Tin BHXH số 218 ngày 17.9

nhóm PV |

BHXH TP.Hải Phòng phấn đấu phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện; BHXH tỉnh Hà Tĩnh tích cực thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT; BHXH Việt Nam cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới... là những tin chính về BHXH ngày 17.9.

BHXH TP.Hải Phòng: Phấn đấu phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện

Quyền Giám đốc BHXH TP.Hải Phòng Nguyễn Thị Lộc cho biết, trong tháng 8.2020, toàn thành phố thu BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN 731.071 triệu đồng, đạt 78% kế hoạch tháng; số người tham gia BHXH tự nguyện là 826 người, đạt 39.3% kế hoạch; số người tham gia BHYT hộ gia đình là 3.692 người, đạt 73.8% kế hoạch. Như vậy, về số thu, tỉ lệ nợ, số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đều đạt thấp hơn so với chỉ tiêu, kế hoạch tháng 8 đã đề ra.

Trong tháng 9.2020, các đơn vị trực thuộc BHXH thành phố sẽ tiếp tục bám sát chỉ tiêu, kế hoạch thu, giảm nợ và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình được giao; có kế hoạch chi tiết cụ thể, gắn với việc phân công trách nhiệm đối với từng cán bộ chuyên quản để triển khai thực hiện nhiệm vụ, phấn đấu trong tháng 9.2020, toàn thành phố thu được 1.039 tỉ đồng trở lên, giảm tỉ lệ nợ xuống thấp hơn kế hoạch được giao; phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện tăng thêm khoảng 700 người và 5.000 người tham gia BHYT hộ gia đình; tích cực thực hiện việc rà soát, điều tra, khai thác, phát triển đối tượng tại 5.101 đơn vị với 27.508 lao động chưa tham gia BHXH, BHYT, BHTN theo dữ liệu năm 2019 của Tổng cục Thuế cung cấp… Hồng Mai

BHXH tỉnh Hà Tĩnh: Tích cực thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT

Trong 8 tháng đầu năm 2020, BHXH tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức 7 cuộc thanh tra chuyên ngành, kiểm tra tại 114 đơn vị sử dụng lao động, đơn vị quản lý đối tượng. Đối tượng thanh tra, kiểm tra là những đơn vị có dấu hiệu vi phạm về đóng và chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN.

Trong đó, BHXH tỉnh đã tổ chức 3 cuộc thanh tra tại 65 đơn vị có dấu hiệu vi phạm. Qua thanh tra, đã thu hồi hơn 8,4 tỉ đồng nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN kéo dài; truy đóng đối với 194 lao động (LĐ) đóng không đúng mức quy định, với số tiền truy đóng là 169.629.000 đồng; kiến nghị các đơn vị làm thủ tục đóng BHXH, BHYT, BHTN đối với 283 LĐ chưa tham gia.

BHXH tỉnh đã triển khai 5 cuộc kiểm tra việc giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN tại 49 đơn vị sử dụng LĐ, đơn vị quản lý đối tượng và Bưu điện huyện. Qua kiểm tra đã thu hồi 323.976.100 đồng do chi trả sai các chế độ BHXH, BHTN theo quy định.

Đặc biệt, thông qua kỳ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 4, 5.2020 tại nhà người hưởng, BHXH tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức đợt tổng kiểm tra, rà soát toàn bộ thông tin người hưởng trên địa bàn toàn tỉnh. Kết quả kiểm tra, rà soát đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH sai quy định.

Đồng thời, BHXH tỉnh cũng tăng cường công tác kiểm tra nội bộ; từ đầu năm 2020 đến nay đã thực hiện 2 cuộc kiểm tra toàn diện công tác quản lý, thực hiện BHXH, BHYT, BHTN tại 2 BHXH huyện, thị xã; kiểm tra chuyên đề về thực thi công vụ, công tác tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, BHTN tại 12 BHXH huyện, thị xã.

Trong tháng 9.2020, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh làm việc với 35 đơn vị không chấp hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính và Kết luận thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHYT, BHTN. Quý IV/2020, dự kiến sẽ thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT, BHTN tại 30 đến 40 đơn vị nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN; kiểm tra đột xuất tại các đơn vị quản lý đối tượng và cơ sở khám chữa bệnh BHYT có dấu hiệu vi phạm. Thạch Quang

BHXH Việt Nam cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới

Những ngày gần đây, hotline của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã nhận được thông tin phản ánh của một số người dân về việc họ nhận được các cuộc điện thoại của người lạ có các đầu số: 0555..., 8009... tự xưng là người của cơ quan BHXH. Các đối tượng này thông báo cho người dân việc họ đã đi khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) nhưng chưa thanh toán tiền khám chữa bệnh hoặc thông báo người dân đã trục lợi tiền khám chữa bệnh từ quỹ BHYT… Sau đó, các đối tượng yêu cầu người dân cung cấp về nhân thân và nộp một khoản tiền (thông qua tài khoản) để thanh toán chi phí đã khám chữa bệnh BHYT hoặc hoàn trả tiền đã trục lợi từ quỹ BHYT, nếu không cơ quan BHXH sẽ báo công an vào cuộc điều tra, trừ tiền có trong tài khoản ngân hàng của người dân, cắt quyền sử dụng thẻ BHYT của người dân...

Trước vụ việc trên, BHXH Việt Nam cảnh báo: Đây là lừa đảo. Hiện nay, cơ quan BHXH không triển khai bất kỳ hình thức điện thoại trực tiếp nào cho người dân thông báo việc họ đã đi khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT hoặc nói họ đã trục lợi tiền của quỹ BHYT như thông tin một số người dân phản ánh ở trên.

BHXH Việt Nam đang tập hợp các số điện thoại tự nhận là người của cơ quan BHXH có hành vi lừa đảo nêu trên theo phản ánh của người dân để chuyển Bộ Công an và đề nghị Bộ Công an phối hợp vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

BHXH Việt Nam khuyến nghị: Người dân cần nâng cao cảnh giác khi nhận được các cuộc điện thoại lạ, tự xưng là người của cơ quan BHXH; tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào của các đối tượng, nhất là không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại. Trong trường hợp nhận được các cuộc gọi như trên, cần báo ngay cho cơ quan công an để xử lý, hoặc thông báo đến số hotline của BHXH Việt Nam 1900.9068 để được tư vấn, hỗ trợ và giải đáp kịp thời. Hà Anh

nhóm PV
TIN LIÊN QUAN

Cao Bằng: Tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tới người lao động

Thu Hồng |

Liên đoàn Lao động tỉnh Cao Bằng vừa tổ chức Hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN năm 2020 và hướng dẫn quy trình triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc.

Gọi điện mạo danh BHXH Việt Nam để lừa đảo

Hà Anh |

Chiều 14.9, Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) vừa cảnh báo thủ đoạn mới nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.

Đẩy mạnh thực hiện các dịch vụ công trực tuyến về BHXH, BHYT

Anh Thư |

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã chủ động rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của Ngành để tích hợp, mở rộng cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia và Cổng DVC của Ngành nhằm nâng cao chất lượng công tác phục vụ, vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cao Bằng: Tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tới người lao động

Thu Hồng |

Liên đoàn Lao động tỉnh Cao Bằng vừa tổ chức Hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN năm 2020 và hướng dẫn quy trình triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc.

Gọi điện mạo danh BHXH Việt Nam để lừa đảo

Hà Anh |

Chiều 14.9, Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) vừa cảnh báo thủ đoạn mới nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.

Đẩy mạnh thực hiện các dịch vụ công trực tuyến về BHXH, BHYT

Anh Thư |

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã chủ động rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của Ngành để tích hợp, mở rộng cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia và Cổng DVC của Ngành nhằm nâng cao chất lượng công tác phục vụ, vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp.