TPHCM: Buộc tái xuất hơn 1.000 container phế liệu, rác thải độc hại

Huân Cao - Anh Tú |

Khoảng 1.100 container phế liệu nhập về cảng Cát Lái (TPHCM) đã được Cơ quan chức năng kiểm tra, kết luận không đủ điều kiện nhập khẩu theo quy định, buộc phải tái xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

 
Một trong những container phế liệu được nhập về tại cảng ở TPHCM. Ảnh: Hải quan cung cấp

Sáng 12.5, trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Thanh Long - Phó Chi cục Trưởng Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực I (Cục Hải quan TPHCM) cho biết, hiện còn hơn 1.000 container phế thải không đủ điều kiện nhập cảnh và buộc tái xuất.

Theo ông Long, trong số hơn 2.000 container phế liệu tồn đọng tại cảng Cát Lái, có hơn 1.500 container phế liệu đã được Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1  phối hợp với các đơn vị trong Hội đồng xử lý hàng tồn đọng thực hiện kiểm tra và phân loại để xử lý. Trong đó, có 1.100 container (chiếm khoảng 72%) không đủ điều kiện để nhập khẩu.

"Hiện Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực I đã báo cáo Hội đồng xử lý phế liệu tồn đọng và đưa ra hướng xử lý là buộc phải tái xuất trong quý II năm nay để tránh ảnh hưởng đến môi trường" - ông Long cho biết.

 
'Khối lượng "rác thải' đang "tràn ngập" cảng Cát Lái. Ảnh: Hải quan cung cấp

Ông Long cũng cung cấp thêm tin, không phải tất cả phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu đều là rác thải độc. Trong đó có nhiều container là nhựa dùng tái chế, nhưng không đủ điều kiện theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường thì cũng buộc tái xuất theo quy định. Hiện đã xác định có khoảng trên 10 hãng tàu tham gia vận chuyển số phế liệu không đạt điều kiện nhập khẩu và buộc họ phải tái xuất.

Được biết, số "rác thải" nêu trên được nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ồ ạt về cảng Cát Lái vào đầu năm 2018 rồi. Tuy nhiên, do không đủ điều kiện để nhập cảnh, nên nhiều doanh nghiệp đã chấp nhận bỏ luôn từ đó đến nay. Điều này đã làm cho cơ quan Hải quan, cảng Cát Lái và nhiều đơn vị liên quan phải mất nhiều thời gian, công sức và chi phí để xử lý, tránh ảnh hưởng đến môi trường.

 
Hơn 1.000 container phế liệu buộc phải tái xuất vì không đủ điều kiện nhập. Ảnh: Ảnh: Hải quan cung cấp
Huân Cao - Anh Tú
TIN LIÊN QUAN

Cảng Tân Cảng - Cát Lái, TPHCM: Nhộn nhịp hàng hóa xuất nhập khẩu

MINH QUÂN - ANH TÚ |

Mặc dù đang dịch COVID-19, song hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại một số cảng ở TPHCM vẫn diễn ra khá nhộn nhịp, thậm chí có cảng mức tăng trưởng còn cao hơn so với cùng kỳ năm 2019.

Nhộn nhịp xuất nhập khẩu hàng ở cảng biển lớn nhất TPHCM trong mùa COVID-19

MINH QUÂN - ANH TÚ |

Bất chấp ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, sản lượng hàng hóa thông quan của Cảng Tân Cảng - Cát Lái trong tháng 2.2020 vẫn tăng trưởng 25,9% so với cùng kỳ năm 2019.

“Ruộng bậc thang” trên đường vào cảng Cát Lái

MINH QUÂN |

Đường Nguyễn Thị Định – tuyến đường huyết mạch ra vào cảng Cát Lái (Q.2, TPHCM) đang bị trồi lún nghiêm trọng, kéo dài hơn 1 km. Sau nhiều lần khắc phục sửa chữa, đến nay tuyến đường này vẫn tiếp tục bị lún nặng, có đoạn lún sâu đến gần 15cm.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Cảng Tân Cảng - Cát Lái, TPHCM: Nhộn nhịp hàng hóa xuất nhập khẩu

MINH QUÂN - ANH TÚ |

Mặc dù đang dịch COVID-19, song hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại một số cảng ở TPHCM vẫn diễn ra khá nhộn nhịp, thậm chí có cảng mức tăng trưởng còn cao hơn so với cùng kỳ năm 2019.

Nhộn nhịp xuất nhập khẩu hàng ở cảng biển lớn nhất TPHCM trong mùa COVID-19

MINH QUÂN - ANH TÚ |

Bất chấp ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, sản lượng hàng hóa thông quan của Cảng Tân Cảng - Cát Lái trong tháng 2.2020 vẫn tăng trưởng 25,9% so với cùng kỳ năm 2019.

“Ruộng bậc thang” trên đường vào cảng Cát Lái

MINH QUÂN |

Đường Nguyễn Thị Định – tuyến đường huyết mạch ra vào cảng Cát Lái (Q.2, TPHCM) đang bị trồi lún nghiêm trọng, kéo dài hơn 1 km. Sau nhiều lần khắc phục sửa chữa, đến nay tuyến đường này vẫn tiếp tục bị lún nặng, có đoạn lún sâu đến gần 15cm.