Thuyền viên mắc kẹt vì dịch: ILO cảnh báo nguy cơ tai nạn hàng hải và kêu gọi hỗ trợ

Khánh Hoà |

Trong một báo cáo công bố cuối năm 2020, tổ chức Lao động quốc tế (ILO) đã lên tiếng cảnh báo về vấn đề vi phạm quyền của thuyền viên khi không thể lên bờ và nguy cơ tai nạn hàng hải so sự mệt mỏi và các vấn đề sức khoẻ của thuyền viên khi mắc kẹt vì dịch COVID-19. Cảnh báo này mới đây lại được nhắc lại trong một sáng kiến ​​chung của Hiệp ước Toàn cầu của Liên hợp quốc, Văn phòng Nhân quyền LHQ, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO).

Hơn 200.000 thuyền viên mắc kẹt trên biển

Các tổ chức này cảnh báo về các vấn đề liên quan tới tình trạng mắc kẹt của các thuyền viên, người lao động trên biển do dịch COVID-19, trong đó số lượng thuyền viên mắc kẹt hiện tại là 200.000 người có nguy cơ tăng trở lại mức kỷ lục 400.000 người như thời điểm khủng hoảng vào tháng 9.2020.

Các cơ quan của Liên Hợp quốc bày tỏ quan ngại trước các báo cáo về việc thuyền viên làm việc vượt quá giới hạn phục vụ tối đa 11 tháng trên tàu do Công ước Lao động Hàng hải của ILO (MLC) đề ra.

Theo ghi nhận của Liên đoàn Công nhân Vận tải Quốc tế (ITF) và ILO, thời gian qua tất cả các quốc gia thành viên đều không tuân thủ các quy định chính của Công ước trong đại dịch COVID-19, đặc biệt là liên quan đến hợp tác giữa các thành viên, khả năng tiếp cận chăm sóc y tế và hồi hương của thuyền viên. Do đó, ngoài những lo ngại về nhân đạo liên quan đến việc vi phạm quyền của thuyền viên, giờ đây còn có nguy cơ là sự mệt mỏi và các vấn đề sức khỏe khác có thể dẫn đến tai nạn hàng hải nghiêm trọng.

ILO cho biết, đã nhận được thông tin về hàng trăm đơn khiếu nại của cá nhân thuyền viên được gửi trực tiếp hoặc do Đội Hành động Khủng hoảng Thuyền viên do Tổng thư ký Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) thành lập trực tiếp gửi đến.

Tình hình này được nhận định đã trở thành một cuộc khủng hoảng nhân đạo bất chấp mức độ đối thoại xã hội chưa từng có giữa các bên chủ chốt của ngành hàng hải ở cấp độ quốc tế và mức độ hợp tác cao giữa họ, giữa nhiều chính phủ và các cơ quan của Liên hợp quốc, dưới sự lãnh đạo của ILO và IMO.

ILO lưu ý với mối quan tâm sâu sắc rằng, trong khi các cảng trên khắp thế giới vẫn tiếp tục hoạt động liên tục trong thời kỳ đại dịch thì thuyền viên - những người cung cấp một dịch vụ tiền tuyến quan trọng cho xã hội, với hơn 90% thương mại thế giới được vận chuyển bằng đường biển, bao gồm cả thực phẩm, thuốc men và các nguồn cung cấp y tế quan trọng - phải tiếp tục đối mặt với những khó khăn khắc nghiệt để lên tàu và quá cảnh qua các nước để hồi hương.

Các thuyền viên được yêu cầu phải tiếp tục làm việc vượt quá các điều khoản đã thỏa thuận trong các hợp đồng tuyển dụng thuyền viên của họ (SEA), họ bị từ chối tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế trên bờ (Quy định 4.1) và bị tước mất quyền hồi hương (Quy định 2.5), quyền nghỉ phép hàng năm và quyền đi bờ (Quy định 2.4) trong một số trường hợp. Cần nhắc lại rằng trên hầu hết các tàu không có nhân viên được đào tạo về y tế và hậu quả là khi việc tiếp cận với chăm sóc y tế trên bờ bị từ chối, các thuyền viên đã không được chăm sóc y tế.

ILO kêu gọi hỗ trợ thuyền viên

Về vấn đề này, ILO cho rằng sự mệt mỏi tột độ của những thuyền viên đã ở trên tàu quá thời hạn phục vụ tối đa 11 tháng mặc định trên tàu theo Công ước không chỉ tạo thành một tình huống nguy hiểm rõ ràng cho sự an toàn và sức khỏe của những thuyền viên liên quan, mà còn gây ra nguy hiểm sâu sắc đến sự an toàn của hàng hải nói chung.

Do đó, ILO kêu gọi các chính phủ của Quốc gia có cảng cần cho phép thuyền viên được hưởng quyền đi bờ theo Quy định 2.4, khoản 2, nhưng phải tuân theo sự tôn trọng nghiêm ngặt của bất kỳ biện pháp y tế công cộng nào áp dụng cho người dân địa phương; tạo điều kiện thuận lợi cho việc hồi hương của các thuyền viên làm việc trên các tàu ghé cảng của mình hoặc đi qua lãnh hải hoặc nội thủy của mình; cho phép và tạo điều kiện thay thế cho những thuyền viên đã rời tàu và qua đó đảm bảo an toàn định biên của tàu, bằng cách đối xử nhanh chóng và không phân biệt đối với các thuyền viên mới vào lãnh thổ của mình chỉ để xuống tàu của họ; đảm bảo rằng các thuyền viên ở trên tàu đang ở trong lãnh thổ của mình cần được chăm sóc y tế được tiếp cận ngay lập tức với các cơ sở y tế trên bờ và hạn chế việc đưa ra và / hoặc liên tục thay đổi các biện pháp hạn chế của quốc gia và / hoặc những quy định của cảng có thể cản trở việc lập kế hoạch trước cho chuyến đi một cách hợp lý của tàu và tránh việc thực thi và bắt buộc thực hiện Công ước một cách không nhất quán so với các nước thành viên khác.

Khánh Hoà
TIN LIÊN QUAN

Vướng dịch COVID-19, 1.500 thuyền viên kẹt đường về quê hương

KHÁNH HOÀ - THUỲ LINH |

Hết hợp đồng phải lên bờ mà muốn hồi hương thì phải nằm chờ và không biết chờ đến bao giờ là tình trạng mà anh Lường Ngọc Hợp một trong 1.500 thuyền viên Việt Nam đang phải đối mặt do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Chính sách đóng cửa của nhiều quốc gia cùng quy định siết chặt của một số địa phương khiến đường về nhà của những người lao động đặc thù này trở nên xa quá.

Bộ đội biên phòng Hải Phòng cứu 7 thuyền viên bị đắm tàu giữa đêm

Đặng Luân |

Ngày 16.6, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP.Hải Phòng có báo cáo nhanh số 2 về việc tàu HP 90863 TS gặp nạn trên biển ngày 15.6.

Cứu sống các thuyền viên trên con tàu bị chìm do bão số 2 gần Bạch Long Vĩ

Vũ Long |

Tàu cá TH91677 khi di chuyển vào đảo Bạch Long Vĩ tránh bão số 2 đã bị sóng đánh chìm. 7 người trên tàu đã may mắn được cứu sống.

Nhân tố bất ngờ có thể giúp sớm chấm dứt chiến sự Ukraina

Ngọc Vân |

Thời tiết mùa đông ấm áp bất thường trong năm nay có thể giúp sớm chấm dứt chiến sự Ukraina.

Cổ động viên Thái Lan đặt dép giữ chỗ mua vé xem chung kết AFF Cup 2022

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Người hâm mộ bóng đá Thái Lan bày tỏ sự thất vọng khi không thể mua được vé xem đội nhà đá chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Người nhà bệnh nhân mong chờ đón Tết ở bệnh viện không còn lạnh lẽo

MINH HÀ - HẢI DANH |

Hàng trăm người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức vẫn phải chịu cảnh màn trời chiếu đất khi bệnh viện không có chỗ lưu trú. Vào thời điểm cận Tết, họ cảm thấy chạnh lòng, lo lắng phải đón Tết ở bệnh viện trong cảnh thiếu thốn, lạnh lẽo.

Vướng dịch COVID-19, 1.500 thuyền viên kẹt đường về quê hương

KHÁNH HOÀ - THUỲ LINH |

Hết hợp đồng phải lên bờ mà muốn hồi hương thì phải nằm chờ và không biết chờ đến bao giờ là tình trạng mà anh Lường Ngọc Hợp một trong 1.500 thuyền viên Việt Nam đang phải đối mặt do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Chính sách đóng cửa của nhiều quốc gia cùng quy định siết chặt của một số địa phương khiến đường về nhà của những người lao động đặc thù này trở nên xa quá.

Bộ đội biên phòng Hải Phòng cứu 7 thuyền viên bị đắm tàu giữa đêm

Đặng Luân |

Ngày 16.6, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP.Hải Phòng có báo cáo nhanh số 2 về việc tàu HP 90863 TS gặp nạn trên biển ngày 15.6.

Cứu sống các thuyền viên trên con tàu bị chìm do bão số 2 gần Bạch Long Vĩ

Vũ Long |

Tàu cá TH91677 khi di chuyển vào đảo Bạch Long Vĩ tránh bão số 2 đã bị sóng đánh chìm. 7 người trên tàu đã may mắn được cứu sống.