Tổng Công ty đường sắt Việt Nam có thể quay trở lại Bộ Giao thông

Minh Hạnh |

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá toàn diện đề xuất việc chuyển Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về trở lại Bộ Giao thông Vận tải quản lý.

Theo văn bản, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhận được một số ý kiến của các Đại biểu Quốc hội và chuyên gia đề nghị điều chuyển Tổng công ty Đường sắt Việt Nam từ Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải quản lý để nâng cao hiệu quả hoạt động và vận hành đơn vị này.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá toàn diện những ưu điểm và nhược điểm của đề xuất này, báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án sắp xếp vào đầu tháng 3.2020.

Tháng 11.2018, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được chuyển giao quyền đại diện phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp từ Bộ Giao thông Vận tải về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Theo Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ông Vũ Anh Minh, sau khi chuyển giao Tổng công ty gặp nhiều khó khăn trong quản lý, bảo trì hạ tầng đường sắt. Do Tổng công ty không còn là đơn vị trực thuộc Bộ Giao thông nên theo Luật Ngân sách sẽ không được giao quản lý, thực hiện vốn bảo trì nữa. Trong khi đó, Tổng công ty có cả bộ máy, nhân lực vốn vẫn đang thực hiện tốt nhiệm vụ này.

Cùng đó, việc giao quản lý vốn bảo trì không chỉ thực hiện mục tiêu bảo trì, duy tu kết cấu hạ tầng đường sắt mà còn bao gồm cả công tác tuần gác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt như tuần đường, gác chắn. Đồng thời cũng không được giao nhiệm vụ quản lý vốn các dự án đầu tư mới hay sửa chữa, nâng cấp hạ tầng đường sắt như trước. Nên việc điều hành của Tổng công ty đến các đơn vị quản lý dự án, nhà thầu khó khăn trong đảm bảo an toàn, chạy tàu thông suốt.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

CĐ Đường sắt hỗ trợ công nhân lao động bị xuất huyết não

Chu Kiên |

CĐ Đường sắt Việt Nam đã kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ một nữ đoàn viên CĐ bị xuất huyết não.

Dự án đường sắt đô thị tuyến 2: Thiếu kết nối sẽ lãng phí, kém hiệu quả

Tiến Nguyễn |

Dự án đường sắt đô thị tuyến số 2 mặc dù chưa được thi công, đang trong quá trình điều chỉnh một loạt thông số kỹ thuật, nhưng đã vướng phải hàng loạt  lùm xùm, như đang làm thủ tục báo cáo các đơn vị điều chỉnh tổng mức dự án từ 19.555 tỉ đồng lên hơn 35.678 tỉ đồng; kiến nghị lùi tiến độ đến năm 2027; nhiều nhà ga đặt không đúng vị trí... Nhiều chuyên gia trên lĩnh vực giao thông vận tải và các nhà nghiên cứu đánh giá, dự án đường sắt đô thị tuyến số 2 thiếu tính kết nối và chỉ phục vụ số ít người...

Thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

T.Vương |

Chiều 11.2, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng về chủ trương xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Cán bộ công đoàn Đường sắt là cầu nối tuyên truyên chống dịch

Kiều Vũ |

Công đoàn Đường sắt Việt Nam đã có công văn gửi các công đoàn cấp trên cơ sở, cơ sở trực thuộc Công đoàn Đường sắt Việt Nam về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Ngành đường sắt Trung Quốc giảm 80% khách vì dịch do nCoV

HỒNG HẠNH |

Một số thành phố của Trung Quốc đang trong tình trạng nội bất xuất ngoại bất nhập, các doanh nghiệp đóng cửa và cư dân ở nhà để tránh virus Corona, việc đi lại trong nước đã giảm đáng kể.

Nghề của những người đón giao thừa trên đường sắt Bắc - Nam

Tô Thế - Nguyễn Hà - Sơn Tùng |

Khoảnh khắc mọi người quây quần bên nhau trong phút giây giao thừa, cũng là lúc những tiếp viên đường sắt đang trong cuộc hành trình, đón giao thừa với gia đình thứ 2 là tổ công tác trên tàu và những hành khách trên chuyến tàu cuối cùng của năm.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

CĐ Đường sắt hỗ trợ công nhân lao động bị xuất huyết não

Chu Kiên |

CĐ Đường sắt Việt Nam đã kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ một nữ đoàn viên CĐ bị xuất huyết não.

Dự án đường sắt đô thị tuyến 2: Thiếu kết nối sẽ lãng phí, kém hiệu quả

Tiến Nguyễn |

Dự án đường sắt đô thị tuyến số 2 mặc dù chưa được thi công, đang trong quá trình điều chỉnh một loạt thông số kỹ thuật, nhưng đã vướng phải hàng loạt  lùm xùm, như đang làm thủ tục báo cáo các đơn vị điều chỉnh tổng mức dự án từ 19.555 tỉ đồng lên hơn 35.678 tỉ đồng; kiến nghị lùi tiến độ đến năm 2027; nhiều nhà ga đặt không đúng vị trí... Nhiều chuyên gia trên lĩnh vực giao thông vận tải và các nhà nghiên cứu đánh giá, dự án đường sắt đô thị tuyến số 2 thiếu tính kết nối và chỉ phục vụ số ít người...

Thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

T.Vương |

Chiều 11.2, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng về chủ trương xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Cán bộ công đoàn Đường sắt là cầu nối tuyên truyên chống dịch

Kiều Vũ |

Công đoàn Đường sắt Việt Nam đã có công văn gửi các công đoàn cấp trên cơ sở, cơ sở trực thuộc Công đoàn Đường sắt Việt Nam về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Ngành đường sắt Trung Quốc giảm 80% khách vì dịch do nCoV

HỒNG HẠNH |

Một số thành phố của Trung Quốc đang trong tình trạng nội bất xuất ngoại bất nhập, các doanh nghiệp đóng cửa và cư dân ở nhà để tránh virus Corona, việc đi lại trong nước đã giảm đáng kể.

Nghề của những người đón giao thừa trên đường sắt Bắc - Nam

Tô Thế - Nguyễn Hà - Sơn Tùng |

Khoảnh khắc mọi người quây quần bên nhau trong phút giây giao thừa, cũng là lúc những tiếp viên đường sắt đang trong cuộc hành trình, đón giao thừa với gia đình thứ 2 là tổ công tác trên tàu và những hành khách trên chuyến tàu cuối cùng của năm.