TPHCM: Đề xuất làm đường trên cao số 5 gần 15.500 tỉ đồng

MINH QUÂN |

Dự án đường trên cao số 5 (giai đoạn 1, từ nút giao Trạm 2 đến An Sương) được doanh nghiệp đề xuất tự bỏ kinh phí để tham gia nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Sở GTVT TPHCM vừa có văn bản trả lời Sở Kế hoạch – Đầu tư TPHCM về việc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO đề xuất nghiên cứu đầu tư đường trên cao số 5 (giai đoạn, 1 từ nút giao Trạm 2 đến An Sương).

Theo Sở GTVT TPHCM, quyết định năm 2013 của Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020, tầm nhìn sau năm 2020, tuyến đường trên cao số 5 có chiều dài 34 km.

Quy mô mặt cắt ngang của tuyến là 31,5m, đi trùng với đường Vành đai 2 (Quốc lộ 1) từ nút giao Trạm 2 (Thành phố Thủ Đức) đến nút giao An Lạc (quận Bình Tân).

Trong đó, giai đoạn 1, đường trên cao số 5 từ nút giao Trạm 2 đến An Sương dài khoảng 21,5 km, mức đầu tư gần 15.500 tỉ đồng.

Về sự cần thiết đầu tư, theo Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2020 - 2030 đã được UBND TPHCM phê duyệt, đường trên cao số 5 (giai đoạn 1, từ nút giao Trạm 2 đến An Sương) thuộc danh mục các dự án đầu tư lĩnh vực đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, quy mô 4 làn xe.

Sở GTVT cũng có văn bản về danh mục các dự án kêu gọi đầu tư của TPHCM năm 2021, trong đó có dự án đường trên cao số 5 giai đoạn 1.

Do đó, Sở GTVT ủng hộ việc Công ty IDICO đề xuất tự bỏ kinh phí để tham gia nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư xây dựng đường trên cao số 5 giai đoạn 1 theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Theo quy hoạch được Chính phủ duyệt năm 2013, TPHCM có 5 tuyến đường trên cao với tổng chiều dài gần 71 km, kỳ vọng sẽ kéo giảm ùn tắc ở TPHCM. Tuy nhiên, nhiều năm qua chưa có dự án nào thực hiện do thiếu vốn.

Ngoài tuyến số 5, TPHCM còn có 4 dự án đường trên cao khác, gồm:

Tuyến số 1 dài 9,5 km, 4 làn xe, từ nút giao Lăng Cha Cả chạy dọc theo đường Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện - Hoàng Văn Thụ (Tân Bình) - Phan Đăng Lưu - Phan Xích Long (Phú Nhuận) - giao với Điện Biên Phủ (Bình Thạnh). Tại đây, tuyến tách một nhánh đi lên, nhánh còn lại kéo dài theo đường Ngô Tất Tố và kết thúc trước cầu Phú An (phường 22, Bình Thạnh), gần metro số 1.

Tuyến số 2 dài gần 12 km, điểm đầu giao với tuyến số 1 tại nút giao Lăng Cha Cả - Bùi Thị Xuân - cầu số 5 trên kênh Nhiêu Lộc - kéo dài dọc công viên Đầm Sen - rạch Bầu Trâu - Hương Lộ 2 kết thúc tại điểm giao quốc lộ 1.

Tuyến số 3 dài hơn 8 km, điểm đầu giao với tuyến số 2 tại đường Thành Thái (quận 10) - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - rạch Ông Lớn - Nguyễn Văn Linh.

Tuyến số 4 dài 7,3 km, bắt đầu từ quốc lộ 1 (giao với tuyến số 5) - Vườn Lài - vượt sông Vàm Thuật - Phan Chu Trinh rồi nối vào Điện Biên Phủ, giao với tuyến số 1.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM: Đề xuất làm 2 tuyến đường trên cao gần 33.000 tỉ đồng

MINH QUÂN |

Tuyến đường trên cao số 1 và số 5 có tổng đầu tư gần 33.000 tỉ đồng được Sở GTVT TPHCM đề xuất lập chủ trương đầu tư năm 2021 để chủ động thực hiện những năm tới.

Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh: Giao thông hỗn loạn, tê liệt vì thiếu đồng bộ

Đặng Tiến - Minh Quân |

Hà Nội vừa đưa 2 tuyến đường trên cao (đường Trường Chinh, đường Phạm Văn Đồng) vào sử dụng. Tưởng chừng giao thông sẽ thông thoáng hơn, nhưng cơn mưa kéo dài đúng ngày đầu tuần vào sáng 16.11 khiến nhiều khu vực của Hà Nội ùn tắc nghiêm trọng, thậm chí tê liệt, nhất là tại các khu vực như Ngã Tư Sở, các tuyến nối lên đường vành đai 3 trên cao, tuyến Nguyễn Trãi, Xã Đàn, Trần Duy Hưng, Giảng Võ... Nhiều ý kiến cho rằng, việc phát triển hạ tầng giao thông không đồng bộ cùng các giải pháp giảm ùn tắc lại chắp vá, manh mún đang khiến cho tình trạng ùn tắc trầm trọng thêm.

5 tuyến đường trên cao TPHCM: Lao đao suốt chục năm vẫn chưa khởi công

Huyền Trân |

Trong khi quỹ đất dành cho diện tích đường sá ngày càng hạn hẹp, việc đầu tư xây dựng các tuyến đường trên cao được xem là một trong những giải pháp cấp bách để góp phần giải quyết vấn nạn kẹt xe của TPHCM. Dù đã được quy hoạch và triển khai nghiên cứu cách đây hơn chục năm, nhưng đến nay, thành phố vẫn chưa khởi công được tuyến đường trên cao nào.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

TPHCM: Đề xuất làm 2 tuyến đường trên cao gần 33.000 tỉ đồng

MINH QUÂN |

Tuyến đường trên cao số 1 và số 5 có tổng đầu tư gần 33.000 tỉ đồng được Sở GTVT TPHCM đề xuất lập chủ trương đầu tư năm 2021 để chủ động thực hiện những năm tới.

Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh: Giao thông hỗn loạn, tê liệt vì thiếu đồng bộ

Đặng Tiến - Minh Quân |

Hà Nội vừa đưa 2 tuyến đường trên cao (đường Trường Chinh, đường Phạm Văn Đồng) vào sử dụng. Tưởng chừng giao thông sẽ thông thoáng hơn, nhưng cơn mưa kéo dài đúng ngày đầu tuần vào sáng 16.11 khiến nhiều khu vực của Hà Nội ùn tắc nghiêm trọng, thậm chí tê liệt, nhất là tại các khu vực như Ngã Tư Sở, các tuyến nối lên đường vành đai 3 trên cao, tuyến Nguyễn Trãi, Xã Đàn, Trần Duy Hưng, Giảng Võ... Nhiều ý kiến cho rằng, việc phát triển hạ tầng giao thông không đồng bộ cùng các giải pháp giảm ùn tắc lại chắp vá, manh mún đang khiến cho tình trạng ùn tắc trầm trọng thêm.

5 tuyến đường trên cao TPHCM: Lao đao suốt chục năm vẫn chưa khởi công

Huyền Trân |

Trong khi quỹ đất dành cho diện tích đường sá ngày càng hạn hẹp, việc đầu tư xây dựng các tuyến đường trên cao được xem là một trong những giải pháp cấp bách để góp phần giải quyết vấn nạn kẹt xe của TPHCM. Dù đã được quy hoạch và triển khai nghiên cứu cách đây hơn chục năm, nhưng đến nay, thành phố vẫn chưa khởi công được tuyến đường trên cao nào.