Tổng Công ty Hàng hải bán hàng loạt tàu "già"

Minh Hạnh |

Theo Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), nhằm “trẻ hóa” tái cơ cấu phương tiện, năm 2021 tổng số tàu bán và thanh lý là 11 tàu với tổng tải trọng 295.098 DWT (tấn).

Theo ông Lê Anh Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị VIMC, đại dịch COVID-19 đã tác động nặng nề đến hoạt động kinh doanh cả khối vận tải biển nói chung nên việc thanh lý tàu già của VIMC diễn ra trong bối cảnh khối vận tải biển của đơn vị tiếp tục chìm đắm trong thua lỗ. Trong đó, năm 2020, khối vận tải biển ghi nhận mức lỗ tới hơn 684 tỉ đồng, con số này ngược lại với khối cảng thu về lợi nhuận hơn 1.300 tỉ đồng, khối dịch vụ hàng hải đạt doanh thu hơn 1.600 tỉ đồng (vượt 8,4% kế hoạch năm).

Nhằm “trẻ hóa”, tái cơ cấu phương tiện, năm 2021 tổng số tàu bán và thanh lý doanh nghiệp này là 11 tàu với tổng tải trọng 295.098 DWT (tấn). Trong đó, các tàu bán, thanh lý chuyển tiếp từ kế hoạch năm 2020 là 5 tàu (tổng tải trọng 155.7433 DWT) và 6 tàu bán trong năm nay có tổng tải trọng 139.3355 DWT.

Theo đại diẹn VIMC, đa số các tàu bán, thanh lý trong đợt này có tuổi đời lâu nhất là năm 1996 và giai đoạn những năm 2000-2009 chủ yếu chở hàng khô, tàu dầu và tàu container. Đây là các tàu già nên không còn phù hợp về kỹ thuật, khấu hao tàu lớn, điểm hòa vốn cao so với mặt bằng giá cước, khó cạnh tranh trên thị trường cung cấp dịch vụ. Mặt khác, việc thanh lý tạo nguồn tiền tái đầu tư, phát triển đội tàu theo hướng thuê tàu trần; nghiên cứu thị trường để đầu tư tàu có tính năng và cỡ tàu kinh doanh hiệu quả.

Đưa ra giải pháp về công tác thị trường và hoạt động kinh doanh với vận tải biển, theo vị Chủ tịch VIMC, Tổng Công ty sẽ xây dựng bảng tổng hợp thị trường và đưa ra dự báo, đánh giá, xây dựng kế hoạch phát triển phù hợp; duy trì mạng lưới các khách hàng sẵn có, trong bối cảnh các hãng tàu ngày càng có xu thế tham gia sâu vào chuỗi cung ứng dịch vụ, cần liên kết và hợp tác chặt chẽ với hãng tàu trong tìm kiếm và thiết lập mối quan hệ với các khách hàng lớn tiềm năng cũng như các nhà xuất nhập khẩu hàng rời lớn trong nước; tăng cường gặp gỡ khách hàng, đẩy mạnh công tác quảng bá thương hiệu đội tàu của các doanh nghiệp bằng nhiều hình thức.

Bên cạnh đó, VIMC đẩy mạnh, tăng cường tìm kiếm và ký các hợp đồng dài hạn; thuê tàu ngoài vào khai thác nhằm nâng cao năng lực đội tàu liên kết hợp tác với các đơn vị vận tải biển nội địa hoặc nước ngoài để chia sẻ lượt tàu, phát triển mạnh các tuyến container nội địa và tuyến nước ngoài. VIMC cũng lựa chọn các hợp đồng khai thác và các tuyến vận tải hợp lý để giảm tối đa thời gian chạy tàu rỗng, thời gian chờ. Đặc biệt, đơn vị sẽ theo dõi sát sao các biến động của thị trường nhiên liệu, kiểm soát chặt chẽ chi phí nhiên liệu, sửa chữa phụ tùng vật tư, đàm phán giảm giá bốc xếp cảng biển, sửa chữa vỏ tàu container…

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Công đoàn Hàng hải tổ chức Tết Sum vầy cho người lao động miền Trung

Tường Minh - Hữu Long |

Lần đầu tiên, tại Đà Nẵng, Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam tổ chức "Tết sum vầy - Kết nối yêu thương" cho người lao động khu vực miền Trung. Ông Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đến chung vui với người lao động.

CĐ Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam: Ấm áp Tết sum vầy - Kết nối yêu thương

Mai Dung |

Tối 22.1, tại Hải Phòng, Công đoàn Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam tổ chức Chương trình Tết sum vầy - Kết nối yêu thương năm 2021 tới đoàn viên, công nhân, lao động, sỹ quan, thuyền viên khu vực phía Bắc.

TCT Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc: Chăm lo đời sống người lao động

Mai Dung |

Năm 2020, Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc đạt doanh thu gần 1.195 tỉ đồng; bảo đảm việc làm, thu nhập người lao động mức bình quân 17,1 triệu đồng… là những kết quả nổi bật tại hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc, chiều 20.1.

Đầu tư 1.700 tỉ đồng bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa phê duyệt kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải năm 2021 – 2022. Theo đó sẽ đầu tư trên 1.700 tỉ đồng để duy tu, nạo vét, sửa chữa công trình luồng hàng hải.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Công đoàn Hàng hải tổ chức Tết Sum vầy cho người lao động miền Trung

Tường Minh - Hữu Long |

Lần đầu tiên, tại Đà Nẵng, Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam tổ chức "Tết sum vầy - Kết nối yêu thương" cho người lao động khu vực miền Trung. Ông Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đến chung vui với người lao động.

CĐ Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam: Ấm áp Tết sum vầy - Kết nối yêu thương

Mai Dung |

Tối 22.1, tại Hải Phòng, Công đoàn Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam tổ chức Chương trình Tết sum vầy - Kết nối yêu thương năm 2021 tới đoàn viên, công nhân, lao động, sỹ quan, thuyền viên khu vực phía Bắc.

TCT Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc: Chăm lo đời sống người lao động

Mai Dung |

Năm 2020, Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc đạt doanh thu gần 1.195 tỉ đồng; bảo đảm việc làm, thu nhập người lao động mức bình quân 17,1 triệu đồng… là những kết quả nổi bật tại hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc, chiều 20.1.

Đầu tư 1.700 tỉ đồng bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa phê duyệt kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải năm 2021 – 2022. Theo đó sẽ đầu tư trên 1.700 tỉ đồng để duy tu, nạo vét, sửa chữa công trình luồng hàng hải.