Thực hiện NQ 124 Quốc hội, Miền Trung đẩy nhanh chuyển đổi số

Tường Minh |

Trong thời gian qua, thực tế cho thấy, những doanh nghiệp (DN) tiên phong trong quá trình chuyển đổi số, coi đây là chìa khóa để nhanh chóng vượt qua thách thức, đón bắt các cơ hội của thị trường, đều đang trụ vững, phục hồi nhanh hơn các DN khác trước khủng hoảng của dịch COVID-19.

Trong số này có thể kể đến các doanh nghiệp viễn thông, bưu chính; các trường đại học và các doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Miền Trung và Tây Nguyên.

Tháng 6.2021, Thành ủy TP Đà Nẵng đã công bố Nghị quyết của BCH Đảng bộ thành phố về chuyển đổi số trên địa bàn TP Đà Nẵng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Trong những năm vừa qua TP Đà Nẵng đã nỗ lực triển khai thực hiện và đạt một số kết quả bước đầu quan trọng trong chuyển đổi số. Theo đó, dịch vụ công trực tuyến của thành phố hiện nay có hơn 97% thủ tục trực tuyến (trong đó 66% ở mức 4). Cùng với đó, triển khai thí điểm một số dịch vụ đô thị thông minh và bước đầu hình thành Kho dữ liệu số phục vụ chia sẻ cho các cơ quan. Thành phố cũng đã đưa vào sử dụng Cổng dữ liệu (mở) để công khai thông tin, dữ liệu cho người dân, doanh nghiệp…

Việc chuyển đổi số được thành phố Đà Nẵng xác định là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong lãnh đạo của các cấp ủy đảng và toàn bộ hoạt động của các cơ quan, tổ chức, người dân và doanh nghiệp.

Một Hội thảo “Chuyển đổi số” tại Đại học Đông Á-TP Đà Nẵng
Một Hội thảo “Chuyển đổi số” tại Đại học Đông Á-TP Đà Nẵng
Việc thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số ở Đà Nẵng theo phương châm “nhận thức” là quyết định, “người dân, doanh nghiệp” là trung tâm”, “thể chế và công nghệ số” là động lực, “nền tảng số” là đột phá, “an toàn, an ninh thông tin” là then chốt, “chính quyền” là tiên phong, cùng với đó là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hành động đồng bộ ở các cấp và sự tham gia của toàn dân là yếu tố đảm bảo sự thành công trong chuyển đổi số.

Theo Đề án, TP Đà Nẵng đặt mục tiêu định hướng đến năm 2030, cơ bản hoàn thành triển khai áp dụng công nghệ số, dữ liệu số để điều chỉnh thế chế, cấu trúc lại quy trình, đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan Đảng và Nhà nước, phát triển kinh tế số và tạo nền tảng thúc đẩy phát triển các ngành, lĩnh vực mới, hoàn thành xây dựng đô thị thông minh kết nối đồng bộ với các mạng lưới đô thị thông minh trong nước và khu vực ASEAN.

Song sóng đó, chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có Kế hoạch số 227/KH-ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số đế năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó nhiều ngành coi đây là nội dung quan trọng cần tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện có khoa học để góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng dịch vụ, góp phần tăng năng suất lao động, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

Từ đây đến năm 2025, tại Thừa Thiên-Huế, 100% cán bộ, công chức, viên chức tham gia lớp nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, kỹ năng ứng dụng chuyển đổi số, kỹ năng quản lý nghiệp vụ trên nền tảng số; toàn bộ hoạt động quản lý nhà nước sử dụng văn bản điện tử có ký số, liên thông từ cấp tỉnh đến cấp xã và liên thông với trục trao đổi văn bản Quốc gia trong các hoạt động quản lý nhà nước.

Trong đó, 100% cán bộ, công chức, viên chức được trang bị máy tính, kết nối mạng, cài đặt phần mềm bảo mật để phục vụ công vụ và được trang bị chữ ký số.

Hơn hết, toàn bộ nội dung công việc được giải quyết trên môi trường mạng; các báo cáo định kỳ thực hiện theo phương thức báo cáo số, được cập nhật, chia sẽ trên Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia, báo cáo ngành, phục vụ hiện quả hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành.

Về phía doanh nghiệp, năm 2021, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) là doanh nghiệp triển khai chương trình chuyển đổi số trong mọi mặt hoạt động, với mục tiêu cơ bản trở thành doanh nghiệp số vào năm 2022 và hoàn thành toàn bộ lộ trình chuyển đổi số vào năm 2025.

EVNCPC đã và đang đẩy mạnh chuyển đổi số. Ảnh: Ngọc Thạch
EVNCPC đã và đang đẩy mạnh chuyển đổi số. Ảnh: Ngọc Thạch

Đối với lĩnh vực kỹ thuật sản xuất, EVNCPC đang triển khai và phấn đấu hoàn thành trong năm 2021 việc số hóa toàn bộ các thiết bị chính trên lưới điện 110kV và trung hạ áp. Với khối lượng lớn về đường dây và trạm biến áp gồm 134 trạm biến áp 110kV, 4.000 km đường dây 110kV, 30.000 km đường dây trung áp, 29.775 trạm biến áp phân phối… thì việc hoàn thành số hóa dữ liệu các thiết bị trên lưới điện là một bước tiến rất lớn.

Trước đây các trạm biến áp có người trực đòi hỏi nhân công khoảng 11 người/trạm. Khi chuyển sang vận hành không người trực, EVNCPC đã tiết giảm gần như toàn bộ số nhân lực làm công tác này và một số chuyển qua làm công tác liên quan khác, cùng với đó là khả năng điều khiển, xử lý các tình huống kỹ thuật của trạm được nâng cao, nhanh chóng, chính xác và hiệu quả hơn do có sự hỗ trợ của khoa học công nghệ...

