Ghi nhận ngày 7.8 tại công trường xây dựng đường song hành Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh), các kỹ sư và công nhân đang tất bật làm việc. Nhiều đoạn đường đã hoàn thiện cơ bản, trải nhựa khang trang.
Đây là tuyến đường xây mới dài 4,3km, rộng 6 làn xe (từ đường Nguyễn Văn Linh đến vị trí giao với Quốc lộ 50 hiện hữu) – thuộc dự án mở rộng Quốc lộ 50 được TPHCM khởi công cuối năm 2022 với tổng vốn gần 1.500 tỉ đồng.
Ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư) cho biết, đang đốc thúc nhà thầu đẩy nhanh xây dựng đoạn song hành Quốc lộ 50, hoàn thành thông xe ngày 31.12.2024.
Đường song hành Quốc lộ 50 khi đưa vào khai thác sẽ giảm áp lực giao thông cho Quốc lộ 50 hiện hữu nhờ chia bớt lưu lượng xe qua hai tuyến, nhất là ôtô chở rác vào khu Đa Phước.
Cùng với đường song hành, đoạn mở rộng Quốc lộ 50 hiện hữu dài 2,56km (từ vị trí giao đường song hành đến giáp ranh tỉnh Long An) cũng đang được đẩy nhanh thi công sau khi tiếp nhận mặt bằng.
Trên Quốc lộ 50 có cầu Bà Lớn được xây mới dài 40m, rộng 34m và cầu Ông Thìn với một bên xây mới, một bên cải tạo cầu hiện hữu với chiều ngang 6 làn xe.
Toàn bộ dự án mở rộng Quốc lộ 50 sẽ hoàn thành trong năm 2025, giúp tăng kết nối giao thông, kinh tế giữa TPHCM, Long An cùng các tỉnh miền Tây.
Công trình cũng liên kết các tuyến huyết mạch khác như cao tốc Bến Lức - Long Thành, Vành đai 3 (đang triển khai); đại lộ Nguyễn Văn Linh... giúp hoàn thiện mạng lưới giao thông phía Nam TPHCM.
Tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình), dự án đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa cũng được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM ấn định ngày thông xe là 31.12.2024.
Riêng hạng mục hầm chui nút giao Trần Quốc Hoàn – Phan Thúc Duyện đã hoàn thành và sẽ thông xe trước vào ngày 10.8.
Đây là tuyến đường xây mới dài hơn 4km, nằm ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất được khởi công tháng 12.2022 với tổng vốn hơn 4.800 tỉ đồng.
Tuyến có đường chính rộng 25 - 48m, 6 làn xe, vận tốc 50 km/h, cùng hai đường nhánh quy mô 3 - 4 làn. Trên tuyến có một cầu cạn dài gần một km, 4 làn xe, ở trước ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất. Ngoài ra, dự án làm 2 hầm chui nút giao Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện (2 làn xe) và nút giao Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý (2 làn xe).
Toàn bộ công trình hoàn thành cuối năm 2024, ngoài kết nối trực tiếp ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất còn tạo trục đường mới tiếp cận sân bay, phá thế độc đạo của đường Trường Sơn, giảm ùn tắc giao thông cho khu vực, vốn đã quá tải nhiều năm.