Thu hồi xe máy cũ nát: Trông chờ vào lộ trình bắt buộc xe máy đăng kiểm định kỳ

Văn Nguyễn |

Trong dự thảo Luật Giao thông Đường bộ được trình lên Quốc hội, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến sẽ yêu cầu các chủ phương tiện xe môtô, xe gắn máy phải tiến hành đăng kiểm, kiểm tra định kỳ về khí thải phương tiện kèm theo các quy định cụ thể về trách nhiệm của chủ phương tiện. Đây được coi là cơ sở pháp lý quan trọng để xử phạt, thậm chí thu hồi với xe máy cũ nát không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải.

Xe máy sẽ phải kiểm tra định kỳ

Thông tin về dự thảo Luật Giao thông Đường bộ sửa đổi, bổ sung (dự thảo Luật) Luật Giao thông Đường bộ hiện hành được ban hành năm 2008, bà Hoàng Hồng Hạnh - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế thanh tra (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, dự thảo bổ sung và sửa đổi rất nhiều nội dung đáng chú ý so với Luật năm 2008, trong đó có các quy định về đăng kiểm khí thải xe máy và trách nhiệm của chủ phương tiện xe môtô, xe gắn máy. Dự thảo Luật theo đó bổ sung các quy định về trách nhiệm của chủ phương tiện như: Quy định trách nhiệm cụ thể giữa hai kỳ đăng kiểm, kiểm tra định kỳ về khí thải xe môtô, xe gắn máy, trách nhiệm của chủ phương tiện trong việc đảm bảo yêu cầu về điều kiện phương tiện khi tham gia giao thông, giao phương tiện cho người đủ điều kiện điều khiển.

Cụ thể trong quy định về bảo đảm chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ, dự thảo Luật quy định xe môtô, xe gắn máy tham giao giao thông phải được kiểm tra định kỳ về phát thải khí thải. Việc tổ chức kiểm định, cải tạo xe cơ giới và công tác kiểm tra định kỳ khí thải xe môtô, xe gắn máy cũng như việc kiểm tra, giám sát việc kiểm định, cải tạo xe cơ giới sẽ do cơ quan đăng kiểm thực hiện. Trong trường hợp dự thảo Luật được thông qua, Bộ trưởng Bộ GTVT sẽ quy định chi tiết về trình tự, thủ tục, nội dung kiểm định, cải tạo xe cơ giới cũng như việc tổ chức thực hiện kiểm định, cải tạo xe cơ giới và kiểm tra định kỳ về khí thải xe môtô, xe gắn máy.

Với các quy định như trên, trong trường hợp dự thảo Luật được thông qua, việc kiểm tra, kiểm định về phát thải khí thải với xe môtô, xe gắn máy sẽ trở thành yêu cầu bắt buộc mang tính định kỳ đối với các chủ sở hữu phương tiện, thay vì chỉ được đăng kiểm ở khâu đầu vào như hiện nay, áp dụng với các nhà sản xuất nội địa và doanh nghiệp nhập khẩu môtô, xe gắn máy. Ban đầu, dự thảo Luật dự kiến được thông qua tại kỳ họp 11 Quốc hội khóa XIV (dự kiến diễn ra vào cuối tháng 3.2021). Tuy nhiên, tại ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV vào tháng 11.2020, hơn 52% tổng số đại biểu Quốc hội tham gia bỏ phiếu thống nhất giao Quốc hội khóa mới thông qua tại kỳ hợp thứ 2 (Quốc hội khóa XV).

Xe máy trước và sau 1.1.2017 có tiêu chuẩn riêng

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT), tại Việt Nam, tiêu chuẩn khí thải mức 4 tương ứng với tiêu chuẩn khí thải Euro 4 chính thức được áp dụng từ ngày 1.1.2018 theo Quyết định 49/2011 của Thủ tướng Chính phủ ban hành về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải với ôtô, xe môtô hai bánh có lắp động cơ nhiệt sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Điểm đáng chú ý là trong Quyết định 49/2011, nhằm hạn chế phát thải các khí độc hại gây ô nhiễm không khí, đặc biệt là tại các đô thị lớn để góp phần bảo vệ môi trường, lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe môtô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới được quy định rất rõ. Đây sẽ là cơ sở để Bộ GTVT xây dựng trình tự và các quy định chi tiết về kiểm tra định kỳ về khí thải xe môtô, xe gắn máy.

Với lộ trình được quy định rõ trong Quyết định 49/2011 của Thủ tưởng Chính phủ, các loại xe môtô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 3 (tương ứng Euro 3) từ ngày 1.1.2017. Cụ thể ngay từ đầu năm 2017, tiêu chuẩn mức khí thải cho các loại xe ôtô, xe môtô hai bánh có lắp động cơ nhiệt sẽ bao gồm: Mức tương ứng Euro 2 đối với ôtô, xe máy được đưa vào sử dụng trước ngày 1.1.2017 và mức tương ứng Euro 3 áp dụng cho xe máy đưa vào sử dụng sau ngày 1.1.2017. Từ ngày 1.1.2022, Việt Nam sẽ áp dụng tiêu chuẩn mức khí thải cao nhất tương ứng Euro 5, tuy nhiên lộ trình này chỉ áp dụng với ôtô, trong khi các loại xe môtô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới vẫn áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức tương ứng Euro 3 từ ngày 1.1.2017.

Theo phân tích của ThS Vũ Anh Tuấn - chuyên gia nghiên cứu giao thông đô thị, ngành GTVT hàng năm phát thải hơn 30 nghìn tấn CO2, tương ứng với 16,3% tổng lượng phát thải CO2 của các ngành, với tốc độ tăng phát thải từ ngành GTVT mỗi năm vào khoảng 6-7%. Đáng chú ý, ThS Vũ Anh Tuấn dẫn nghiên cứu từ những đợt khám và bảo dưỡng xe máy trước đây cho thấy, quá trình bảo dưỡng xe máy như thay lọc gió, dầu bôi trơn và bugi mang đến hiệu quả khiến nồng độ CO và HC thử tại chế độ không tải giảm so với trước bảo dưỡng lần lượt là 42% và 45%. Với dữ liệu này, việc bắt buộc các chủ phương tiện phải kiểm định khí thải định kỳ với xe máy được đánh giá sẽ là giải pháp thúc đẩy người dân phải tăng cường kiểm tra và bảo dưỡng phương tiện thường xuyên cũng như thay thế những thiết bị cũ, hỏng, từ đây trực tiếp làm giảm lượng khí thải của phương tiện.

Đề xuất kiểm định trước với xe máy sử dụng trên 5 năm

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Minh Hải - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 2903S (Hà Nội) cho biết, thách thức lớn nhất hiện nay với việc thực hiện đăng kiểm định kỳ xe máy là số lượng xe máy không chính chủ, xe mua bán không sang tên đổi chủ rất lớn. Bên cạnh đó về mặt kỹ thuật, xe máy rất khác với ôtô nên quy chuẩn về đăng kiểm cũng phải xây dựng và áp dụng khác. Một thách thức lớn là lượng xe máy trên cả nước rất lớn (chạm ngưỡng 60 triệu xe vào đầu năm 2020 - PV), trong khi cả nước mới chỉ có khoảng 200 trung tâm đăng kiểm nên khó đáp ứng được nhu cầu kiểm định định kỳ đối với xe máy.

Cùng theo ông Hải, vấn đề quan trọng nhất của xe máy hiện nay là khí phát thải. Tuy nhiên việc kiểm soát khí thải của xe máy không gặp khó khăn vì các trung tâm đăng kiểm có thể sử dụng chung với hệ thống kiểm tra khí thải của ôtô và do đó có thể đảm bảo thời gian đăng kiểm. Trường hợp phải tiến hành kiểm định tổng thể về các tiêu chuẩn kỹ thuật của xe máy (như với ôtô) sẽ phải có lộ trình, nếu triển khai ngay với số lượng phương tiện xe máy nhiều như vậy thì chắc chắn chưa đáp ứng được. Cũng theo ông Hải, hiện Hà Nội có khoảng 10% xe cũ nát và phần lớn xe này đang được sử dụng để chở hàng. Do đó, cần quy định theo lộ trình những xe có lưu hành 5 năm trở lên thực hiện kiểm soát khí thải trước sẽ hợp lý và hiệu quả. Nếu thực hiện theo lộ trình như thế này, các trung tâm sẽ đáp ứng tốt nhu cầu. Đặng Tiến

Văn Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

TPHCM: Khuyến khích thu hồi xe cũ nát, mất an toàn để kiểm soát khí thải

Minh Quân - Huyền Trân |

Ngành giao thông TPHCM đang rốt ráo xây dựng đề án “Nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải môtô, xe máy đang lưu hành" nhằm hạn chế lượng lớn xe máy "quá đát", thải khí gây ô nhiễm môi trường. Giải pháp ưu tiên hàng đầu ở TPHCM là khuyến khích thu hồi xe cũ kém chất lượng, mất an toàn để kiểm soát khí thải.

Đề nghị thu hồi xe cũ nát, lạc hậu ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh

Nguyễn Hà |

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, lạc hậu, không đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành gây ô nhiễm môi trường trong thành phố.

Cần thu hồi xe cũ nát để bảo vệ môi trường

Phạm Đông |

Nhằm tăng hiệu quả bảo vệ môi trường, đề xuất kiểm tra định kỳ khí thải đối với xe máy tham gia giao thông - một điểm bổ sung trong Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) - được đánh giá là cần thiết, cần sớm được ban hành để triển khai vào cuộc sống.  

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình

PV |

Hoà Bình - Cơ quan công an vừa khởi tố các bị can liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.

TPHCM: Khuyến khích thu hồi xe cũ nát, mất an toàn để kiểm soát khí thải

Minh Quân - Huyền Trân |

Ngành giao thông TPHCM đang rốt ráo xây dựng đề án “Nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải môtô, xe máy đang lưu hành" nhằm hạn chế lượng lớn xe máy "quá đát", thải khí gây ô nhiễm môi trường. Giải pháp ưu tiên hàng đầu ở TPHCM là khuyến khích thu hồi xe cũ kém chất lượng, mất an toàn để kiểm soát khí thải.

Đề nghị thu hồi xe cũ nát, lạc hậu ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh

Nguyễn Hà |

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, lạc hậu, không đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành gây ô nhiễm môi trường trong thành phố.

Cần thu hồi xe cũ nát để bảo vệ môi trường

Phạm Đông |

Nhằm tăng hiệu quả bảo vệ môi trường, đề xuất kiểm tra định kỳ khí thải đối với xe máy tham gia giao thông - một điểm bổ sung trong Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) - được đánh giá là cần thiết, cần sớm được ban hành để triển khai vào cuộc sống.