TPHCM: Đề xuất hơn 27.000 tỉ đồng làm 6 dự án kết nối các cảng biển

MINH QUÂN |

6 dự án với tổng vốn hơn 27.000 tỉ đồng vừa được Sở GTVT TPHCM đề xuất sử dụng vốn đầu tư công trung hạn 2021 – 2025, phục vụ vận tải kết nối các khu vực cửa khẩu cảng biển.

Sở GTVT TPHCM vừa kiến nghị UBND TPHCM sớm triển khai các dự án trọng điểm, cấp bách thuộc lĩnh vực giao thông trên địa bàn thành phố.

Qua rà soát, Sở GTVT TPHCM đề xuất triển khai 6 dự án với tổng vốn hơn 27.000 tỉ đồng là các dự án giao thông trục chính phục vụ vận tải kết nối các khu vực cửa khẩu cảng biển.

Cụ thể, dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy (Thành phố Thủ Đức) với tổng mức đầu tư hơn 3.600 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng gần 2.100 tỉ đồng.

Dự án trước đó đã hoàn thành giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư gần 900 tỉ đồng với một số hạng mục như cầu Kỳ Hà 3 dài 75 m (bốn làn xe); hầm chui rẽ trái từ đường vành đai 2 đi cảng Cát Lái dài 505 m (hai làn xe), cầu vượt trên đường vành đai 2 (bốn làn xe),...

Giai đoạn 2 dự án nút giao Mỹ Thủy còn xây cầu vượt cho xe rẽ trái theo hướng từ cảng Cát Lái đi cầu Phú Mỹ (hai làn xe); cầu Kỳ Hà 4 nằm trên nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ về cảng Cát Lái (bốn làn xe),…

Hai đoạn thuộc dự án Vành đai 2 dài hơn 6 km. Trong đó, đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến Xa lộ Hà Nội (Thành phố Thủ Đức), dài 3,5 km, xây dựng 2 đường song hành 2 bên 6 làn xe. Tổng vốn hơn 9.000 tỉ đồng, trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng 7.300 tỉ đồng.

Đoạn 2 từ nút giao Bình Thái trên Xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng (Thành phố Thủ Đức), dài 2,5 km, xây dựng 2 đường song hành 2 bên 6 làn xe. Đoạn này tổng mức đầu tư hơn 5.500 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 3.361 tỉ đồng.

Dự án xây dựng hoàn chỉnh trục đường Bắc – Nam, từ đường Nguyễn Văn Linh đến cầu Bà Chiêm (quận 7, huyện Nhà Bè) dài 6,7 km, mở rộng thêm 2 làn xe để hoàn chỉnh theo quy hoạch rộng 60 m, 6 làn xe. Tổng mức đầu tư dự án hơn 7.000 tỉ đồng.

Giao thông ùn tắc trên cầu Phú Mỹ hướng về nút giao Mỹ Thủy.  Ảnh: Minh Quân
Giao thông ùn tắc trên cầu Phú Mỹ hướng về nút giao Mỹ Thủy. Ảnh: Minh Quân

Xây dựng hoàn thiện tuyến Vành đai phía Đông, từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy (Thành phố Thủ Đức) dài 2,9 km với 6 làn xe. Tổng mức đầu tư dự án hơn 1.200 tỉ đồng.

Xây dựng hoàn thiện tuyến Vành đai phía Đông, từ nút giao Mỹ Thủy đến đường Nguyễn Duy Trinh (Thành phố Thủ Đức) dài 2,2 km với 6 làn xe với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng.

Theo Sở GTVT TPHCM, các dự án triển khai sẽ tạo đồng thuận của cá nhân, doanh nghiệp trong bối cảnh thành phố sẽ triển khai đề án "thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn thành phố" từ ngày 1.7.

Cả 6 dự án trên đều được Sở GTVT TPHCM đề xuất lập chủ trương đầu tư công. Do đó, Sở GTVT kiến nghị UBND TPHCM giao Sở Kế hoạch và Đầu tư ưu tiên cấn đối, bố trí vốn đối với các dự án này vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.

Trong trường hợp khó cân đối vốn, thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Sở Tài Chính, UBND các quận, huyện rà soát và đề xuất UBND TPHCM ngưng hoặc giãn tiến độ đầu tư đối với các dự án đã thông qua chủ trương đầu tư trong giai đoạn 2016 – 2020 nhưng chưa được đầu tư và chưa mang tính cấp bách. Từ đó, ưu tiên nguồn lực đầu tư 6 dự án cấp bách nêu trên.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM: Cầu Mỹ Thủy 3 giảm kẹt xe cho cảng Cát Lái sắp thông xe

MINH QUÂN |

Sau gần 10 tháng thi công, cầu Mỹ Thủy 3 (quận 2 nay là Thành phố Thủ Đức) đã cơ bản hoàn thành, chuẩn bị đưa vào sử dụng nhằm giảm áp lực ùn tắc giao thông khu vực cảng Cát Lái.

Thành phố Hồ Chí Minh thu phí hạ tầng cảng biển: Cần minh bạch nguồn thu và cam kết đầu tư hạ tầng

MINH QUÂN |

“Đề án Thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển TPHCM” vừa được HĐND TPHCM thông qua, kỳ vọng thu hơn 3.000 tỉ đồng mỗi năm để đầu tư hạ tầng giao thông nhằm giảm ùn tắc cho khu vực cảng biển. Nhiều ý kiến cho rằng việc thu phí và mục đích sử dụng là đúng, song TPHCM cần có một kế hoạch, cam kết cụ thể về danh mục đầu tư các dự án trong thời gian tới.

TPHCM thu phí hạ tầng cảng biển, cao nhất 4,4 triệu đồng/container

MINH QUÂN |

TPHCM thu phí hạ tầng cảng biển cao nhất là 4,4 triệu đồng/container, mức thấp nhất là 15.000 đồng/tấn đối với hàng rời không đóng trong container.

Hàng trăm khách Việt có mặt ở Thái Lan cổ vũ trận chung kết AFF Cup

Ý Yên |

Từ 17h, không khí bên ngoài sân vận động Thammasat đã nóng lên với tiếng reo hò cổ vũ của hàng trăm cổ động viên trước trận chung kết AFF Cup giữa Việt Nam và Thái Lan.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

TPHCM: Cầu Mỹ Thủy 3 giảm kẹt xe cho cảng Cát Lái sắp thông xe

MINH QUÂN |

Sau gần 10 tháng thi công, cầu Mỹ Thủy 3 (quận 2 nay là Thành phố Thủ Đức) đã cơ bản hoàn thành, chuẩn bị đưa vào sử dụng nhằm giảm áp lực ùn tắc giao thông khu vực cảng Cát Lái.

Thành phố Hồ Chí Minh thu phí hạ tầng cảng biển: Cần minh bạch nguồn thu và cam kết đầu tư hạ tầng

MINH QUÂN |

“Đề án Thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển TPHCM” vừa được HĐND TPHCM thông qua, kỳ vọng thu hơn 3.000 tỉ đồng mỗi năm để đầu tư hạ tầng giao thông nhằm giảm ùn tắc cho khu vực cảng biển. Nhiều ý kiến cho rằng việc thu phí và mục đích sử dụng là đúng, song TPHCM cần có một kế hoạch, cam kết cụ thể về danh mục đầu tư các dự án trong thời gian tới.

TPHCM thu phí hạ tầng cảng biển, cao nhất 4,4 triệu đồng/container

MINH QUÂN |

TPHCM thu phí hạ tầng cảng biển cao nhất là 4,4 triệu đồng/container, mức thấp nhất là 15.000 đồng/tấn đối với hàng rời không đóng trong container.