Nam Định, Ninh Bình, Quảng Nam và Khánh Hòa triển khai công tác giải phóng mặt bằng Dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (giai đoạn I) sử dụng vốn vay ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Công nhân đội nắng gấp rút thi công 2 cây cầu trăm tỉ trên hồ Linh Đàm

THÀNH ĐÔNG - LAN NGÔ |

Dưới cái nắng gay gắt, 2 cây cầu dưới thấp nối đường Nguyễn Xiển và Hoàng Liệt trên hồ Linh Đàm (Hà Nội) đang được các công nhân xây dựng hoàn thiện từng ngày. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành để kịp chào mừng ngày giải phóng Thủ đô (10.10) nhưng vẫn đảm bảo chất lượng công trình.

Thêm 2 cầu “khủng” giúp giải tỏa điểm nghẽn trên Quốc lộ 1 về TPHCM

Kỳ Quan |

Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thành xây dựng 2 cây cầu mới trên Quốc lộ 1, đoạn qua tỉnh Long An, góp phần giúp con đường huyết mạch nối TPHCM với vùng Đồng bằng sông Cửu Long giao thông được thông suốt.

Đề nghị sớm giải phóng mặt bằng phục vụ cải tạo cầu yếu

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đề nghị Uỷ ban Nhân dân các tỉnh thành phố: Hà Nội, Thái Nguyên, Phú Thọ, Nam Định, Ninh Bình, Quảng Nam và Khánh Hòa triển khai công tác giải phóng mặt bằng Dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (giai đoạn I) sử dụng vốn vay ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc.