TPHCM: Cần hơn 950.000 tỉ đồng đầu tư hạ tầng giao thông 10 năm tới

MINH QUÂN |

TPHCM cần tới 952.547 tỉ đồng để đầu tư hạ tầng giao thông giai đoạn 2020-2030.

Sở GTVT TPHCM vừa có tờ trình gửi UBND TPHCM về việc phê duyệt đề án "Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2020-2030".

Theo đó, nhu cầu đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông TPHCM giai đoạn 2020 - 2030 gồm 639km đường bộ; 78 dự án cầu; 18 dự án nút giao thông; 32 dự án giao thông tĩnh; 5 dự án thuộc Chương trình đô thị thông minh; 211,9km đường sắt đô thị, BRT; 379km đường thủy nội địa.

TPHCM hiện có hơn 8,1 triệu xe ô tô và xe máy.  Ảnh: Minh Quân
TPHCM hiện có hơn 8,1 triệu xe ô tô và xe máy. Ảnh: Minh Quân

Tổng kinh phí dự kiến khoảng 952.547 tỉ đồng, trong đó kinh phí đầu tư từ nguồn vốn ngân sách thành phố là 457.704 tỉ đồng, còn lại là nguồn vốn khác (vốn Trung ương, ODA, đầu tư theo hình thức đối tác công tư…).

Theo Sở GTVT TPHCM, nguồn vốn từ ngân sách thành phố dự kiến đầu tư các dự án chuyển tiếp thuộc Chương trình giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông giai đoạn 2016-2020 và các dự án trọng điểm, cấp bách ngành giao thông vận tải năm 2020.

Đồng thời, vốn ngân sách chi trả giải phóng mặt bằng các dự án sử dụng vốn vay ODA, tham mưu thực hiện dự án theo phương thức đối tác công tư, các dự án giao thông kết nối khu vực Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất và cảng Cát Lái, cảng Hiệp Phước…

Trong khi đó, các nguồn vốn khác dự kiến sẽ dành để đầu tư cho các dự án đường bộ gồm vành đai 3, vành đai 4, các dự án cao tốc, cầu Cát Lái, cầu Cần Giờ…; các dự án đường sắt đô thị, BRT; các cảng đường thủy nội địa và cảng cạn; cải tạo, mở rộng và xây dựng mới các bến xe liên tỉnh, bến xe hàng và bến hàng hóa.

Hiện hệ thống hạ tầng giao thông TPHCM được cho là vừa thiếu vừa yếu so với vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước.

Tổng chiều dài các tuyến đường và cầu của TPHCM là 4.555 km, mật độ 2,1 km mỗi km2 (theo tiêu chuẩn phải từ 10-13,3 km mỗi km2) và chỉ có 1.800 km có lòng đường rộng hơn 7 m.

Mặc dù quy hoạch 8 tuyến metro nhưng đến nay chỉ có tuyến metro số (Bến Thành - Suối Tiên) được triển khai và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021. Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Tuyến metro số 5 (Ngã tư Bảy Hiền - Bến xe Cần Giuộc mới) đang trong quá trình xin chủ trương đầu tư. Các tuyến metro khác chỉ mới đang trong quá trình nghiên cứu hoặc đang tìm nguồn vốn đầu tư.

Về đường cao tốc, đã hoàn thành 2/5 đường cao tốc (TPHCM - Trung Lương và TPHCM - Long Thành - Dầu Giây), đang xây dựng 1 cao tốc (Bến Lức - Long Thành - dự kiến hoàn thành năm 2023).

Hiện đường vành đai 2 vẫn chưa khép kín, các dự án vành đai 3, 4 chưa hình thành theo quy hoạch.

Các quốc lộ: Quốc lộ 1A, Quốc lộ 50, Quốc lộ 22, Quốc lộ 13 chưa được nâng cấp, mở rộng theo quy hoạch.Tính tháng 6.2020, TPHCM đang quản lý hơn 8,1 triệu phương tiện (hơn 768.346 ôtô, còn lại là xe máy).

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Giao thông TP.Hồ Chí Minh kết nối các tỉnh: Không thể chậm trễ hơn

Minh Quân |

Trước tình trạng ùn trong, ứ ngoài ngày càng nghiêm trọng, TPHCM đang cấp bách hoàn tất thủ tục, nguồn vốn để triển khai hàng loạt dự án mở rộng cầu, đường trọng điểm ở các khu vực cửa ngõ để giảm tải áp lực giao thông.

Giao thông TP.HCM kết nối các tỉnh: Hạ tầng quá tải cản trở sự phát triển

Huyền Trân |

TP.Hồ Chí Minh là đầu mối giao thông quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển vùng trọng điểm kinh tế Nam Bộ. Tuy nhiên nhiều năm qua các tuyến cửa ngõ kết nối TPHCM với các tỉnh, thành vẫn thường xuyên đối mặt với tình trạng quá tải, ùn tắc, gây lãng phí và cản trở phát triển kinh tế vùng. Mặc dù đã được quy hoạch mở rộng những tuyến hiện hữu cũng như xây mới các tuyến cao tốc, tuyến vành đai nhằm phá thế độc đạo ở các tuyến cửa ngõ, song đến nay tiến độ triển khai khá ỳ ạch, kìm hãm sự phát triển chung cả khu vực.

Hạ tầng giao thông TPHCM 10 năm tới sẽ hiện đại cỡ nào?

MINH QUÂN |

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa trình UBND TPHCM đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông ở TPHCM giai đoạn 2021-2030. Trong giai đoạn này, Sở GTVT TPHCM tính toán thành phố cần hơn 904.000 tỉ đồng để đầu tư hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ.

Rét buốt 13 độ C, người dân vẫn chen chân đến chợ hoa Quảng An ngày cận Tết

Minh Hà - Việt Anh |

Mặc dù Hà Nội đang rét buốt, nhiệt độ về đêm giảm sâu dưới 13 độ C nhưng chợ hoa Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) vẫn tấp nập, nhộn nhịp người bán, kẻ mua trong những ngày cận Tết Nguyên đán 2023.

Giờ thứ 9: Điếng người khi biết con nuôi của chồng chính là con riêng (P1)

Nhóm PV |

Trong cuộc sống hiện đại, quan niệm "con nào cũng là con" được rất nhiều người ủng hộ. Và dù rằng là con trai hay gái cũng được yêu thương, chăm sóc như nhau. Tuy nhiên, vẫn có những người còn giữ những tư tưởng cổ hủ, lạc hậu, mong muốn có một cậu con trai để nối dõi và để hương hỏa cho ông bà tổ tiên. Vì lí do đó, nhiều người đã đánh mất niềm hạnh phúc của gia đình và những đứa con của chính họ.

Chương trình Giờ thứ 9 do NSND Khải Hưng là đạo diễn. Giọng đọc: NSND Minh Hòa – NSƯT Phú Thăng. Âm nhạc: Xuân Phương.

Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: media@laodong.vn.

Bản tin dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 19.1

NHÓM PV |

Dự báo thời tiết mới nhất 19.1: Khu vực Nam Bộ ngày mai có mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng, đêm không mưa.

Hà Nội: Tết vẫn chưa về đến... làng chài

Kim Sơn |

Hà Nội - Những ngày này không khí xuân đã tràn ngập khắp phố phường, người người nhà nhà ra đường sắm Tết. Tuy nhiên, ở làng chài Văn Đức (Gia Lâm) người dân vẫn đang tất bật mưu sinh, kiếm con tôm con cá cho bữa ăn hàng ngày.

Nhiều lý do để trừ, cắt thưởng Tết của người lao động

Bảo Hân |

Vụ việc một công ty tại Bạc Liêu có thông báo về việc cắt thưởng cuối năm do không like, share bài của giám đốc đang thu hút sự chú ý của dư luận.

Giao thông TP.Hồ Chí Minh kết nối các tỉnh: Không thể chậm trễ hơn

Minh Quân |

Trước tình trạng ùn trong, ứ ngoài ngày càng nghiêm trọng, TPHCM đang cấp bách hoàn tất thủ tục, nguồn vốn để triển khai hàng loạt dự án mở rộng cầu, đường trọng điểm ở các khu vực cửa ngõ để giảm tải áp lực giao thông.

Giao thông TP.HCM kết nối các tỉnh: Hạ tầng quá tải cản trở sự phát triển

Huyền Trân |

TP.Hồ Chí Minh là đầu mối giao thông quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển vùng trọng điểm kinh tế Nam Bộ. Tuy nhiên nhiều năm qua các tuyến cửa ngõ kết nối TPHCM với các tỉnh, thành vẫn thường xuyên đối mặt với tình trạng quá tải, ùn tắc, gây lãng phí và cản trở phát triển kinh tế vùng. Mặc dù đã được quy hoạch mở rộng những tuyến hiện hữu cũng như xây mới các tuyến cao tốc, tuyến vành đai nhằm phá thế độc đạo ở các tuyến cửa ngõ, song đến nay tiến độ triển khai khá ỳ ạch, kìm hãm sự phát triển chung cả khu vực.

Hạ tầng giao thông TPHCM 10 năm tới sẽ hiện đại cỡ nào?

MINH QUÂN |

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa trình UBND TPHCM đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông ở TPHCM giai đoạn 2021-2030. Trong giai đoạn này, Sở GTVT TPHCM tính toán thành phố cần hơn 904.000 tỉ đồng để đầu tư hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ.