TPHCM: Đề xuất làm 2 tuyến đường trên cao gần 33.000 tỉ đồng

MINH QUÂN |

Tuyến đường trên cao số 1 và số 5 có tổng đầu tư gần 33.000 tỉ đồng được Sở GTVT TPHCM đề xuất lập chủ trương đầu tư năm 2021 để chủ động thực hiện những năm tới.

Ngày 8.3, Sở GTVT TPHCM tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch công tác năm 2021. Tại hội nghị, ông Trần Quang Lâm – Giám đốc Sở GTVT TPHCM kiến nghị UBND TPHCM chấp thuận giao Sở này chủ trì lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư 15 dự án và 6 chương trình đầu tư công trong năm 2021.

Tổng vốn đầu tư là hơn 100.000 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách, xã hội hóa qua hình thức đối tác công - tư (PPP) và nguồn vốn khác. Trong đó chú trọng xây dựng hai tuyến đường trên cao số 1 và số 5.

Tuyến đường trên cao số 1 (từ Cộng Hòa - Lăng Cha Cả - Điện Biên Phủ - cầu Thủ Thiêm 1) dài khoảng 9,5 km. Tuyến đường trên cao này đi từ đường Cộng Hòa - Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện - Hoàng Văn Thụ - Phan Đăng Lưu - Phan Xích Long nối dài đến cầu Phú An (Tân Bình, Phú Nhuận, Bình Thạnh) để nối ra đường Nguyễn Hữu Cảnh. Việc xây dựng tuyến đường trên cao số 1 nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông ở các tuyến đường nội thành, đặc biệt giải quyết áp lực giao thông cho cửa ngõ ra vào sân bay Tân Sơn Nhất. Tổng mức đầu tư của tuyến khoảng 17.500 tỉ đồng.

Tuyến đường trên cao số 5 (giai đoạn 1 từ Trạm 2 đi theo quốc lộ 1 đến An Sương) dài khoảng 21,5 km, mức đầu tư gần 15.500 tỉ đồng.

Bên cạnh dự án đường trên cao, các dự án cấp bách khác được đề xuất như khép kín đường vành đai 2, xây dựng xong cụm giao thông sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, cầu Cần Giờ (nối Nhà Bè với Cần Giờ), đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài, cải tạo mở rộng các trục giao thông hướng tâm gồm quốc lộ 13 (kết nối với Bình Dương, Bình Phước, Tây nguyên), quốc lộ 1 và quốc lộ 50 (kết nối với các tỉnh miền Tây Nam Bộ)...

Ông Lê Hòa Bình - Phó Chủ tịch UBND TPHCM cơ bản thống nhất chương trình nhiệm vụ của Sở GTVT đặt ra trong năm 2021.

Tuy nhiên, theo ông Bình, Sở GTVT cần lên chiến lược chi tiết, thể hiện những nhiệm vụ trọng tâm 5 năm tới. Trong đó, ngành giao thông cần ưu tiên hàng đầu ba vấn đề là kết nối nội đô, kết nối liên vùng và các đường vành đai.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Loạt dự án giao thông nghìn tỉ sẽ giúp giải quyết ùn tắc cửa ngõ TPHCM

MINH QUÂN |

Cao tốc TPHCM - Mộc Bài, nút giao An Phú, hai đoạn Vành đai 2,... là các dự án trọng điểm có vốn đầu tư lớn kỳ vọng giải quyết ùn tắc giao thông ở các cửa ngõ TPHCM.

Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh: Giao thông hỗn loạn, tê liệt vì thiếu đồng bộ

Đặng Tiến - Minh Quân |

Hà Nội vừa đưa 2 tuyến đường trên cao (đường Trường Chinh, đường Phạm Văn Đồng) vào sử dụng. Tưởng chừng giao thông sẽ thông thoáng hơn, nhưng cơn mưa kéo dài đúng ngày đầu tuần vào sáng 16.11 khiến nhiều khu vực của Hà Nội ùn tắc nghiêm trọng, thậm chí tê liệt, nhất là tại các khu vực như Ngã Tư Sở, các tuyến nối lên đường vành đai 3 trên cao, tuyến Nguyễn Trãi, Xã Đàn, Trần Duy Hưng, Giảng Võ... Nhiều ý kiến cho rằng, việc phát triển hạ tầng giao thông không đồng bộ cùng các giải pháp giảm ùn tắc lại chắp vá, manh mún đang khiến cho tình trạng ùn tắc trầm trọng thêm.

5 tuyến đường trên cao TPHCM: Lao đao suốt chục năm vẫn chưa khởi công

Huyền Trân |

Trong khi quỹ đất dành cho diện tích đường sá ngày càng hạn hẹp, việc đầu tư xây dựng các tuyến đường trên cao được xem là một trong những giải pháp cấp bách để góp phần giải quyết vấn nạn kẹt xe của TPHCM. Dù đã được quy hoạch và triển khai nghiên cứu cách đây hơn chục năm, nhưng đến nay, thành phố vẫn chưa khởi công được tuyến đường trên cao nào.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Chờ đợi cuộc tái cấu trúc trên thị trường bất động sản

ANH HUY |

Ở góc độ tích cực, bối cảnh trầm lắng, tắc thanh khoản của thị trường bất động sản (BĐS) trong nhiều tháng qua thúc đẩy cuộc tái cấu trúc trên thị trường mạnh mẽ hơn. Không chỉ doanh nghiệp cơ cấu lại sản phẩm, mà nhà đầu tư cũng dần tiệm cận với cách thức đầu tư lành mạnh và tầm nhìn dài hạn. 

Loạt dự án giao thông nghìn tỉ sẽ giúp giải quyết ùn tắc cửa ngõ TPHCM

MINH QUÂN |

Cao tốc TPHCM - Mộc Bài, nút giao An Phú, hai đoạn Vành đai 2,... là các dự án trọng điểm có vốn đầu tư lớn kỳ vọng giải quyết ùn tắc giao thông ở các cửa ngõ TPHCM.

Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh: Giao thông hỗn loạn, tê liệt vì thiếu đồng bộ

Đặng Tiến - Minh Quân |

Hà Nội vừa đưa 2 tuyến đường trên cao (đường Trường Chinh, đường Phạm Văn Đồng) vào sử dụng. Tưởng chừng giao thông sẽ thông thoáng hơn, nhưng cơn mưa kéo dài đúng ngày đầu tuần vào sáng 16.11 khiến nhiều khu vực của Hà Nội ùn tắc nghiêm trọng, thậm chí tê liệt, nhất là tại các khu vực như Ngã Tư Sở, các tuyến nối lên đường vành đai 3 trên cao, tuyến Nguyễn Trãi, Xã Đàn, Trần Duy Hưng, Giảng Võ... Nhiều ý kiến cho rằng, việc phát triển hạ tầng giao thông không đồng bộ cùng các giải pháp giảm ùn tắc lại chắp vá, manh mún đang khiến cho tình trạng ùn tắc trầm trọng thêm.

5 tuyến đường trên cao TPHCM: Lao đao suốt chục năm vẫn chưa khởi công

Huyền Trân |

Trong khi quỹ đất dành cho diện tích đường sá ngày càng hạn hẹp, việc đầu tư xây dựng các tuyến đường trên cao được xem là một trong những giải pháp cấp bách để góp phần giải quyết vấn nạn kẹt xe của TPHCM. Dù đã được quy hoạch và triển khai nghiên cứu cách đây hơn chục năm, nhưng đến nay, thành phố vẫn chưa khởi công được tuyến đường trên cao nào.