TPHCM: Cần hơn 950.000 tỉ đồng đầu tư hạ tầng giao thông 10 năm tới

MINH QUÂN |

TPHCM cần tới 952.547 tỉ đồng để đầu tư hạ tầng giao thông giai đoạn 2020-2030.

Sở GTVT TPHCM vừa có tờ trình gửi UBND TPHCM về việc phê duyệt đề án "Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2020-2030".

Theo đó, nhu cầu đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông TPHCM giai đoạn 2020 - 2030 gồm 639km đường bộ; 78 dự án cầu; 18 dự án nút giao thông; 32 dự án giao thông tĩnh; 5 dự án thuộc Chương trình đô thị thông minh; 211,9km đường sắt đô thị, BRT; 379km đường thủy nội địa.

TPHCM hiện có hơn 8,1 triệu xe ô tô và xe máy.  Ảnh: Minh Quân
TPHCM hiện có hơn 8,1 triệu xe ô tô và xe máy. Ảnh: Minh Quân

Tổng kinh phí dự kiến khoảng 952.547 tỉ đồng, trong đó kinh phí đầu tư từ nguồn vốn ngân sách thành phố là 457.704 tỉ đồng, còn lại là nguồn vốn khác (vốn Trung ương, ODA, đầu tư theo hình thức đối tác công tư…).

Theo Sở GTVT TPHCM, nguồn vốn từ ngân sách thành phố dự kiến đầu tư các dự án chuyển tiếp thuộc Chương trình giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông giai đoạn 2016-2020 và các dự án trọng điểm, cấp bách ngành giao thông vận tải năm 2020.

Đồng thời, vốn ngân sách chi trả giải phóng mặt bằng các dự án sử dụng vốn vay ODA, tham mưu thực hiện dự án theo phương thức đối tác công tư, các dự án giao thông kết nối khu vực Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất và cảng Cát Lái, cảng Hiệp Phước…

Trong khi đó, các nguồn vốn khác dự kiến sẽ dành để đầu tư cho các dự án đường bộ gồm vành đai 3, vành đai 4, các dự án cao tốc, cầu Cát Lái, cầu Cần Giờ…; các dự án đường sắt đô thị, BRT; các cảng đường thủy nội địa và cảng cạn; cải tạo, mở rộng và xây dựng mới các bến xe liên tỉnh, bến xe hàng và bến hàng hóa.

Hiện hệ thống hạ tầng giao thông TPHCM được cho là vừa thiếu vừa yếu so với vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước.

Tổng chiều dài các tuyến đường và cầu của TPHCM là 4.555 km, mật độ 2,1 km mỗi km2 (theo tiêu chuẩn phải từ 10-13,3 km mỗi km2) và chỉ có 1.800 km có lòng đường rộng hơn 7 m.

Mặc dù quy hoạch 8 tuyến metro nhưng đến nay chỉ có tuyến metro số (Bến Thành - Suối Tiên) được triển khai và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021. Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Tuyến metro số 5 (Ngã tư Bảy Hiền - Bến xe Cần Giuộc mới) đang trong quá trình xin chủ trương đầu  tư. Các tuyến metro khác chỉ mới đang trong quá trình nghiên cứu hoặc đang tìm nguồn vốn đầu tư.

Về đường cao tốc, đã hoàn thành 2/5 đường cao tốc (TPHCM - Trung Lương và TPHCM - Long Thành - Dầu Giây), đang xây dựng 1 cao tốc (Bến Lức - Long Thành - dự kiến hoàn thành năm 2023).

Hiện đường vành đai 2 vẫn chưa khép kín, các dự án vành đai 3, 4 chưa hình thành theo quy hoạch. 

Các quốc lộ: Quốc lộ 1A, Quốc lộ 50, Quốc lộ 22, Quốc lộ 13 chưa được nâng cấp, mở rộng theo quy hoạch.Tính tháng 6.2020, TPHCM đang quản lý hơn 8,1 triệu phương tiện (hơn 768.346 ôtô, còn lại là xe máy).

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Giao thông TP.Hồ Chí Minh kết nối các tỉnh: Không thể chậm trễ hơn

Minh Quân |

Trước tình trạng ùn trong, ứ ngoài ngày càng nghiêm trọng, TPHCM đang cấp bách hoàn tất thủ tục, nguồn vốn để triển khai hàng loạt dự án mở rộng cầu, đường trọng điểm ở các khu vực cửa ngõ để giảm tải áp lực giao thông.

Giao thông TP.HCM kết nối các tỉnh: Hạ tầng quá tải cản trở sự phát triển

Huyền Trân |

TP.Hồ Chí Minh là đầu mối giao thông quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển vùng trọng điểm kinh tế Nam Bộ. Tuy nhiên nhiều năm qua các tuyến cửa ngõ kết nối TPHCM với các tỉnh, thành vẫn thường xuyên đối mặt với tình trạng quá tải, ùn tắc, gây lãng phí và cản trở phát triển kinh tế vùng. Mặc dù đã được quy hoạch mở rộng những tuyến hiện hữu cũng như xây mới các tuyến cao tốc, tuyến vành đai nhằm phá thế độc đạo ở các tuyến cửa ngõ, song đến nay tiến độ triển khai khá ỳ ạch, kìm hãm sự phát triển chung cả khu vực.

Hạ tầng giao thông TPHCM 10 năm tới sẽ hiện đại cỡ nào?

MINH QUÂN |

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa trình UBND TPHCM đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông ở TPHCM giai đoạn 2021-2030. Trong giai đoạn này, Sở GTVT TPHCM tính toán thành phố cần hơn 904.000 tỉ đồng để đầu tư hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ.

Bộ trưởng Công an dự Ngày Hội toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc tại phường Quán Thánh

Việt Dũng |

Tối 17.8, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã tham dự Ngày Hội toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc (ANTQ) năm 2022 tại phường Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội.

Xử lý dứt điểm vụ án liên quan Công ty Việt Á, Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao

Vương Trần |

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực yêu cầu tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xử lý dứt điểm các vụ án, vụ việc liên quan đến: Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á; vụ án xảy ra tại Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao và một số cơ quan liên quan; vụ án xảy ra tại Tập đoàn FLC; vụ án xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh...

Angelina Jolie tố bị Brad Pitt bạo hành, xô xát dẫn đến ly hôn

DIỆU HUYỀN |

Mới đây, truyền thông Mỹ tiếp tục đưa tin về vụ kiện cáo ồn ào suốt 6 năm của cặp đôi từng được mệnh danh là quyền lực nhất Hollywood.

Câu lạc bộ Bình Định chiêu mộ Đặng Văn Lâm: Lợi cả đôi bên

ĐÌNH THẢO |

Sở hữu nhiều tuyển thủ quốc gia ở hàng thủ, thế nhưng Topenland Bình Định vẫn là một trong những đội bóng có số bàn thua nhiều nhất đến thời điểm tại ở V.League 2022, đó là lý do thủ thành Đặng Văn Lâm được đội bóng này chiêu mộ để cải thiện tình hình.

Rộ tin Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị nhận lô tên lửa S-400 thứ hai từ Nga

Hải Anh |

Thổ Nhĩ Kỳ đang lên kế hoạch nhận lô tên lửa S-400 thứ 2 từ Nga. 

Giao thông TP.Hồ Chí Minh kết nối các tỉnh: Không thể chậm trễ hơn

Minh Quân |

Trước tình trạng ùn trong, ứ ngoài ngày càng nghiêm trọng, TPHCM đang cấp bách hoàn tất thủ tục, nguồn vốn để triển khai hàng loạt dự án mở rộng cầu, đường trọng điểm ở các khu vực cửa ngõ để giảm tải áp lực giao thông.

Giao thông TP.HCM kết nối các tỉnh: Hạ tầng quá tải cản trở sự phát triển

Huyền Trân |

TP.Hồ Chí Minh là đầu mối giao thông quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển vùng trọng điểm kinh tế Nam Bộ. Tuy nhiên nhiều năm qua các tuyến cửa ngõ kết nối TPHCM với các tỉnh, thành vẫn thường xuyên đối mặt với tình trạng quá tải, ùn tắc, gây lãng phí và cản trở phát triển kinh tế vùng. Mặc dù đã được quy hoạch mở rộng những tuyến hiện hữu cũng như xây mới các tuyến cao tốc, tuyến vành đai nhằm phá thế độc đạo ở các tuyến cửa ngõ, song đến nay tiến độ triển khai khá ỳ ạch, kìm hãm sự phát triển chung cả khu vực.

Hạ tầng giao thông TPHCM 10 năm tới sẽ hiện đại cỡ nào?

MINH QUÂN |

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa trình UBND TPHCM đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông ở TPHCM giai đoạn 2021-2030. Trong giai đoạn này, Sở GTVT TPHCM tính toán thành phố cần hơn 904.000 tỉ đồng để đầu tư hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ.