Tour 0 đồng bán sữa "hàng chợ" cho người già bùng nổ ở nhiều địa phương

Long nguyễn - Đình trường |

Không chỉ xảy ra tại Hòa Bình, việc các công ty sữa với tên gọi lạ tai nhưng "kêu chan chát" tổ chức các tour 0 đồng để bán sữa "hàng chợ" cho người già còn đang nở rộ tại một số địa phương khác như Hải Dương, Quảng Ninh...

Mời đi tham quan rồi bán sữa

Phản ánh tới Báo Lao Động, nhiều người dân tại TP Hải Dương cho biết trong vài tháng trở lại đây, họ liên tục được một công ty sữa mời đi tham quan nhà máy rồi dự hội thảo miễn phí.

Vấn đề ở chỗ, sau các chuyến tham quan như vậy, mỗi người đều mất tiền triệu để túi lớn túi bé sữa mang về, trong khi không rõ nguồn gốc, mơ hồ về chất lượng sản phẩm.

Ông Trần Văn Hoà (71 tuổi, TP Hải Dương) cho biết thời gian gần đây, một công ty mang tên Công ty cổ phần sữa Hoà Kỳ HD (địa chỉ 262 đường Ngô Quyền, phường Tân Bình, TP Hải Dương) liên tục về các phường trên địa bàn thành phố, gửi giấy mời người dân đi tham quan nhà máy ở huyện Nam Sách.

Người dân phải bỏ ra hàng triệu đồng để mua sữa sau “tour 0 đồng“.
Người dân phải bỏ ra hàng triệu đồng để mua sữa sau “tour 0 đồng“.

Vì được quảng bá là miễn phí nên các chuyến tham quan thu hút rất đông người tham gia. Tất cả đều là người lớn tuổi, các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong,... Không hề có bóng dáng thanh niên, người trẻ tham dự.

Theo ông Hoà, có rất nhiều điểm đáng ngờ về những chuyến tham quan như vậy. Cụ thể, Công ty cổ phần sữa Hoà Kỳ HD quảng cáo là đi tham quan nhà máy nhưng khi tới nơi không hề có dây chuyền, kĩ thuật sản xuất mà chỉ thấy vài người trong nhà xưởng đang tiến hành đóng hộp. Sau đó, tất cả người dân được đưa vào hội trường để công ty chào mời mua sữa.

"Bảo đi tham quan nhưng nhà máy chẳng có gì cả, chỉ có mấy người đang đóng hộp hoàn thiện. Hỏi ra thì họ bảo nhà máy ở xa với quần áo của mình không đảm bảo tiêu chuẩn nên không được vào. Thế xong họ lùa tất cả vào hội trường tổ chức hội thảo, giới thiệu sản phẩm" - ông Hoà cho biết.

Trong hội thảo giới thiệu sản phẩm, thẻ ưu đãi được phát tới từng người tham dự.
Trong hội thảo giới thiệu sản phẩm, thẻ ưu đãi được phát tới từng người tham dự.

Theo đó, sau khi đã tập hợp người dân vào hội trường lớn, Công ty cổ phần sữa Hoà Kỳ HD bắt đầu đưa ra sản phẩm sữa Nest Tumeric Nano Curcumin, tổ chức các trò chơi, đố vui có thưởng rồi chào mời người dân mua với giá khuyến mãi.

"Họ nói sữa này rất tốt cho sức khoẻ. Bán với giá 480.000 đồng/hộp. Mua 3 hộp tặng thêm 2 hộp, rồi tặng thêm cả siro mật ong nữa. Toàn người già nên nghe thấy được lợi nên mua nhiều lắm" - ông Hoà nói.

Cũng theo chia sẻ của ông Hoà, địa điểm mà công ty tổ chức ở Nam Sách có tới 5 hội trường lớn. Cứ mỗi xe từ 50 - 60 người được đưa vào một hội trường. Không chỉ người dân ở Hải Dương mà các tỉnh thành khác cũng có người tới dự.

Cũng mua hết gần 2 triệu đồng tiền sữa, bà Nguyễn Thị Mai (55 tuổi, TP Hải Dương) cho biết, trong hội thảo, người của công ty này quảng cáo rất hay, nói là sữa có thể chữa được rất nhiều bệnh nên tin theo. Chỉ đến khi trên xe ra về, bà Mai mới bình tâm nhận ra mình đã quá nhẹ dạ.

"Lúc đó họ nói là sữa non nhập khẩu từ Mỹ, chữa bách bệnh, Ai bị đường ruột, đại tràng, tiểu đường, cao huyết áp, béo phì cứ uống là sẽ khỏi. Họ nói hay lắm. Lúc ra mình mới nhẩm tính cũng hết gần 500.000/hộp mà nhãn hiệu sữa không biết ở đâu, chẳng biết chất lượng thế nào".

Sản phẩm sữa được công ty cổ phần sữa Hoà Kỳ HD bán trong “tour 0 đồng“.
Sản phẩm sữa được công ty cổ phần sữa Hoà Kỳ HD bán trong “tour 0 đồng“.

Kết thúc mỗi chuyến tham quan "miễn phí" như vậy, mỗi người dân đều "cắn răng" bỏ ra ít nhất vài triệu đồng để mua sữa. Họ thậm chí còn phải giấu giếm, không dám nói với con cái sợ bị trách là cả tin, mua phải hàng trôi nổi, kém chất lượng.

Không những vậy, nhiều người tìm cách trả sữa, lấy lại tiền từ Công ty cổ phần sữa Hoà Kỳ HD mà không thể. Có người tìm tới địa chỉ 262 Ngô Quyền phường Tân Bình, TP Hải Dương thì mới tá hoả được biết, công ty này đã không hoạt động ở đây từ vài tháng nay.

Mô hình tinh vi đã bị cảnh báo

Không chỉ ở Hải Dương, chiêu trò tổ chức các chuyến tham quan, hội thảo miễn phí (hay còn được gọi là tour 0 đồng) đang bùng nổ tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Tại Quảng Ninh, ngày 21.9, Công ty cổ phần sữa Hoà Kỳ HD cũng tổ chức chuyến tham quan cho khoảng gần 50 người đi từ phường Đại Yên (TP Hạ Long) tới khu du lịch Quảng Ninh Gate (thị xã Đông Triều). Tại đây, người tham gia tiếp tục được đưa vào hội trường để công ty tư vấn mua sữa nghệ Nest Tumeric Nano Curcumin.

Đây không phải lần đầu tiên, chiêu thức bán hàng kiểu “tour 0 đồng” xuất hiện nhưng hiện tượng này đang ngày một nở rộ với nhiều công ty, nhiều sản phẩm mới được tung ra thị trường.

Tổ chức hội thảo bán sản phẩm với nhiều nghi vấn về chất lượng là đặc điểm quen thuộc của “tour 0 đồng“.
Tổ chức hội thảo bán sản phẩm với nhiều nghi vấn về chất lượng là đặc điểm quen thuộc của “tour 0 đồng“.

Cũng tại thị xã Đông Triều, một công ty có tên là Tập đoàn sữa dinh dưỡng Việt Nam - New Zealand (VNZ Milk) đã tìm cách tổ chức hội thảo bán sữa ngay tại nhà của người dân địa phương.

Theo phản ánh, vào tháng 9.2020, một người đàn ông có tên Vi Xuân Quyền giới thiệu là cán bộ thị trường của công ty trên, đã chủ động tìm thuê địa điểm là nhà của một hộ dân ở mặt đường chính với giá 300 nghìn đồng/buổi.

Ngoài tiền thuê nhà, ông Quyền còn bồi dưỡng cho chủ nhà 10 nghìn đồng trên mỗi đầu khách là người già được mời đến nghe hội thảo. Sản phẩm công ty này bán ra cũng tên là Hồng Sâm Ngọc Linh.

Sau đó, với phương pháp mua 3 tặng 3 giống hệt như đã miêu tả ở trên, rồi một ngày duy nhất hạ giá, ông Quyền và bộ sậu đã bán được nhiều sữa cho những người tới dự hội thảo.

Sản phẩm sữa Hồng Sâm Ngọc Linh do Tập đoàn
Sản phẩm sữa Hồng Sâm Ngọc Linh do Tập đoàn sữa dinh dưỡng Việt Nam - New Zealand phân phối.

Trước đó, cuối năm 2019, Báo Lao Động từng phản ánh về chiêu trò lừa bán sâm với giá “cắt cổ” cũng với dạng thức "tour 0 đồng". Theo đó, một số đối tượng lợi dụng sự cả tin của người dân, tổ chức các hội nghị bán hàng đi kèm khuyến mãi hấp dẫn để bán các loại sâm với giá gấp 2 - 3 lần giá thị trường. Trong khi đó, chất lượng của các sâm được bán khiến những người mua đặt nhiều nghi ngại khi không có hướng dẫn hay chỉ định nào cụ thể.

Tình trạng các chương trình tham quan kiểu "tour 0 đồng" cũng đã nhận nhiều cảnh báo về việc ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người tiêu dùng. Người dân rất dễ mua phải hàng giả, nhái khi tham gia những mô hình như vậy.

Giữa năm 2019, ông Nguyễn Ngọc Thiện - Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã khuyến cáo người dân về các "tour du lịch 0 đồng". Theo Bộ trưởng, bản chất "tour 0 đồng" là các hành vi tiêu cực, có thể cắt chương trình của khách du lịch, đưa khách vào nơi mua sắm chứ không phải du lịch.

Ông Thiện khẳng định đây là hành vi lừa đảo và kêu gọi sự chung tay của các cơ quan chức năng bao gồm Bộ Công Thương, Bộ Công an, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cùng các địa phương để xử lý tận gốc vấn đề.

Long nguyễn - Đình trường
TIN LIÊN QUAN

Tour 0 đồng bán sữa cho người già: Có gì trong buổi "tọa đàm dinh dưỡng"?

Long Nguyễn - Đình Trường |

Buổi "tọa đàm dinh dưỡng" được Công ty CP sữa dinh dưỡng quốc tế Newzealand tổ chức (nằm trong tour 0 đồng) thực chất chỉ là cái cớ để nhóm người thuộc công ty này giới thiệu hòng bán sản phẩm sữa cho những người có công, cựu chiến binh, người cao tuổi...

Môi giới bất động sản dùng chiêu trò lừa khách “vào tròng”

Huân Cao - Nam Hiệp |

Nhiều nhân viên môi giới bất động sản (BĐS) bán đất ở các tỉnh Long An, Bình Phước, Đồng Nai,... nhưng lại đăng thông tin cần bán đất ở các quận, huyện (TPHCM) để dụ khách hàng đăng ký đi xem, khiến nhiều người bức xúc...

Nóng nhất 24h: Lí giải chiêu trò "lãi suất 0 đồng" của vay tiền qua app

TÔ THẾ - HOÀI ANH |

Lí giải chiêu trò "lãi suất 0 đồng" của vay tiền qua app; Vỡ đập Đầm Thìn - Phú Thọ, nhiều hộ dân sơ tán khẩn cấp... là những tin tức đáng chú ý nhất trong 24h qua.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023 (ngoài cùng, bên phải). Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Vì sao Đại học quốc gia Hà Nội giới hạn thi đánh giá năng lực 2 lần?

Linh Chi - Dương Anh |

Từ năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ giới hạn mỗi thí sinh chỉ được đăng ký thi đánh giá năng lực tối đa 2 lần. Điều này được GS.TS Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐHQGHN lý giải là do muốn tạo công bằng cho các thí sinh.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Tranh luận trả lương tháng 13 và thưởng Tết nguyên đán

TUỆ NHI |

Dù đã 26 tháng Chạp nhưng nhiều người vẫn chưa được nhận lương tháng thứ 13 hay tiền thưởng Tết và đùa rằng với họ niềm vui xuân vẫn chưa về.

Tour 0 đồng bán sữa cho người già: Có gì trong buổi "tọa đàm dinh dưỡng"?

Long Nguyễn - Đình Trường |

Buổi "tọa đàm dinh dưỡng" được Công ty CP sữa dinh dưỡng quốc tế Newzealand tổ chức (nằm trong tour 0 đồng) thực chất chỉ là cái cớ để nhóm người thuộc công ty này giới thiệu hòng bán sản phẩm sữa cho những người có công, cựu chiến binh, người cao tuổi...

Môi giới bất động sản dùng chiêu trò lừa khách “vào tròng”

Huân Cao - Nam Hiệp |

Nhiều nhân viên môi giới bất động sản (BĐS) bán đất ở các tỉnh Long An, Bình Phước, Đồng Nai,... nhưng lại đăng thông tin cần bán đất ở các quận, huyện (TPHCM) để dụ khách hàng đăng ký đi xem, khiến nhiều người bức xúc...

Nóng nhất 24h: Lí giải chiêu trò "lãi suất 0 đồng" của vay tiền qua app

TÔ THẾ - HOÀI ANH |

Lí giải chiêu trò "lãi suất 0 đồng" của vay tiền qua app; Vỡ đập Đầm Thìn - Phú Thọ, nhiều hộ dân sơ tán khẩn cấp... là những tin tức đáng chú ý nhất trong 24h qua.