Ngày 21.12, ông Lê Đức Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, vào ngày 20.12, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không (sân bay) Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư.
Theo ông Tiến, sau khi Thủ tướng Chính phủ đồng ý xây dựng sân bay Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị sẽ lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực thực hiện dự án; tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi theo quy định và ý kiến thẩm định của Hội đồng thẩm định liên ngành, trình thẩm định và phê duyệt theo quy định.
“Tỉnh sẽ chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện dự án theo đúng quy hoạch, chủ trương đầu tư được phê duyệt và các quy định có liên quan” – ông Lê Đức Tiến, nói.
Được biết, sân bay Quảng Trị sẽ được xây dựng tại các xã Gio Quang, xã Gio Hải và xã Gio Mai (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị).
Theo quy hoạch, quy mô của dự án là cấp sân bay 4C và sân bay quân sự cấp II. Công suất theo quy hoạch là 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm. Dự án sân bay Quảng Trị đầu tư qua 2 giai đoạn, ở giai đoạn 1 xây dựng các công trình cơ bản theo quy hoạch và đạt công suất khoảng 2,2 triệu hành khách/năm vào năm 2046 và khoảng 5.600 tấn hàng hóa vào năm 2042; ở giai đoạn 2 sẽ đầu tư hạ tầng khu phục vụ mặt đất tại cảng hàng không năm 2029; mở rộng nhà ga hành khách năm 2047 đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách; mở rộng nhà ga hàng hóa đợt 1 năm 2043 với công suất khai thác khoảng 13.700 tấn/năm, đợt 2 năm 2059 với công suất khai thác khoảng 25.500 tấn/năm…
Dự án sân bay Quảng Trị có tổng mức đầu tư hơn 5.800 tỉ đồng, chia làm 2 giai đoạn, trong đó, vốn nhà nước hơn 310 tỉ đồng. Việc giải phóng mặt bằng được tách thành dự án riêng, sử dụng ngân sách tỉnh Quảng Trị. Dự án thực hiện theo hợp đồng BOT, nhà đầu tư được thu phí để hoàn vốn trong 47 năm 4 tháng.