Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: "Sẽ sửa luật xe ưu tiên đi ngược chiều trên cao tốc"

Cường Ngô |

"Việc cấm xe ưu tiên đi ngược chiều trên cao tốc đang gây tranh cãi và một số người đề nghị sửa, nên Bộ Giao thông Vận tải sẽ đưa ra lấy ý kiến trong quá trình sửa đổi luật tới đây", Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay.

Chiều nay (29.3), Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì hội nghị giao ban quý I, triển khai nhiệm vụ quý II.2018 của Bộ GTVT. Khẳng định trong quý I, hầu hết lĩnh vực của ngành GTVT đều có chuyển biến nhất định, Thứ trưởng cho rằng, nổi trội nhất là hàng không, đường bộ. Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị có chuyển biến nhưng chưa rõ nét.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, thời gian qua, Bộ GTVT tăng cường triển khai công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính cũng như cắt giảm điều kiện kinh doanh. "Chỉ cần cắt giảm được một vài công việc, doanh nghiệp đã thuận lợi rất nhiều, người dân, xã hội được hưởng lợi nhiều", Thứ trưởng Đông nói.

Trả lời câu hỏi của báo Lao Động liên quan việc cấm xe ưu tiên đi ngược chiều trên cao tốc trong vụ tai nạn giữa xe khách và xe cứu hỏa trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ chiều 18.3, một số người đề nghị sửa, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, xe ưu tiên được áp dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới, không chỉ ở Việt Nam.

Hiện trường vụ tai nạn.
Hiện trường vụ tai nạn.

Trong quá trình rà soát, nghiên cứu, sửa đổi Luật Giao thông Đường bộ 2008, Bộ GTVT đang lấy ý kiến các bộ ngành về dự thảo luật và sẽ trình Chính phủ chủ trương sửa đổi này trong năm nay, trong đó, có quy định quyền ưu tiên của xe cứu hộ trên đường cao tốc.

Tuy nhiên, vấn đề sửa đổi Luật Giao thông đường bộ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vấn đề kiểm soát, điều hành giao thông vận tải. Thời điểm hiện tại chưa thể đánh giá xe ưu tiên được đi ngược chiều trên cao tốc là không phù hợp, cần phải sửa ngay, bởi bên cạnh ý kiến yêu cầu sửa, cũng có nhận định nên giữ nguyên, chỉ cần bổ sung quy trình để đảm bảo cho phương tiện này hoạt động an toàn.

"Chúng tôi sẽ nghiên cứu, sửa đổi, hoàn thiện văn bản pháp luật, sẽ có nội dung cụ thể trong thời gian tới", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Trước đó, việc xe khách đâm xe cứu hỏa chiều 18.3 đã nổ ra nhiều tranh cãi đúng, sai. Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, vụ va chạm giữa xe cứu hỏa và xe khách là lỗi hỗn hợp của hai bên, cần phải đánh giá nhiều khía cạnh, góc độ. Ngoài ra, cần thiết phải bổ sung trường hợp xe ưu tiên được đi ngược chiều vào cao tốc trong Luật Giao thông đường bộ 2008.

Về việc có cần thiết sửa đổi Điều 22 Luật GTĐB 2008 về quyền ưu tiên của một số xe, trong đó, quy định xe ưu tiên không bị hạn chế tốc độ, được đi ngược chiều, luật sư Nguyễn Anh Thơm nêu quan điểm, cần thiết phải sửa đổi, bổ sung trường hợp xe ưu tiên được đi ngược chiều vào cao tốc nhưng phải đảm bảo an toàn cho các phương tiện khác, như có sự phân luồng giao thông, đặt biển cảnh báo, có xe cảnh báo dẫn đường.

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Vụ xe khách đâm xe cứu hỏa: Tài xế xe khách nhờ luật sư trợ giúp pháp lý

Cường Ngô |

Theo luật sư Trần Thu Nam (Đoàn luật sư TP. Hà Nội), tính đến nay đã có 4 luật sư tham gia trợ giúp pháp lý cho tài xế lái xe khách trong vụ đâm xe cứu hỏa đi ngược chiều trên đường cao tốc Pháp Vân-  Cầu Giẽ.

Xe ưu tiên: Xin đừng lạm quyền... ưu tiên!

ngô cường |

“Xe ưu tiên có những “đặc quyền đặc lợi” riêng, như được phép lấn làn, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, tuy nhiên, phải trong quá trình làm nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn, không được sử dụng quyền ưu tiên vào mục đích cá nhân, không chính đáng.

Xe ưu tiên gây tai nạn xử lý thế nào?

cường ngô |

Thời gian qua, không ít trường hợp ôtô, xe máy va chạm với xe ưu tiên khi đi làm nhiệm vụ. Thực tế cho thấy, có nhiều phương tiện đang được “tạo điều kiện” trở thành xe ưu tiên, việc này là cơ hội cho không ít cá nhân lợi dụng xe ưu tiên sử dụng vào mục đích không chính đáng, hoặc có trường hợp người lái xe ưu tiên vì lạm dụng quyền ưu tiên “mát ga” phóng nhanh, vượt ẩu, đe dọa an toàn tính mạng người khác.

Người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê ăn Tết

PHẠM ĐÔNG - HỮU CHÁNH |

28 Tết, tại các bến xe lớn Hà Nội như Mỹ Đình, Nước Ngầm, Giáp Bát... bắt đầu nhộn nhịp, người dân khăn gói đồ đạc về quê nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Đầu tư chứng khoán dài hạn có hiệu quả hơn gửi tiết kiệm?

LÂM ANH |

VN-Index kết năm 2022 giảm gần 33% dẫn đến tỉ suất sinh lời của các nhà đầu tư trên kênh này bị kéo tụt đáng kể. Trong khi đó, cuộc đua tăng lãi suất tiền gửi đang ngày một nóng lên khiến kênh đầu tư chứng khoán đang ngày càng lép vế hơn trong cuộc đua hút dòng tiền.

Người dân lỉnh kỉnh hành lý về quê ăn Tết, có chặng xe về miền Tây hết vé

Chân Phúc |

Lượng khách tăng đột biến tại Bến xe Miền Tây (quận Bình Tân) trong sáng ngày 19.1. Một số chặng từ TPHCM đi các tỉnh miền Tây đã rơi vào tình trạng hết vé.

Người lao động Việt Nam ở nước ngoài: Luôn khắc khoải nỗi nhớ Tết quê nhà

Vương Trần |

Tết Nguyên đán Quý Mão đến nhưng ở nơi xa xứ, nhiều lao động Việt Nam vẫn đang ngược xuôi, mưu sinh với công việc. Xa quê, nơi xứ người, nhiều lao động không khỏi bồi hồi, nhớ hương vị Tết quê.

Interactive: Bạn có hiểu đúng về cách bày mâm ngũ quả 3 miền?

Nhóm PV |

Bày mâm ngũ quả ngày Tết là nét văn hóa lâu đời của người Việt Nam. Tùy theo vùng miền, mâm ngũ quả lại được bài trí với nhiều loại quả khác nhau. Vậy mâm ngũ quả mỗi miền gồm những quả gì và ý nghĩa của nó là gì, cách chưng ra sao? Tham gia chương trình truyền hình tương tác của Báo Lao Động bằng cách theo dõi câu hỏi, bấm vào phương án trả lời mà bạn cho là đúng ngay trên màn hình video tương tác dưới đây.

Vụ xe khách đâm xe cứu hỏa: Tài xế xe khách nhờ luật sư trợ giúp pháp lý

Cường Ngô |

Theo luật sư Trần Thu Nam (Đoàn luật sư TP. Hà Nội), tính đến nay đã có 4 luật sư tham gia trợ giúp pháp lý cho tài xế lái xe khách trong vụ đâm xe cứu hỏa đi ngược chiều trên đường cao tốc Pháp Vân-  Cầu Giẽ.

Xe ưu tiên: Xin đừng lạm quyền... ưu tiên!

ngô cường |

“Xe ưu tiên có những “đặc quyền đặc lợi” riêng, như được phép lấn làn, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, tuy nhiên, phải trong quá trình làm nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn, không được sử dụng quyền ưu tiên vào mục đích cá nhân, không chính đáng.

Xe ưu tiên gây tai nạn xử lý thế nào?

cường ngô |

Thời gian qua, không ít trường hợp ôtô, xe máy va chạm với xe ưu tiên khi đi làm nhiệm vụ. Thực tế cho thấy, có nhiều phương tiện đang được “tạo điều kiện” trở thành xe ưu tiên, việc này là cơ hội cho không ít cá nhân lợi dụng xe ưu tiên sử dụng vào mục đích không chính đáng, hoặc có trường hợp người lái xe ưu tiên vì lạm dụng quyền ưu tiên “mát ga” phóng nhanh, vượt ẩu, đe dọa an toàn tính mạng người khác.