Thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư: Vẫn lo ngại phí chồng phí

Cao Nguyên |

Bộ GTVT đã có công văn gửi Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp đề xuất phương án thu phí sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư. Tuy nhiên, chia sẻ về vấn đề này một số chuyên gia tài chính cho rằng cần phải nghiên cứu, đánh giá kỹ. Thậm chí, theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, nếu không có sự đánh giá toàn diện sẽ dễ dẫn tới gánh nặng cho người dân và phí chồng phí.

Thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan xây dựng Đề án thu phí trên các tuyến đường đầu tư bằng ngân sách Nhà nước, đặc biệt là một số dự án có yêu cầu cấp bách.

Bộ GTVT cũng yêu cầu các Ban Quản lý dự án 7, Thăng Long và Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phối hợp với Viện Chiến lược, Tổng cục Đường bộ VN cung cấp hồ sơ dự án và chỉ đạo các đơn vị tư vấn dự án trong việc cung cấp thông tin, dữ liệu về các dự án theo yêu cầu của Viện Chiến lược; Chỉ đạo các đơn vị tư vấn báo cáo bổ sung trong trường hợp thông tin dữ liệu dự án chưa đầy đủ, chưa đảm bảo theo yêu cầu của Viện Chiến lược.

“Các đơn vị như: Vụ Tài chính, Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Vụ Đối tác công - tư, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông căn cứ chức năng, nhiệm vụ, chủ động phối hợp với Viện Chiến lược, Tổng cục Đường bộ VN trong quá trình xây dựng, hoàn thiện Đề án” - Bộ GTVT yêu cầu.

Trước đó, vào giữa tháng 8, Bộ GTVT đã có công văn gửi Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp đề xuất phương án thu phí sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư. Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài chính xem xét báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung khoản thu phí sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí vào Danh mục phí, lệ phí tại Luật Phí và lệ phí.

Các nguyên tắc thu phí đường cao tốc được Bộ GTVT xác định là chỉ thu phí đối với các đường cao tốc khi đường cao tốc này nối 2 điểm mà có đường quốc lộ do ngân sách nhà nước đầu tư để người dân có quyền lựa chọn...; việc thu phí được thực hiện tại trạm thu phí trên tuyến đường cao tốc. Mức phí phải phù hợp với chất lượng dịch vụ, nhưng không vượt quá lợi ích thu được và khả năng chi trả của người sử dụng đường cao tốc.

Đánh giá kỹ, đừng thêm gánh nặng cho dân

Trao đổi với Lao Động, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng về vấn đề này có điểm cộng và điểm trừ. Chính vì vậy cần phải có kế hoạch, đánh giá và cân đo đong đếm kỹ để tính phương án tối ưu nhất.

Vị chuyên gia này phân tích, về điểm trừ, đúng là hiện nay người dân đang đóng thuế vào ngân sách nhà nước. Tiền ngân sách để xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó có đường cao tốc thì không có lý do gì người dân không được sử dụng. Trong khi đó, nếu giờ vẫn tiếp tục xây dựng đường cao tốc bằng tiền ngân sách mà bắt dân đóng thêm phí nữa thì họ phải đóng 2 lần cho những dịch vụ công mà họ phải được sử dụng.

Còn về điểm tích cực theo ông Hiếu, hiện nay do ảnh hưởng của dịch bệnh nên ngân sách đang bị khó khăn, thâm hụt, thất thu thuế do nhiều doanh nghiệp làm ăn không có lãi. Ngoài ra, chi phí công ngày càng nhiều nên đóng tiền sử dụng phương tiện công cộng là điều cần thiết nhằm đảm bảo chất lượng công trình, sản phẩm công cộng mà người dân sử dụng.

Tuy nhiên, giữa hai điểm tích cực và tiêu cực thì chúng ta cần chọn điểm nào vượt trội hơn. Việc này cần sự nghiên cứu của Bộ GTVT.

“Người dân đóng thêm tiền cho tất cả đường cao tốc như vậy có thật sự tăng được dịch vụ không, tăng việc họ sử dụng công cộng không? Nếu dịch vụ, chất lượng tăng lên bù trừ cho việc đóng thêm tiền thì chúng ta cũng nên ủng hộ”, ông Hiếu nói và cho biết thêm còn nếu sử dụng tiền đó để bù lỗ, không dùng vào bảo trì, sửa chữa, tăng chất lượng phương tiện công cộng thì chúng ta không nên và phải xem xét kỹ.

“Những vấn đề đó chúng ta cần phải định lượng ra, chứ không phải nói hô hào. Dân không đồng tình thì phải khảo sát ra bao nhiêu phần trăm, phải có khảo sát, nghiên cứu... Chúng ta không vì ngân sách mà mang gánh nặng cho người dân”, vị chuyên gia này nhấn mạnh.

Trong khi đó, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh (chuyên gia tài chính) lại không đồng ý về việc này. Bởi theo ông Thịnh, nếu thu thêm phí nữa sẽ bị phí chồng phí và mang lại gánh nặng cho người dân.

Ông Thịnh nói, ngân sách nhà nước bỏ tiền ra thì tại sao lại phải thu thuế người dân? Bản thân, trong ngân sách nhà nước phải bỏ tiền xây dựng giao thông, hạ tầng là đương nhiên. Và đó là chuyện bình thường, còn nếu do BOT, hay hợp tác công tư lại câu chuyện khác. “Đây là nhà nước bỏ tiền xây dựng thì không thể nào thu được. Tiền ngân sách cũng là tiền thuế từ người dân” - vị PGS-TS này nói thêm.

BOT giao thông suýt “ăn gian” 56 năm thu phí

Không những chỉ ra hàng loạt sai sót trong việc triển khai các dự án BOT giao thông, kết quả kiểm toán 11 dự án BOT giao thông vừa được Kiểm toán Nhà nước công bố cũng kiến nghị xử lý gần 514 tỉ đồng và giảm thời gian thu phí hoàn vốn của nhiều dự án tới 56,4 năm.

Kết quả kiểm toán 11 dự án BOT giao thông trong năm 2019 vừa được Kiểm toán Nhà nước công bố cho thấy ở Dự án cải tạo nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi tới cảng Bến Súc, Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) cho phép lập dự án BOT trước khi Chính phủ chấp thuận chủ trương dự án, không thực hiện quy trình lập, phê duyệt và công bố danh mục dự án BOT cũng như phê duyệt dự án trước khi có báo cáo đánh giá tác động môi trường. Trong khi đó cũng không công bố danh mục dự án, không tổ chức đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà đầu tư tại Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, đoạn từ ngã ba trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn theo hình thức BOT và hầu hết chỉ định nhà thầu thi công. Việc xác định sai tăng tổng mức đầu tư cũng xảy ra tại hàng loạt dự án BOT như Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng và 9km trên địa bản tỉnh Thái Bình theo hình thức đối tác công tư (45,4 tỉ đồng); Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức BOT, kiểm toán đợt 2 (61,9 tỉ đồng) và Dự án cải tạo nâng cấp luồng sông Sài Gòn (từ cầu đường sắt Bình Lợi tới cảng Bến Súc theo hình thức hợp đồng BOT, (7,7 tỉ đồng). Văn Nguyễn

Ông Nguyễn Tiến Sinh, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình: Thu phí ở những tuyến đường cao tốc do nhà nước đầu tư cần phải cân nhắc kỹ lưỡng

Hiện nay, chúng ta đã xã hội hóa rất nhiều tuyến đường, hệ thống giao thông. Người sử dụng hệ thống giao thông này thì cũng đã phải trả tiền phí rồi. Nếu bây giờ thu thêm phí trên đường cao tốc ở những tuyến đường do nhà nước đầu tư nữa thì nên tính toán lại. Điều này thể hiện sự chia sẻ với các thành phần kinh tế trong điều kiện hiện nay.

Nhà nước cần phải dành ngân sách thích đáng để đầu tư, vận hành và nâng cao chất lượng hệ thống giao thông hiện nay. Ngoài việc xã hội hoá thì nhà nước cũng cần phải chi đầu tư cho hạ tầng giao thông như đi trước một bước để thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội. Đồng thời, cần phải giảm gánh nặng chi phí cho người dân, cho nền kinh tế mới là kế sách lâu dài.

Với đường cao tốc thì có những đoạn là vốn đầu tư công, có những đoạn là đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Việc đặt vấn đề thu phí trên các tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư là để có nguồn kinh phí đầu tư lại cho hạ tầng, phục vụ tốt hơn cho việc phát triển kinh tế và quay trở lại là phục vụ nhân dân tốt hơn chứ không phải Nhà nước thu về để chi tiêu.

*Ông Bùi Văn Phương - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình: Tính toán để không gây áp lực lên nền kinh tế

Hiện nay, trong bối cảnh ngân sách còn eo hẹp nhưng thực tế nhu cầu cho phát triển giao thông thì rất lớn. Do vậy, với những tuyến đường nhà nước đầu tư nhưng tổ chức thu phí để tiếp tục hoàn vốn lại để có nguồn tiếp tục đầu tư hạ tầng giao thông là phù hợp. Mặt khác, có sự đóng góp thì Nhà nước mới có thể hoàn vốn và thu hồi lại vốn để tiếp tục làm các dự án khác. Trước điều kiện của ngân sách nhà nước và yêu cầu của hệ thống giao thông lớn như hiện nay thì việc thu phí để có thể tiếp tục vận hành, đầu tư tuyến giao thông khác có thể chấp nhận được.

Thực tế thì người dân vẫn có những tuyến đường khác chứ không phải chỉ có sự lựa chọn duy nhất là đường cao tốc. Nếu không đi đường cao tốc thì người tham gia giao thông có thể lựa chọn đi tuyến đường khác.

Cao Nguyên
TIN LIÊN QUAN

Bộ GTVT: Không muốn trả tiền cao tốc thì đi QL1

đặng tiến |

Theo Vụ trưởng Vụ Đối tác công-tư (Vụ PPP, Bộ GTVT) - ông Lê Kim Thành - trong nghị quyết của Quốc hội về đầu tư cao tốc Bắc-Nam phía Đông đã nêu rõ nguyên tắc nghiên cứu thu phí với các đoạn đầu tư bằng ngân sách Nhà nước.

Đường cao tốc phải xây dựng với “tốc độ cao”

Lê Thanh Phong |

Ba dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam đồng loạt khởi công ngày 30.9 tạo một luồng sinh khí trong đời sống kinh tế - xã hội của đất nước.

Cần minh bạch nếu thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư

Văn Nguyễn |

Các đề xuất phương án thu phí sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư mà Bộ GTVT đưa mới đây thực tế cũng đang được bàn thảo lấy ý kiến trong Dự thảo Luật Giao thông Đường bộ (sửa đổi).

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Bộ GTVT: Không muốn trả tiền cao tốc thì đi QL1

đặng tiến |

Theo Vụ trưởng Vụ Đối tác công-tư (Vụ PPP, Bộ GTVT) - ông Lê Kim Thành - trong nghị quyết của Quốc hội về đầu tư cao tốc Bắc-Nam phía Đông đã nêu rõ nguyên tắc nghiên cứu thu phí với các đoạn đầu tư bằng ngân sách Nhà nước.

Đường cao tốc phải xây dựng với “tốc độ cao”

Lê Thanh Phong |

Ba dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam đồng loạt khởi công ngày 30.9 tạo một luồng sinh khí trong đời sống kinh tế - xã hội của đất nước.

Cần minh bạch nếu thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư

Văn Nguyễn |

Các đề xuất phương án thu phí sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư mà Bộ GTVT đưa mới đây thực tế cũng đang được bàn thảo lấy ý kiến trong Dự thảo Luật Giao thông Đường bộ (sửa đổi).