TPHCM: Cấp bách kết nối xe buýt, cầu vượt bộ hành với metro số 1

MINH QUÂN - HUYỀN TRÂN |

Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại TPHCM  - metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự định vận hành vào cuối năm 2023. Thế nhưng đến nay, việc kết nối với metro số 1 qua mạng lưới xe buýt, cầu vượt bộ hành... dù đã được đặt ra từ lâu, phải triển khai đồng bộ mới tạo thuận tiện cho người dân sử dụng metro lại chưa được triển khai.

Cần xe buýt gom khách cho metro số 1

Đi làm dọc xa lộ Hà Nội mỗi ngày, nhìn công trình tuyến metro số 1 đang dần hoàn thiện những công đoạn cuối, chị Nguyễn Thị Oanh (35 tuổi, sống tại chung cư Cantavil An Phú - đối diện ga Rạch Chiếc) rất háo hức chờ đợi được trải nghiệm đi lại trên tuyến metro đầu tiên của TPHCM. Tuy nhiên, chị Oanh vẫn chưa mường tượng được cách tiếp cận các nhà ga như thế nào, bởi dù chỉ cách ga Rạch Chiếc khoảng 400m nhưng lại bị ngăn cách bởi Xa lộ Hà Nội.

Thực tế, tuyến metro số 1 được xây dựng bên phía tay trái Xa lộ Hà Nội (hướng từ cầu Sài Gòn về Đồng Nai). Vì vậy, người dân ở các khu dân cư bên tay phải Xa lộ Hà Nội không dễ dàng tiếp cận các nhà ga theo lối bộ hành bởi việc băng ngang đường lớn, có lưu lượng giao thông cao rất nguy hiểm. Tuyến Xa lộ Hà Nội từ cầu Sài Gòn kéo dài đến Suối Tiên cũng ít các giao lộ để người dân có thể băng qua đường, tiếp cận tuyến metro số 1.

Ngoài việc thiếu cầu bộ hành, một vấn đề nan giải mà tuyến metro số 1 phải đối mặt là làm sao người dân đi đến được các nhà ga từ những nơi cư trú rất xa tuyến metro này.

Những người sống trong bán kính 1-1,5km ở gần các nhà ga như khu vực Bến Thành, Thảo Điền, An Phú, An Khánh thì có thể đi bộ, còn những người ở xa hơn cách từ 2km trở lên thì vẫn chưa có lời giải nào cho hợp lý. Do đó, nếu không giải quyết được phương tiện đi đến nhà ga hoặc nơi để gửi xe tại nhà ga thì nguy cơ metro số 1 ế khách là khó tránh khỏi. Đáng nói là trong suốt nhiều năm qua, giải pháp phát triển mạng lưới xe buýt để gom khách ra các nhà ga của tuyến metro đã được nói rất nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Ngoài ra, phương tiện vận tải chủ lực được kỳ vọng cung cấp hành khách cho metro là tuyến buýt nhanh BRT số 1 hiện dự án vẫn đang “án binh bất động”.

Nhiều giải pháp tăng kết nối metro số 1

Ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) - cho biết, đang hoàn tất các thủ tục để khởi công xây dựng hàng loạt cầu bộ hành nối trực tiếp từ nhà ga metro số 1 băng qua bên kia đường. Ngoài nhà ga Suối Tiên (hiện hữu đã có cầu vượt bộ hành), các ga khác như ga Khu công nghệ cao, Thủ Đức, Bình Thái, Phước Long, Rạch Chiếc, An Phú, Thảo Điền đều sẽ có cầu vượt bộ hành bắc ngang qua Xa lộ Hà Nội.

“Dự kiến nhà thầu sẽ triển khai thi công trong năm 2023 đảm bảo hoàn thành cầu vượt đồng bộ với tuyến metro số 1” - ông Hiển nói.

Cùng với cầu vượt bộ hành, ông Lê Hoàn - Phó Giám đốc Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông công cộng TPHCM - cho biết, để giúp hành khách tiếp cận các nhà ga metro, sắp tới đơn vị này sẽ thực hiện tái cấu trúc toàn bộ hệ thống xe buýt quanh tuyến metro số 1. Cụ thể, ngoài việc tổ chức, điều chỉnh các tuyến xe buýt dọc tuyến metro số 1, Trung tâm sẽ tổ chức các tuyến nhánh, dự kiến bổ sung khoảng 18 tuyến để thu hút hành khách hợp lý hơn.

“Việc kết nối các nhà ga với tuyến buýt trục chính, tuyến buýt nhánh và tuyến buýt gom sẽ tạo thành một hệ thống giao thông hợp nhất đa phương thức. 18 tuyến buýt nhánh gom khách sẽ ưu tiên loại phương tiện nhỏ và sử dụng nguyên liệu điện để phù hợp với chủ trương chuyển đổi phương tiện xanh của thành phố” - ông Hoàn nói.

Trong khi đó, ông Võ Khánh Hưng - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM - cho biết, trong năm 2023 sẽ triển khai xây dựng bãi đậu xe buýt tại 2 vị trí là ga Văn Thánh và ga Bình Thái. Tại 5 nhà ga: Văn Thánh, Thảo Điền, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái có diện tích đất phù hợp, sẽ xây dựng các bãi đậu xe cá nhân để phục vụ người đi xe đạp, xe máy, ôtô cá nhân chuyển đổi phương tiện tại ga metro. Ngoài ra, sẽ hình thành thêm các lối đi bộ có mái che kết nối với các nhà ga; lối đi bộ dọc tuyến kết nối từ điểm dừng xe buýt đến giao lộ xung quanh và cải tạo vỉa hè, mảng xanh dọc các đoạn đường song hành, Xa lộ Hà Nội nhằm tăng cường khả năng tiếp cận cho hành khách đi bộ tiếp cận các nhà ga.

Tuyến metro số 1 hiện đã hoàn thành gần 93% khối lượng. Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, thành phố đang điều chỉnh dự án và giải quyết các vấn đề pháp lý nhằm sớm hoàn thành những phần việc còn lại. Đáng chú ý, TPHCM đã làm việc với Bộ Xây dựng để nghiệm thu kỹ thuật, chuẩn bị cho đợt chạy thử 10km đoạn trên cao vào cuối năm 2022. Dự kiến, đầu năm 2023, metro số 1 sẽ chạy thử toàn tuyến, sau đó sẽ đưa dịch vụ tiện ích vào các nhà ga để khai thác thương mại cuối năm 2023.

MINH QUÂN - HUYỀN TRÂN
TIN LIÊN QUAN

Ngắm nhìn hai ga ngầm của tuyến metro số 1 đã hoàn thành 100%

PHƯƠNG NGÂN - ANH TÚ |

TPHCM - Sau gần 10 năm thi công, 2 trong 3 ga ngầm của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thiện. Hiện ga Nhà hát Thành phố đã hoàn thiện 100% phần kết cấu và kiến trúc. Bên cạnh đó, ga Ba Son cũng đã hoàn thành 100% phần kết cấu và 98.55% phần kiến trúc.

TP.Hồ Chí Minh: Nhà ga metro số 1 đã hoàn thành 99% khối lượng

Phương Ngân - Anh Tú |

Nhà ga Khu Công nghệ cao của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã đạt được 99% khối lượng công việc. Các hạng mục bêtông cốt thép đã hoàn thiện, phần kiến trúc và các công việc liên quan đến cơ khí, điện gần như đã hoàn thành. Còn các hạng mục chạy thử, vận hành cơ khí, điện và bãi đậu xe ở tầng trệt đang được công nhân khẩn trương hoàn thiện.

Metro số 1: Công nhân chạy đua với thời gian hoàn thành nhà ga trên cao

Anh Tú - Phương Ngân |

TPHCM - Nhà ga Khu Công nghệ cao của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) được thiết kế giản đơn và hiện đại với kết cấu bê tông cốt thép nhẹ. Đây là ga trên cao tiêu biểu, được thiết kế thẩm mỹ theo dạng nhà ga mở. Hiện công trình đã hoàn thiện 99%, các công đoạn còn lại đang được công nhân khẩn trương thi công để sớm hoàn thành.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Ngắm nhìn hai ga ngầm của tuyến metro số 1 đã hoàn thành 100%

PHƯƠNG NGÂN - ANH TÚ |

TPHCM - Sau gần 10 năm thi công, 2 trong 3 ga ngầm của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thiện. Hiện ga Nhà hát Thành phố đã hoàn thiện 100% phần kết cấu và kiến trúc. Bên cạnh đó, ga Ba Son cũng đã hoàn thành 100% phần kết cấu và 98.55% phần kiến trúc.

TP.Hồ Chí Minh: Nhà ga metro số 1 đã hoàn thành 99% khối lượng

Phương Ngân - Anh Tú |

Nhà ga Khu Công nghệ cao của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã đạt được 99% khối lượng công việc. Các hạng mục bêtông cốt thép đã hoàn thiện, phần kiến trúc và các công việc liên quan đến cơ khí, điện gần như đã hoàn thành. Còn các hạng mục chạy thử, vận hành cơ khí, điện và bãi đậu xe ở tầng trệt đang được công nhân khẩn trương hoàn thiện.

Metro số 1: Công nhân chạy đua với thời gian hoàn thành nhà ga trên cao

Anh Tú - Phương Ngân |

TPHCM - Nhà ga Khu Công nghệ cao của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) được thiết kế giản đơn và hiện đại với kết cấu bê tông cốt thép nhẹ. Đây là ga trên cao tiêu biểu, được thiết kế thẩm mỹ theo dạng nhà ga mở. Hiện công trình đã hoàn thiện 99%, các công đoạn còn lại đang được công nhân khẩn trương thi công để sớm hoàn thành.