Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển hạ tầng giao thông là 1 trong 3 đột phá chiến lược đã được nhắc đến trong văn kiện của ba Đại hội Đảng từ 2011 đến nay.
Quan điểm là nguồn lực nhà nước phải có trọng tâm, trọng điểm, phát huy mọi nguồn lực đầu tư vào hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông. “Chúng ta đã chọn cao tốc Bắc - Nam phía Đông là một trong những đột phá của hạ tầng để tập trung đầu tư. Dự án khởi công cách đây 2 năm, hoàn thành đúng tiến độ nhờ tin tưởng giao cho địa phương là Sở GTVT Ninh Bình. Phân cấp, phân quyền phải đi đôi với kiểm tra giám sát, đi đôi với phân bổ nguồn lực và nâng cao năng lực cán bộ. Nếu lo không biết bơi đừng đưa ra bể bơi sẽ chết đuối thì không bao giờ làm được”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Dự án có tổng chiều dài là 15,2km, trong đó phần tuyến chính được cải tạo, nâng cấp theo quy mô đường cao tốc khoảng 7,0 km, quy mô 4 làn xe. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đầu tư theo quy mô 6 làn xe, vận tốc 120 km/giờ; xây dựng thêm cầu Nam Bình và cầu Mai Sơn trên tuyến chính, trong đó cầu Nam Bình vượt qua sông Đáy có chiều dài 1.600 m, nhịp chính đúc hẫng cân bằng có chiều dài 130 m, là một trong những cầu lớn nhất trên tuyến cao tốc Bắc Nam.
Dự án Cao Bồ - Mai Sơn có tổng mức đầu tư 1.607 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ. Theo quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam kéo dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau dài khoảng 2.109km; hiện đã khai thác và đang xây dựng một số đoạn dài 601km.
Trong giai đoạn 2017 - 2020, dự án cao tốc Bắc - Nam tiếp tục đầu tư một số đoạn với chiều dài khoảng 654km, chia làm 11 dự án thành phần.


