Thủ tướng: Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ phải khánh thành trong năm 2022

TRẦN LƯU |

Ngày 4.1, tại xã Thuận An, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, giai đoạn 1. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến dự, phát biểu chỉ đạo và phát lệnh khởi công dự án.

Hiện nay, cả nước đã có khoảng 1.000km đường cao tốc, nhưng khu vực ĐBSCL chỉ có khoảng 40km từ TP.HCM về tới Trung Lương. Tại các địa phương, xuất hiện nhiều nút thắt cổ chai, gây ùn ứ giao thông nghiêm trọng.

Hệ thống giao thông đường thủy ở ĐBSCL đang phải gánh một áp lực lớn trong việc vận chuyển hàng hóa từ khu vực lên TP.HCM, gây lãng phí thời gian, làm đội chi phí, kìm hãm sự phát triển của vùng, vốn được đánh giá giàu tiềm năng và lợi thế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo và phát lệnh khởi công dự án. Ảnh: TR.L.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ nằm trong thổng thể trục đường cao tốc từ TP.HCM đến Cần Thơ và là một bộ phận của trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Trong đó, đoạn TP.HCM – Trung Lương đã được sử dụng từ tháng 2.2010; đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận đang được đầu tư theo hình thức BOT, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2021; cầu Mỹ Thuận 2 cũng đang được đầu tư xây dựng bằng vốn trái phiếu Chính phủ, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2023. Do đó, việc đầu tư đoạn Mỹ Thuận – Cần Thơ nhằm hoàn chỉnh toàn tuyến cao tốc theo quy hoạch đã phê duyệt là hết sức cần thiết và cấp bách.

Các nhà thầu, đơn vị thi công với các khẩu hiệu quyết tâm thực hiện dự án hoàn thành đúng tiến độ. Ảnh: TR.L.
Các nhà thầu, đơn vị thi công với các khẩu hiệu quyết tâm thực hiện dự án hoàn thành đúng tiến độ. Ảnh: TR.L.
Các nhà thầu, đơn vị thi công với các khẩu hiệu quyết tâm thực hiện dự án hoàn thành đúng tiến độ. Ảnh: TR.L.

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường này sẽ góp phần giải quyết nhu cầu vận tải khi tuyến Quốc lộ 1 đã quá tải, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng an ninh của các tỉnh ĐBSCL; từng bước hoàn chỉnh mạng lưới đường bộ cao tốc theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Tổng công ty ĐTPT&QLDA Hạ tầng giao thông Cửu Long được giao là đơn vị quản lý dự án; có điểm đầu tại Km107+363,08 thuộc địa phận phường Tân Hòa, TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, điểm cuối tại Km130+337 (nút giao Chà Và, kết nối QL1 hiện hữu), thuộc địa phận xã Thuận An, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Chiều dài tuyến khoảng 22,97 km.

Dự án được xây dựng với quy mô tuyến chính đạt tiêu chuẩn đường cao tốc vận tốc thiết kế 100km/h. Giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 4.826,23 tỉ đồng, bằng hình thức đầu tư công. Thời gian thực hiện dự án khoảng 2 năm và hoàn thành toàn bộ dự án (giai đoạn 1) trong năm 2023.

Quang cảnh lễ khởi công dự án. Ảnh: TR.L.
Quang cảnh lễ khởi công dự án. Ảnh: TR.L.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá dự án có tầm quan trọng lớn cùng vai trò chiến lược đối với sự phát triển của vùng ĐBSCL. Giữa bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng Chính phủ vẫn quyết định chuyển từ hình thức đầu tư BOT sang hình thức đầu tư công.

Đây là sự thay đổi quan trọng về chủ trương, qua đó, nhằm giảm chi phí cho vùng ĐBSCL khi vận chuyển hàng hoá thông qua tuyến đường này, góp phần hiện hiện thực hoá Nghị quyết 120 mà Chính phủ dành cho vùng ĐBSCL.

Sau lễ khởi công, các phương tiện đã sẵn sàng chuẩn bị thi công công trình. Ảnh: TR.L.
Sau lễ khởi công, các phương tiện đã sẵn sàng chuẩn bị thi công công trình. Ảnh: TR.L.

Thủ tướng nhấn mạnh, trong ngày hôm nay, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã được thông xe, và trong năm nay sẽ đưa vào hoạt động chính thức. Một mạng lưới giao thông huyết mạch của vùng ĐBSCL đang dần được định hình.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT và các đơn vị có liên quan, nhanh chóng lập hồ sơ để chuẩn bị khởi công các công trình trọng điểm như tuyến đường ven biển Đông, Tây; tuyến tránh TP.Long Xuyên (An Giang);…

Riêng đối với tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, phải khánh thành trong năm 2022 như cam kết. Trong đó, các đơn vị phải đảm bảo tiến độ thi công, chất lượng công trình phải ở mức tốt nhất. Không để xảy ra chuyện làm trước hỏng sau, chất lượng kém.

Thủ tướng nhấn mạnh về tầm quan trọng của dự án và kêu gọi những người dân bị ảnh hưởng ủng hộ chủ trương của Chính phủ, đất nước. Hai địa phương Vĩnh Long và Đồng Tháp phải cam kết giải phóng mặt bằng để sớm bàn giao cho nhà đầu tư để hoàn thiện dự án. Trong đó, có kế hoạch xây dựng các khu tái định, đảm bảo đời sống người dân bị ảnh hưởng bởi dự án…

TRẦN LƯU
TIN LIÊN QUAN

Sắp sửa khởi công cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ, kết nối một mạch về ĐBSCL

TRẦN LƯU |

Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chuẩn bị hoàn thành, cầu Mỹ Thuận 2 cũng đã khởi công; cùng với việc dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sắp khởi công sẽ tạo nên sự kết nối liền mạch từ Cần Thơ đến TP.HCM...

Vì sao đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chỉ cho lưu thông 40km/h?

Kỳ Quan |

Tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận dự kiến sẽ cho lưu thông tạm trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu sắp tới, nhưng chỉ cho các phương tiện nhỏ (xe khách dưới 16 chỗ, xe tải dưới 2,5 tấn) lưu thông 1 chiều, đặc biệt là chỉ được chạy không quá 40km/h.

Bộ GTVT kiến nghị cho lưu thông tạm cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Kỳ Quan |

Bộ GTVT vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ (do Thứ trưởng Nguyễn Nhật ký ngày 29.12) về tình hình thực hiện triển khai Dự án xây dựng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Kế hoạch thông tuyến dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Một nghìn lẻ một tranh chấp phổ biến trong quản lý chung cư

ĐỨC MẠNH |

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam thống kê hiện có 129/845 tòa nhà, cụm tòa chung cư tại Hà Nội có tranh chấp, khiếu kiện trong khi con số trên tại TPHCM là 105/935.

Mạnh tay với “ma men”: Giới thiệu là em Phó Chủ tịch huyện cũng không thoát

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội đang tăng cường các biện pháp kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông nhằm hình thành thói quen “Đã uống rượu bia - không lái xe”.

Dự kiến Sử thành môn thi tốt nghiệp THPT bắt buộc: Học sinh nửa mừng nửa lo

Đức Trung - Ngọc Chi |

Thông tin dự kiến đưa Lịch sử thành môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cũng nhận được sự quan tâm lớn từ phía các học sinh. Dù vẫn còn nhiều lo lắng vì áp lực tăng thêm nhưng nhiều học sinh cũng đã sẵn sàng thay đổi phương pháp học sử để có được kết quả tốt nhất.

Khởi tố, bắt giam Giám đốc Bệnh viện Da liễu Thái Bình

TRUNG DU |

Bà Trần Kim Thúy (53 tuổi) - Giám đốc Bệnh viện Da liễu Thái Bình - vừa bị Công an tỉnh Thái Bình khởi tố, bắt tạm giam về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Đánh thuế bất động sản thứ hai là bất hợp lý?

ĐÌNH TRƯỜNG - CAO NGUYÊN |

Nhiều ý kiến đánh giá, đề xuất đánh thuế bất động sản thứ hai của TPHCM sẽ gây nhiều tác động tiêu cực tới thị trường; làm giảm tính thanh khoản và khiến nhà đầu tư nản lòng.

Sắp sửa khởi công cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ, kết nối một mạch về ĐBSCL

TRẦN LƯU |

Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chuẩn bị hoàn thành, cầu Mỹ Thuận 2 cũng đã khởi công; cùng với việc dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sắp khởi công sẽ tạo nên sự kết nối liền mạch từ Cần Thơ đến TP.HCM...

Vì sao đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chỉ cho lưu thông 40km/h?

Kỳ Quan |

Tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận dự kiến sẽ cho lưu thông tạm trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu sắp tới, nhưng chỉ cho các phương tiện nhỏ (xe khách dưới 16 chỗ, xe tải dưới 2,5 tấn) lưu thông 1 chiều, đặc biệt là chỉ được chạy không quá 40km/h.

Bộ GTVT kiến nghị cho lưu thông tạm cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Kỳ Quan |

Bộ GTVT vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ (do Thứ trưởng Nguyễn Nhật ký ngày 29.12) về tình hình thực hiện triển khai Dự án xây dựng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Kế hoạch thông tuyến dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.