Thúc tiến độ lắp đặt ETC trên toàn bộ cao tốc

Đặng Tiến |

Bộ GTVT đang thúc các đơn vị triển khai lắp đặt các trạm thu phí không dừng (ETC) toàn bộ các tuyến cao tốc trên địa bàn cả nước.

Lượng xe dán thẻ tăng mạnh

Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc thu phí không dừng đã được tuyên truyền từ nhiều năm qua. Từ 1.6.2022 đưa vào khai thác đồng bộ trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, sau 2 tuần triển khai không xảy ra lỗi kỹ thuật, mọi vấn đề đều được giải quyết kịp thời.

Trước khi triển khai, nhiều ý kiến cho rằng rất khó thành công nhưng sau 2 tuần triển khai, theo số liệu thống kê đã đạt 45.497 lượt xe/ngày đêm và so với 2 tuần trước khi triển khai (17.5-31.5) chỉ có 43.507 lượt xe/ngày đêm, tức là đã đạt 104,57%.

Cũng theo ông Thắng, bình quân mỗi ngày có 2.448 phương tiện đăng ký dán thẻ và chỉ có 36 phương tiện từ chối sử dụng dịch vụ do xe đi thuê, đi mượn (xe không chính chủ). Đây là tín hiệu vui, vì ngoài tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã lan toả sang tuyến QL10, cầu Bạch Đằng (Quảng Ninh) mức độ phương tiện sử dụng ETC cũng tăng đột biến.

Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện còn 48 làn ETC thuộc các trạm do Bộ GTVT quản lý (không tính 12 làn thuộc tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC quản lý) và 52 làn ETC thuộc các trạm do địa phương quản lý cần phải lắp đặt.

Đến thời điểm hiện tại VEC đã cam kết với Bộ GTVT đến 31.7.2022 sẽ lắp đặt xong 4 tuyến còn lại và tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ. (trước đây chỉ có 15 làn thời gian tới sẽ hoàn thành). Tổng cục Đường bộ sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động, yêu cầu chủ phương tiện dán và sử dụng dịch vụ, phấn đấu đến tháng 9.2022 đạt tối thiểu 90% phương tiện được dán thẻ và sử dụng dịch vụ thu phí ETC.

Đồng thời phối hợp với lực lượng CSGT xử phạt nghiêm theo quy định của Nghị định số 123/2021 của Chính phủ đối với người điều khiển phương tiện không đủ điều kiện đi vào làn thu phí điện tử không dừng gây cản trở giao thông.

Chậm tiến độ phải dừng thu phí

Theo Bộ GTVT, đến nay đã có 113 trạm thu phí trên toàn quốc đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng (Bộ GTVT quản lý 69 trạm và địa phương quản lý 44 trạm). Tuy nhiên do tính chất đặc thù nên một số trạm không triển khai hoặc lùi thời gian triển khai thu phí không dừng như các trạm có thời gian thu phí còn ngắn, các trạm có lưu lượng quá thấp lắp đặt ETC không hiệu quả, các trạm đang còn bất cập phải tạm dừng thu phí. Hiện Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương.

Để đảm bảo tiến độ thu phí không dừng, Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, VEC, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) chỉ đạo nhà cung cấp dịch vụ và các đơn vị có liên quan khẩn trương triển khai lắp đặt, vận hành hệ thống thu phí ETC tại các tuyến cao tốc, hoàn thành trước 31.7.2022. Nếu chậm tiến độ sẽ xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, bao gồm cả việc tạm dừng thu phí.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo, phối hợp với VEC trong quá trình triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các tuyến cao tốc do VEC quản lý, bảo đảm tiến độ, kết nối liên thông.

Đồng thời yêu cầu VIDIFI, lưu ý đặc biệt đến tuyên truyền, xử lý tình huống, điều tiết giao thông, cảnh báo từ xa để hạn chế các phương tiện không đủ điều kiện đi vào tuyến cao tốc, gây ùn tắc, mất TTATGT. Định kỳ hằng tháng báo cáo kết quả triển khai thí điểm và đề xuất thời điểm kết thúc thí điểm, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế chính sách, quy định pháp luật và các vấn đề liên quan khác về thu phí ETC.

Đối với tiến độ lắp thu phí không dừng tại các làn thu phí còn lại, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các nhà đầu tư BOT do Bộ Giao thông Vận tải quản lý và phối hợp, hỗ trợ các địa phương triển khai lắp đặt các làn thu phí còn lại tại các trạm thu phí đảm bảo chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp tại mỗi chiều xe chạy, hoàn thành trước ngày 30.6.2022. Xem xét tạm dừng thu phí đối với các trạm triển khai chậm tiến độ.

