TPHCM dự kiến thu phí kẹt xe khu trung tâm trước năm 2030

MINH QUÂN |

TPHCM dự kiến thu phí kẹt xe ở khu vực trung tâm (Quận 1 và một phần Quận 3) trước năm 2030.

Ngày 9.8, UBND TPHCM có tờ trình gửi Bộ Xây dựng về thẩm định, phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Theo đồ án, về quy hoạch giao thông tĩnh và chính sách kẹt xe, TPHCM thu phí kẹt xe ở khu vực trung tâm (Quận 1 và một phần Quận 3) trong giai đoạn đầu trước năm 2030.

Sau đó, TPHCM mở rộng khu vực thu phí đến trong vành đai trong của hệ thống Metro khi các tuyến số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 hoàn thành ở khu vực trung tâm và đưa vào hoạt động.

Trong khu vực trung tâm, cung cấp các bãi giữ xe công cộng (bãi tập trung, hoặc bố trí dọc một số tuyến đường) và các bãi giữ xe trong các trung tâm thương mại hoặc các tòa nhà thuộc sở hữu cá nhân.

Tất cả các bãi giữ xe trong khu vực trung tâm bắt buộc có thu phí theo giờ và số lượng chỗ đỗ được quản lý và quy định nghiêm ngặt với mức hạn chế dưới mức 50-70% theo quy định của quy chuẩn.

Các loại hình Park&Ride (bãi đỗ xe cho người tham gia giao thông công cộng) được tổ chức tại các điểm đầu các tuyến Metro, bố trí kết hợp tại các bến xe liên tỉnh, các điểm giao cắt giữa các tuyến Metro với Vành đai 3 và trong bán kính khoảng 4km quanh Vành đai 3.

Khu vực trong Vành đai 2 không bố trí loại hình Park&Ride, mà khuyến khích bố trí loại hình giao thông xanh gồm các tiện ích các bãi đỗ xe và điểm sạc cho phương tiện thân thiện môi trường phục vụ cho các hành trình đầu - cuối, bố trí điểm đỗ xe cho các phương tiện chia sẻ.

Các bến xe buýt trung chuyển với quy mô 1-2ha được bố trí tại các trọng điểm phát triển của đô thị. Các bến xe buýt hiện hữu được giữ lại và quy hoạch thành các điểm trung chuyển xe buýt công cộng.

TPHCM đang có hơn 9,3 triệu ôtô và xe máy.  Ảnh: Minh Quân
TPHCM đang có hơn 9,3 triệu ôtô và xe máy. Ảnh: Minh Quân

Tại họp báo hồi tháng 5.2024, đại diện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM cho biết đang hoàn chỉnh báo cáo trình UBND TPHCM chấp thuận chủ trương cho phép xây dựng đề án “Thu phí xe ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm TPHCM”.

Sau khi đề án được chấp thuận chủ trương và triển khai thực hiện sẽ xác định nội dung các hoạt động liên quan đến thu phí, quản lý nguồn thu phí đảm bảo đúng theo quy định.

Sở GTVT TPHCM nhìn nhận, việc thu phí xe ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm sẽ tác động đến tình hình giao thông, nhu cầu lưu thông của nhân dân và nhiều khía cạnh của xã hội.

Do đó, Đề án sẽ được nghiên cứu kỹ, tham vấn các đơn vị chức năng và các chuyên gia đầu ngành và thực hiện phản biện xã hội để đưa ra các giải pháp chi tiết nhằm triển khai thực hiện hiệu quả, đảm bảo tính pháp lý và khoa học phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng và năng lực hệ thống giao thông công cộng.

TPHCM sẽ ưu tiên phát triển hoàn thiện các bến bãi đỗ xe ở khu vực vành đai, tăng cường hệ thống vận tải hành khách công cộng và các tiện ích phục vụ cho hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

TPHCM đang quản lý gần 9,5 triệu xe ôtô và xe máy. Nếu đem toàn bộ số phương tiện này ra xếp trên mặt đường thì cần có hai lần diện tích mặt đường hiện nay.

Lượng phương tiện ở TPHCM tăng trung bình mỗi năm 6,5%, trong khi diện tích mặt đường chỉ tăng 0,2%. Trong đó, diện tích mặt đường khu vực nội đô TPHCM không tăng trong 5 năm qua.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Tốc độ xe lưu thông trung bình ở TPHCM nhích lên 35km/h

MINH QUÂN |

TPHCM – Tốc độ xe lưu thông trung bình ở TPHCM tăng từ 28km/h lên 35km/h trong một năm qua.

TPHCM định thu phí kẹt xe, nếu xe vẫn kẹt thì dân có được đền bù

Lê Thanh Phong |

Thu phí kẹt xe nhằm giảm xe cá nhân được UBND TPHCM đưa vào Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Sở Giao thông Vận tải TPHCM đề xuất xây dựng đề án thu phí ôtô vào nội đô

MINH QUÂN |

TPHCM - Ngày 23.5, Sở GTVT TPHCM cho biết đang hoàn chỉnh báo cáo trình UBND TPHCM chấp thuận chủ trương cho phép xây dựng đề án “Thu phí xe ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm TPHCM”.

Crystal Bay không minh bạch trong thông tin truyền thông

QUỲNH CHI |

Tập đoàn Crystal Bay sao chép, cắt gọt thông tin bài viết của Lao Động một cách trái phép, đăng tải trên website của Tập đoàn.

Tuyển Mỹ giành huy chương vàng bóng đá nữ Olympic 2024

TAM NGUYÊN |

Thắng 1-0 trước Brazil, tuyển Mỹ lần thứ năm giành huy chương vàng bóng đá nữ Olympic vào đêm 11.8.

Khởi tố 6 người vụ tin đồn cô gái lây nhiễm HIV

Nguyễn Hoàn |

6 người đã bị khởi tố trong vụ tung tin cô gái lây nhiễm HIV cho nhiều người ở Thái Nguyên.

Giới trẻ đua nhau check-in mùa thu Hà Nội dưới trời 38 độ C

Minh Anh - Nguyễn Đạt |

Thời tiết nắng nóng, nhiều bạn trẻ vẫn đổ về Nhà thờ Lớn Hà Nội để tận hưởng cảnh sắc những ngày đầu thu và đón lễ Thất tịch.

Tin 20h: Người có công ở Quảng Trị được trả lại Huân chương

LINH TRANG |

Tin 20h ngày 10.8: Cận cảnh nửa quả đồi vùi lấp homestay ở Tà Xùa; Trả lại Huân chương, Huy chương cho người có công ở Quảng Trị...

Tốc độ xe lưu thông trung bình ở TPHCM nhích lên 35km/h

MINH QUÂN |

TPHCM – Tốc độ xe lưu thông trung bình ở TPHCM tăng từ 28km/h lên 35km/h trong một năm qua.

TPHCM định thu phí kẹt xe, nếu xe vẫn kẹt thì dân có được đền bù

Lê Thanh Phong |

Thu phí kẹt xe nhằm giảm xe cá nhân được UBND TPHCM đưa vào Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Sở Giao thông Vận tải TPHCM đề xuất xây dựng đề án thu phí ôtô vào nội đô

MINH QUÂN |

TPHCM - Ngày 23.5, Sở GTVT TPHCM cho biết đang hoàn chỉnh báo cáo trình UBND TPHCM chấp thuận chủ trương cho phép xây dựng đề án “Thu phí xe ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm TPHCM”.