TPHCM: Ám ảnh những “con đường tử thần”

MINH QUÂN |

Đường Nguyễn Duy Trinh, vòng xoay Mỹ Thủy, Quốc lộ 1K... nằm trong 7 “điểm đen” tai nạn ở TPHCM, được người dân ví là các “con đường tử thần”.

Ám ảnh hung thần xe container

Tối ngày 15.2, hai nam thanh niên chở nhau bằng xe máy trên đường Nguyễn Duy Trinh (Thành phố Thủ Đức) hướng từ đường Lã Xuân Oai đi vòng xoay Phú Hữu. Khi gần đến cầu Ông Nhiêu (phường Long Trường) thì va chạm với xe container chạy hướng ngược lại. Vụ tai nạn làm cả hai bị thương nặng, được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, một người đã tử vong sau đó.

Đây là một trong số hàng chục vụ tai nạn chết người giữa xe container và xe máy xảy ra trên đường Nguyễn Duy Trinh trong vài năm qua.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Sở GTVT TPHCM, trong 3 năm từ 2019 - 2022, trên tuyến đường này xảy ra 15 vụ tai nạn giao thông làm 16 người chết và 1 người bị thương. Do xảy ra nhiều vụ tai nạn chết người, con đường này bị ví là “con đường tử thần”.

Từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn kinh hoàng tại đường Nguyễn Duy Trinh, ông Nguyễn Văn Thanh, người dân sống trên tuyến đường này chia sẻ: “Tuyến đường quan trọng lại quá nhỏ hẹp. Tôi thấy tài xế xe container chạy ẩu nhưng người điều khiển xe máy cũng rất ẩu, không cẩn thận rất dễ xảy ra tai nạn. Có thời điểm, một tuần xảy ra 2-3 vụ tai nạn chết người, vụ trước cách vụ sau chỉ vài chục mét”.

Cách đó 3km, vòng xoay Mỹ Thủy cũng nằm trong “danh sách đen” tai nạn giao thông tại TPHCM nhiều năm qua. Đây là điểm kết nối các đường Đồng Văn Cống, Võ Chí Công, Nguyễn Thị Định - cửa ngõ ra vào cảng Cát Lái nên mỗi ngày có gần 20.000 lượt xe container chạy qua đây.

Tại điểm đen này, hiện xe container, xe tải, xe máy đều chạy chung làn đường hỗn hợp, chưa có làn riêng cho xe hai bánh. Vụ xe container tông xe máy làm 2 người tử vong đêm ngày 7.11.2022 vẫn còn khiến nhiều người ám ảnh.

Theo ông Nguyễn Đình Hùng (55 tuổi, thành phố Thủ Đức), vào giờ cao xe chạy chật kín đường, người dân phải đi xe máy sát sàn sạt hàng loạt xe container “rất lạnh sống lưng”.

“Vòng xuyến tại đây rộng, lưu lượng lớn nhưng đèn giao thông khó thấy, nhất là vào đêm tối. Chưa kể một số xe container khi ra vào cảng liên tục bấm còi xin vượt, chạy nhanh, khiến những người đi xe máy giật mình, hốt hoảng rất dễ xảy ra tai nạn” - ông Hùng nói.

Trong khi đó, Quốc lộ 1K đoạn qua (thành phố Thủ Đức) là một trong 5 điểm đen tai nạn giao thông phát sinh ở TPHCM trong năm 2022. Từ cuối năm 2021 đến tháng 9.2022, tuyến Quốc lộ 1K qua TPHCM xảy ra 4 vụ tai nạn làm 3 người chết (tăng 300% so với cùng kỳ).

Đây là tuyến huyết mạch nối TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai nên lượng phương tiện qua lại rất lớn, nhất là xe container. Thế nhưng, sau hơn 2 năm tuyến đường này dừng thu phí, công tác bảo trì, duy tu mặt đường, hệ thống điện chiếu sáng, đèn tín hiệu... trên tuyến bị “bỏ quên” khiến nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.

Làm gì để giảm tai nạn?

Để xóa các điểm đen tai nạn, ông Võ Khánh Hưng - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM - cho biết, ở đường Nguyễn Duy Trinh, bên canh cấm xe trên 3,5 tấn chạy từ 6-8h, 11-13h và từ 16h-20h, sở đã lắp đặt camera phạt nguội.

Ngoài ra, có một số biện pháp giảm tai nạn trên tuyến đường này như: Thu hẹp vỉa hè để mở rộng đường; tốc độ tối đa không vượt quá 40km/h; lắp gờ giảm tốc...

Về giải pháp căn cơ, ông Võ Khánh Hưng cho biết, sở đã phê duyệt dự án nâng cấp con đường Nguyễn Duy Trinh lên 30m trên tổng chiều dài 1,6km từ đoạn giao Võ Chí Công đến cảng Phú Hữu với tổng đầu tư hơn 832 tỉ đồng.

Tại vòng xoay Mỹ Thủy, ông Võ Khánh Hưng cho biết, từ năm 2016, TPHCM triển khai giai đoạn một dự án nút giao Mỹ Thuỷ với tổng mức đầu tư gần 840 tỉ đồng, đã hoàn thành một số hạng mục như: Cầu Kỳ Hà 3 dài 75m (4 làn xe); hầm chui rẽ trái từ đường vành đai 2 đi cảng Cát Lái dài 505m (2 làn xe), cầu vượt trên đường vành đai 2 (4 làn xe), Cầu Mỹ Thủy 3 (6 làn xe).

Hiện TPHCM đang đẩy nhanh giải phóng mặt bằng để triển khai thi công giai đoạn 2 tại nút giao này, gồm: Cầu vượt cho xe rẽ trái theo hướng từ cảng Cát Lái đi cầu Phú Mỹ (dài 725m với 2 làn xe); cầu Kỳ Hà 4 nằm trên nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ về cảng Cát Lái (dài 75m với 4 làn xe). “Toàn bộ bút giao thông Mỹ Thủy sẽ hoàn thành năm 2024, giúp giảm kẹt xe, tai nạn, tăng khả năng chuyên chở ở khu vực cảng Cát Lái” - ông Hưng nói.

Với điểm đen tai nạn trên Quốc lộ 1K, theo lãnh đạo Sở GTVT TPHCM, qua phân tích các vụ tai nạn giao thông trên tuyến, cơ quan chức năng nhận định ngoài lỗi chủ quan của tài xế, việc mặt đường xuống cấp, hệ thống đèn chiếu sáng, tín hiệu giao thông không hoạt động cũng là những nguyên nhân gián tiếp dẫn đến tai nạn. Do đó, UBND TPHCM đã kiến nghị Bộ GTVT bàn giao quyền quản lý quốc lộ 1K đi qua địa bàn để chủ động duy tu, sửa chữa và tổ chức giao thông.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Đường tử thần tiềm ẩn rủi ro tai nạn: Bình Định khẩn trương tiến hành sửa

Hoài Luân |

Báo Lao Động có nêu về cung đường "tử thần" - Quốc lộ 1A, trong tình  trạng hư hỏng nghiêm trọng - đoạn qua tỉnh Bình Định, Ban An toàn giao thông có văn bản đề nghị đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục sửa chữa mặt đường.

Công an khám xét 2 trung tâm đăng kiểm ở Lạng Sơn

Vân Trường |

Chiều nay 21.3, lực lượng công an đã khám xét 2 trung tâm đăng kiểm tại Lạng Sơn là 12D01 có địa chỉ ở 52 Lê Đại Hành phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn và 12D02 có địa chỉ ở Hợp Thành huyện Cao Lộc.

CDC Cần Thơ áp dụng gói giữ vaccine để tránh tình trạng thiếu hàng

PHONG LINH |

Không phải lúc nào cũng có đủ 100% các loại vaccine nhưng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ cơ bản vẫn đáp ứng đủ vaccine cho người dân.

Huyện Dầu Tiếng: Hàng trăm hộ dân ở hồ Cần Nôm bức xúc vì bị treo quyền lợi

Bảo Chương |

Bình Dương - Việc cắm mốc cao trình khu vực hồ Cần Nôm, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương, nhiều năm qua đã làm ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người dân, dù kiến nghị nhiều lần vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Bát nháo đào tạo lái xe ở ĐH Đông Đô: Phê duyệt một đằng, triển khai một nẻo

Nhóm PV |

Không chỉ có nghi vấn sai phạm trong việc sử dụng bãi tập xe, đào tạo lái xe, dự án của Trường Đại học Đông Đô tại Khu công nghiệp Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) còn xuất hiện nhiều nghi vấn vi phạm Luật Đầu tư.

Vụ chuyến bay giải cứu: Bắt tạm giam thêm một giám đốc

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án liên quan đến "chuyến bay giải cứu", Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố thêm một bị can để làm rõ hành vi "đưa hối lộ".

Người thừa kế của bà Hứa Thị Phấn sẽ thực hiện nghĩa vụ thi hành án

Anh Tú |

TPHCM - Ngày 21.3, Cục Thi hành án Dân sự TPHCM cho biết, cơ quan này vừa có thông báo về việc chuyển giao quyền, nghĩa vụ thi hành án của bà Hứa Thị Phấn (cựu cố vấn cấp cao HĐQT Ngân hàng Đại Tín - TrustBank) cho người thừa kế của bà.

Rà soát lộ trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững Việt Nam

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại và xác định đầy đủ trong lộ trình thực hiện đối với tất cả các mục tiêu, chỉ tiêu như Việt Nam đã cam kết.

Đường tử thần tiềm ẩn rủi ro tai nạn: Bình Định khẩn trương tiến hành sửa

Hoài Luân |

Báo Lao Động có nêu về cung đường "tử thần" - Quốc lộ 1A, trong tình  trạng hư hỏng nghiêm trọng - đoạn qua tỉnh Bình Định, Ban An toàn giao thông có văn bản đề nghị đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục sửa chữa mặt đường.