Tăng tính hấp dẫn cho phương tiện công cộng:

Thu hút sử dụng xe buýt, giảm thiểu xe cá nhân

T.VƯƠNG - T.CHÍ |

Nâng cao chất lượng xe buýt, giảm khí thải ra môi trường, tăng cường khả năng kết nối được xem là những yếu tố nhằm cải thiện tính hấp dẫn cho phương tiện vận tải công cộng.

Mới đây, Hà Nội tiếp tục thay thế 3 tuyến xe buýt bằng xe đời mới theo tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Trước đó, 3 tuyến xe buýt nhiên liệu sạch (CNG) cũng lần đầu lăn bánh tại Thủ đô.

Xe mới, nhiên liệu sạch

TCty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã đưa dàn phương tiện mới vào hoạt động trên các tuyến buýt số 62 (bến xe Yên Nghĩa - Thường Tín); tuyến số 91 (bến xe Yên Nghĩa - Kim Bài - Phú Túc); và tuyến số 92 (Nhổn - Sơn Tây - Tây Đằng) vào sử dụng từ 1.9. Cùng với đó, xe cũng được trang bị nhiều tiện ích để nâng cao chất lượng phục vụ khách như xe sàn bán thấp; tiêu chuẩn khí thải Euro 4; hệ thống cabin độc lập cho lái xe; wi-fi miễn phí; lắp đặt bốn bảng thông tin điện tử LED hiển thị lộ trình tuyến và nhận dạng thương hiệu; hệ thống GPS được nâng cấp kết nối tự động thông báo điểm dừng đỗ theo hướng thuận tiện gần gũi hơn với khách hàng.

Trước đó, Sở GTVT Hà Nội phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức đưa vào khai thác xe buýt nhiên liệu sạch (CNG) lần đầu tiên tại thủ đô. Loại xe này được đưa vào sử dụng nhằm hạn chế mức độ ô nhiễm môi trường đang là vấn đề thách thức với thủ đô.

Theo tìm hiểu của PV, với ưu điểm chỉ sử dụng nhiên liệu khí nén, xe CNG được đánh giá sẽ góp phần giảm chi phí vận hành và bảo vệ môi trường. Loại xe này có sức chứa 50 người (thuộc loại xe có sức chuyên chở trung bình). Ưu điểm nổi bật của xe là giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tiết kiệm được 30% nhiên liệu so với xe sử dụng dầu, xe cũng giảm đến 20% lượng khí cacbonic, 30% nito oxit và 70% sunfua oxit so với xe sử dụng nhiên liệu dầu.

Bên cạnh đó, xe buýt CNG có hệ thống hỗ trợ người khuyết tật lên, xuống xe và trên xe có thiết kế vị trí dành riêng cho xe của người khuyết tật.

Cần tăng cường tính kết nối

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Thái Hồ Phương - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý & điều hành giao thông đô thị - cho biết: Việc đưa vào sử dụng các xe buýt loại mới, xe buýt nhiên liệu sạch nhằm nâng cao chất lượng xe buýt, phục vụ tốt hơn cho hành khách.

Cùng với đó, việc quan trọng hơn là cải thiện chất lượng dịch vụ, tăng tính đúng giờ thì các phương tiện giao thông công cộng sẽ hấp dẫn hơn, thu hút người dân hơn. Đây cũng là một trong những bước nằm trong lộ trình nhằm khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện công cộng, giảm phương tiện cá nhân.

Theo GS-TS Đặng Kim Chi - nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ (KHCN) môi trường, Đại học Bách khoa Hà Nội: “Việc sử dụng các phương tiện với lượng khí thải ít, xe buýt nhiên liệu sạch sẽ giảm thiểu được lượng khí độc hại ra môi trường và hạn chế được những hiệu ứng nhà kính.

Trong bối cảnh nhiều địa điểm giao thông ùn tắc hiện nay của Hà Nội, lượng khí độc xả ra môi trường rất nhiều, việc thành phố dùng thay thế nhiên liệu CNG là bước tiến cần được khuyến khích và mở rộng”.

Còn TS Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản GTVT - cho rằng, việc cải thiện chất lượng xe buýt bằng cách khai thác, đưa vào sử dụng những phương tiện đời mới, nhiên liệu sạch để giảm thiểu ô nhiễm môi trường là điều đáng mừng. Song, để có thể thu hút hành khách hơn cần nâng cao chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ của nhân viên phục vụ.

Cùng với đó, cần khớp nối hạ tầng, tạo được sự kết nối của xe buýt và các phương tiện công cộng khác, tạo sự thuận tiện cho người dân trong việc giao thông.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Hùng, trong những năm qua, việc kiểm soát ô nhiễm môi trường trong hoạt động GTVT được các cấp, các ngành quan tâm đặc biệt. Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép ưu tiên ứng dụng thí điểm các nhiên liệu sạch LPG và CNG trong vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Việc thí điểm xe buýt CNG là bước đột phá trong hoạt động vận tải hành khách công cộng, đúng với chủ trương của Chính phủ và TP.Hà Nội. Sử dụng nhiên liệu sạch trong các hoạt động vận tải cần tiếp tục được nhân rộng để giảm ô nhiễm môi trường, giảm phát thải khí nhà kính.

T.VƯƠNG - T.CHÍ
TIN LIÊN QUAN

Sắp có xe buýt “5 sao” từ sân bay Tân Sơn Nhất đi Vũng Tàu

M.Q |

TPHCM sẽ triển khai thí điểm tuyến xe buýt sang trọng từ sân bay Tân Sơn Nhất đi Vũng Tàu để phục vụ nhu cầu hành khách.

TPHCM đề xuất đưa xe buýt mini vào hoạt động tại các hẻm rộng từ 4 - 6m

MINH QUÂN |

Trung tâm Vận tải hành khách công cộng TPHCM vừa đề xuất xây dựng 30 tuyến buýt mini với 350 xe 12 chỗ có khả năng di chuyển đón khách tại các hẻm rộng từ 4 - 6m. 

Hà Nội tính "mở đường riêng cho xe buýt": Lại lo càng mở càng... tắc?

VƯƠNG TRẦN |

Mới đây, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội đề xuất ý tưởng mở lại làn đường dành riêng cho xe buýt thường đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Trắng (Hà Đông), ý tưởng này đang nhận được sự quan tâm của bạn đọc. Tuy vậy, điều này khiến nhiều người băn khoăn, lo lắng rằng, nếu ý tưởng này được thực hiện sẽ làm phức tạp thêm tình hình giao thông tại đây.

Tăng cường củng cố tin cậy chính trị Việt Nam - Hàn Quốc

Thanh Hà |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo nhất trí tiếp tục tăng cường củng cố tin cậy chính trị. 

Tướng hàng đầu Mỹ thị sát quân đội Ukraina

Ngọc Vân |

Tướng Mỹ Mark Milley đến Đức để giám sát chương trình huấn luyện binh sĩ Ukraina của Lầu Năm Góc.

Hà Nội ngày cận Tết, ra khỏi nhà là gặp... tắc đường

Tô Thế |

Hà Nội - Cũng như mọi năm vào dịp cận Tết Nguyên đán, các tuyến đường ở Hà Nội luôn có mật độ phương tiện lưu thông rất cao. Nhiều tuyến phố ùn tắc bất kể ngày đêm.

Hà Nội phân luồng ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc dịp Tết

PHẠM ĐÔNG |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức phân luồng cho phương tiện ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Khu nghỉ dưỡng ẩn mình giữa rừng thông tuyệt đẹp ở Mộc Châu

Chí Long |

Nằm ngay trung tâm khu du lịch quốc gia Mộc Châu, Phoenix Mộc Châu Resort được bao phủ bởi rừng thông hàng trăm năm tuổi, với không khí trong lành, mát mẻ tựa như Đà Lạt thu nhỏ giữa núi rừng Tây Bắc.

Sắp có xe buýt “5 sao” từ sân bay Tân Sơn Nhất đi Vũng Tàu

M.Q |

TPHCM sẽ triển khai thí điểm tuyến xe buýt sang trọng từ sân bay Tân Sơn Nhất đi Vũng Tàu để phục vụ nhu cầu hành khách.

TPHCM đề xuất đưa xe buýt mini vào hoạt động tại các hẻm rộng từ 4 - 6m

MINH QUÂN |

Trung tâm Vận tải hành khách công cộng TPHCM vừa đề xuất xây dựng 30 tuyến buýt mini với 350 xe 12 chỗ có khả năng di chuyển đón khách tại các hẻm rộng từ 4 - 6m. 

Hà Nội tính "mở đường riêng cho xe buýt": Lại lo càng mở càng... tắc?

VƯƠNG TRẦN |

Mới đây, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội đề xuất ý tưởng mở lại làn đường dành riêng cho xe buýt thường đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Trắng (Hà Đông), ý tưởng này đang nhận được sự quan tâm của bạn đọc. Tuy vậy, điều này khiến nhiều người băn khoăn, lo lắng rằng, nếu ý tưởng này được thực hiện sẽ làm phức tạp thêm tình hình giao thông tại đây.