Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), ngày 1.5, tàu vận chuyển đoàn tàu số 2 và 3 của tuyến metro số 1 xuất phát từ cảng Kasado (Nhật Bản).
Hai đoàn tàu cập cảng Khánh Hội vào sáng nay ghi nhận cột mốc quan trọng của dự án metro số 1, đánh dấu việc chính thức chuyển giai đoạn của dự án từ tập trung thi công xây lắp sang giai đoạn tiến hành thử nghiệm - vận hành.
3 toa của đoàn tàu số 2 sẽ được xe siêu trường vận chuyển về Depot Long Bình vào buổi tối, dự kiến xuất phát từ 0h ngày 11.5 với hành trình dài khoảng 3 tiếng. Đoàn tàu số 3 sẽ được cất hạ và đưa vào khu vực lưu kho trong cảng Khánh Hội. Đến 0h ngày 13.5, 3 toa tàu sẽ được vận chuyển về Depot Long Bình và hạ xuống đường ray từ 10h.
Dự kiến, sắp tới TP.HCM sẽ nhập thêm 6 đoàn tàu của tuyến metro số 1. Trong đó, đoàn tàu tiếp theo (loại 6 toa) dự kiến được chia làm 2 lần vận chuyển. Cụ thể, tháng 6 vận chuyển 2 đoàn và 2 đoàn còn lại được đưa về trong tháng 7.
Ban Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) có nhiệm vụ chính là Chủ đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị của thành phố Hồ Chí Minh, hiện đang triển khai quản lý, xây dựng tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) có tổng chiều dài 19,7km, với 14 nhà ga, sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản.
Tuyến metro số 1 có 17 đoàn tàu (mỗi đoàn 3 toa). Đoàn tàu 3 toa dài 61,5m, có thể chở 930 khách, trong đó ngồi 147 khách và đứng là 783 khách. Tốc độ tối đa thiết kế là 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn hầm).
Đến nay dự án đã hoàn thành khoảng 84,44% tổng khối lượng.