Đặng Tiến
TIN LIÊN QUAN

Ôtô “siêu trường” nườm nượp chạy vào đường hẹp để né trạm thu phí BOT

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Để né trạm thu phí BOT tại tỉnh Quảng Trị, nhiều xe container, ôtô tải trọng lớn đã chạy vào các đường hẹp, gây không ít vụ tai nạn giao thông, khiến người dân bất an.

Không có thất thoát tại trạm thu phí BOT số 2 trên QL5

Minh Hạnh |

Cục Quản lý Đường bộ I (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) vừa hoàn tất kiểm tra, giám sát 5 ngày việc thu phí tại trạm thu phí số 2 trên QL5 và có kết luận không phát hiện thất thoát trong công tác thu phí.

Ùn tắc ở trạm thu phí không dừng: "Lỗi hệ thống" hay "lỗi cố tình"?

Hoàng Lâm |

Thu phí điện tử không dừng là một chủ trương lớn và hiện được nhiều chủ phương tiện hưởng ứng tham gia bởi sự an toàn và thuận lợi. Thế nhưng gần đây hiện tượng xe dán thẻ bị từ chối do máy không đọc được, tài khoản báo hiết tiền, thậm chí mua vé thủ công nhưng sau đó tài khoản vẫn bị trừ tiền… gây ùn tắc, bực mình, bức xúc cho người tham gia giao thông.

Giải pháp nào cho thực trạng quá tải học sinh... vào lớp 10 ở Đắk Nông?

Phan Tuấn |

Đắk Nông - Năm học 2022-2023, số lượng học sinh đăng ký vào học lớp 10 ở các trường THPT tăng cao, nhiều trường đã rơi vào tình trạng quá tải, không ít em vẫn chưa tìm được chỗ học. Để không lặp lại tình trạng này, những năm sau, công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh cần được thực hiện hiệu quả hơn.

Vụ người lao động bị nợ lương 14 tháng: Bí thư Huyện ủy chỉ đạo xử lý

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk -  Liên quan đến vụ việc chị Nguyễn Thị Thủy đang làm việc ở trường Mầm non Hoa Hồng (xã Đắk Liêng, huyện Lắk) bị nợ lương 14 tháng, Bí thư Huyện ủy Lắk sau khi nắm thông tin báo Lao Động phản ánh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý, đảm bảo quyền lợi cho người lao động đúng theo quy định.

TPHCM kiến nghị Bộ GTVT về 2 dự án ga đường sắt "treo" hàng chục năm

MINH QUÂN |

TPHCM - Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị đẩy nhanh dự án ga đường sắt Bình Triệu và Thủ Thiêm trên địa bàn TPHCM.

Tuyên án “ông trùm” đường dây buôn lậu 136 triệu lít xăng dầu ở Bình Thuận

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Luyện Xuân Tràng đã thực hiện và chỉ đạo người khác thực hiện nhập lậu hơn 136 triệu lít xăng dầu, thu lợi bất chính hơn 2.000 tỉ đồng, nhận mức án 14 năm tù.

Cựu Bí thư Bình Dương Trần Văn Nam bị đề nghị mức án 9-10 năm tù

Việt Dũng |

Hà Nội - Ngoài đề nghị mức án đối với ông Trần Văn Nam - cựu Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương, Viện Kiểm sát cũng nêu quan điểm với mức phạt với 27 bị cáo khác trong vụ án bán rẻ đất vàng, gây thất thoát hơn 5.000 tỉ đồng của Nhà nước.

Ôtô “siêu trường” nườm nượp chạy vào đường hẹp để né trạm thu phí BOT

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Để né trạm thu phí BOT tại tỉnh Quảng Trị, nhiều xe container, ôtô tải trọng lớn đã chạy vào các đường hẹp, gây không ít vụ tai nạn giao thông, khiến người dân bất an.

Không có thất thoát tại trạm thu phí BOT số 2 trên QL5

Minh Hạnh |

Cục Quản lý Đường bộ I (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) vừa hoàn tất kiểm tra, giám sát 5 ngày việc thu phí tại trạm thu phí số 2 trên QL5 và có kết luận không phát hiện thất thoát trong công tác thu phí.

Ùn tắc ở trạm thu phí không dừng: "Lỗi hệ thống" hay "lỗi cố tình"?

Hoàng Lâm |

Thu phí điện tử không dừng là một chủ trương lớn và hiện được nhiều chủ phương tiện hưởng ứng tham gia bởi sự an toàn và thuận lợi. Thế nhưng gần đây hiện tượng xe dán thẻ bị từ chối do máy không đọc được, tài khoản báo hiết tiền, thậm chí mua vé thủ công nhưng sau đó tài khoản vẫn bị trừ tiền… gây ùn tắc, bực mình, bức xúc cho người tham gia giao thông.