Trong công tác kinh doanh – dịch vụ khách hàng, chuyển đổi số cũng đã và đang diễn ra mạnh mẽ với nhiều ứng dụng mới được xây dựng, tiêu biểu trong đó là việc chuyển đổi thực hiện các dịch vụ điện theo phương thức điện tử.

Khách hang dùng điện khu vực miền Trung - Tây Nguyên hưởng lợi từ việc chuyển đổi số của EVNCPC. Ảnh: Ngọc Thạch
Khách hang dùng điện khu vực miền Trung - Tây Nguyên hưởng lợi từ việc chuyển đổi số của EVNCPC. Ảnh: Ngọc Thạch

Hợp đồng mua bán điện cũng được ký bằng phương thức điện tử. Tính cuối tháng 9.2021, đã có 7.152 khách hàng được cấp điện qua ứng dụng cấp điện hạ áp không khảo sát hiện trường. Ứng dụng này đã giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian đi lại, thủ tục, chi phí cho cả ngành điện và khách hàng.

Theo kế hoạch, năm 2021 EVNCPC hoàn thành lắp đặt đưa vào sử dụng 100% công tơ điện tử trên lưới điện, có tích hợp công nghệ đo xa tự động RF-Mesh. Với công nghệ này và các ứng dụng phía đầu cuối đã được xây dựng, cả nhân viên điện lực và khách hàng đều có thể dễ dàng đọc chỉ số điện tiêu thụ tại nhiều thời điểm khác nhau trong ngày. Cùng với đó, với việc ứng dụng hóa đơn điện tử và các hình thức thanh toán trực tuyến, việc thanh toán, phát hành hóa đơn cũng trở nên nhanh chóng và thuận tiện...

Tường Minh
TIN LIÊN QUAN

EVNCPC giảm thấp cả số lần và thời gian mất điện của khách hàng

Tường Minh |

EVNCPC đã không ngừng đầu tư, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng lưới điện thông minh để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm cả về số lần và thời gian mất điện của khách hàng và nâng cao chất lượng điện năng.

EVNCPC: Khôi phục cấp điện cho 3.461 trạm biến áp sau bão số 5

Tường Minh |

EVNCPC đã khôi phục 3.461 trạm biến áp để cung cấp điện trở lại cho khách hàng ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên sau bão số 5.

EVNCPC ứng dụng AI trong giám sát thi công công trình điện

Tường Minh |

Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) nghiên cứu xây dựng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực thị giác máy tính để nhận diện, kiểm tra, phân tích hình ảnh hiện trường...

EVNCPC chăm sóc khách hàng tốt hơn nhờ chuyển đổi số

Tường Minh |

Nhờ chuyển đổi số mà EVNCPC cung cấp điện an toàn, ổn định, chất lượng điện được nâng cao; dịch vụ khách hàng được cải thiện, các dịch vụ điện luôn sẵn sàng, nhanh chóng.

Những vật thể kỳ lạ nhất trong vũ trụ

Anh Vũ |

Hành tinh của chúng ta đại diện cho sự sống, một phần rất nhỏ của các hiện tượng đặc biệt có thể được tìm thấy khắp vũ trụ. Mỗi ngày, các nhà thiên văn học lại đưa ra những điều ngạc nhiên mới về khoảng không bao la ngoài kia.

Tiến Linh: Tết vui nhất khi có gia đình

Thanh Vũ |

Thường xuyên thi đấu xa nhà, với Tiến Linh, dịp Tết là thời gian quý báo để anh có thể đoàn tụ cùng gia đình cũng như hướng đến những mục tiêu mới cho bản thân trong tương lai.

Chuyên gia hướng dẫn cách bảo quản đồ ăn ngày Tết an toàn

Nhóm PV |

Dịp Tết Nguyên đán, nhiều người có thói quen tích trữ thực phẩm, làm nhiều đồ ăn để ăn uống, tiếp khách. Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh báo, nếu thực phẩm không được bảo quản tốt có thể gây ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Khu trọ của những người xa quê ở lại Bình Dương ngày giáp Tết

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Những dãy trọ ở Bình Dương ngày giáp Tết vắng hẳn người. Không gian lắng đọng lại với những người lao động xa quê vì điều kiện kinh tế khó khăn không thể về quê đón Tết, sum họp cùng người thân.

EVNCPC giảm thấp cả số lần và thời gian mất điện của khách hàng

Tường Minh |

EVNCPC đã không ngừng đầu tư, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng lưới điện thông minh để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm cả về số lần và thời gian mất điện của khách hàng và nâng cao chất lượng điện năng.

EVNCPC: Khôi phục cấp điện cho 3.461 trạm biến áp sau bão số 5

Tường Minh |

EVNCPC đã khôi phục 3.461 trạm biến áp để cung cấp điện trở lại cho khách hàng ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên sau bão số 5.

EVNCPC ứng dụng AI trong giám sát thi công công trình điện

Tường Minh |

Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) nghiên cứu xây dựng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực thị giác máy tính để nhận diện, kiểm tra, phân tích hình ảnh hiện trường...

EVNCPC chăm sóc khách hàng tốt hơn nhờ chuyển đổi số

Tường Minh |

Nhờ chuyển đổi số mà EVNCPC cung cấp điện an toàn, ổn định, chất lượng điện được nâng cao; dịch vụ khách hàng được cải thiện, các dịch vụ điện luôn sẵn sàng, nhanh chóng.