Thủ Đức lên thành phố: Cần giải quyết hạ tầng quá tải, kẹt xe triền miên

MINH QUÂN |

Thành phố Thủ Đức trực thuộc TPHCM là cửa ngõ giao thông quan trọng không chỉ với TPHCM mà với cả khu vực Đông Nam bộ. Tuy nhiên, các trục đường từ Thành phố Thủ Đức kết nối trung tâm TPHCM và liên kết vùng không chỉ thiếu mà còn đang quá tải trầm trọng.

3 đường chính kết nối trung tâm TPHCM đều tắc

Từ Thành phố Thủ Đức (sáp nhập từ 3 quận: 2, 9 và Thủ Đức, được chính thức thành lập vào 1.1.2021 tới) vào khu vực trung tâm TPHCM, người dân thường đi theo 3 hướng chính: đi xa lộ Hà Nội qua cầu Sài Gòn vào trung tâm, qua đại lộ Đông Tây theo hầm Thủ Thiêm vào trung tâm hoặc chọn đường xa hơn là Phạm Văn Đồng để về trung tâm.

Theo hướng xa lộ Hà Nội, người đi đường phải khó khăn di chuyển qua ba điểm thường xảy ra ùn tắc tại ngã tư Bình Thái, ngã tư MRK và cầu Rạch Chiếc. Theo anh Nguyễn Văn Bình (quận Thủ Đức), kẹt xe tại khu vực trên liên tục xảy ra vào giờ cao điểm mỗi ngày. Ngoài việc lượng xe đổ dồn vào khu trung tâm TPHCM giờ cao điểm còn bị "thắt cổ chai" ở cầu Rạch Chiếc do làn đường bị thu hẹp. Mặt khác, trên tuyến đường này, các loại xe trọng tải lớn thường xuyên hoạt động và xảy ra nhiều vụ tai nạn gây kẹt xe cục bộ.

Xe cộ chông chân vì kẹt xe trên xa lộ Hà Nội.  Ảnh: Minh Quân
Kẹt xe trên xa lộ Hà Nội. Ảnh: Minh Quân

Lựa chọn thứ hai là theo xa lộ Hà Nội rẽ vào đường Mai Chí Thọ, hoặc đi theo 4km đầu cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây ra đường Mai Chí Thọ (quận 2) rồi đi hầm Thủ Thiêm dẫn thẳng vào quận 1. Ngày càng nhiều người đi từ Thành phố Thủ Đức vào trung tâm chọn tuyến đường này để rút ngắn thời gian. Tuy nhiên gần đây, tuyến này khá đông người đi nên cũng thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ.

Tương tự, đi theo đường Phạm Văn Đồng qua cầu Bình Triệu cũng gặp nhiều khó khăn, khi đoạn đường Đinh Bộ Lĩnh trước bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) thường bị ùn tắc. Xe máy, ôtô nối đuôi nhau, chen chúc từ đường Đinh Bộ Lĩnh lên đến cầu Bình Triệu. Mới ra khỏi điểm tắc nghẽn này, người dân lại rơi vào một điểm kẹt nữa ngay giao lộ Đinh Bộ Lĩnh và Bạch Đằng (quận Bình Thạnh).

Thiếu kết nối vùng

Thành phố Thủ Đức là đầu mối của các tuyến giao thông huyết mạch giữa TPHCM và các tỉnh Đông Nam bộ như: cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1A, quốc lộ 13, đường Phạm Văn Đồng - quốc lộ 1K,..

Tuy nhiên, hiện nay các tuyến đường này đều quá tải vì lượng phương tiện ngày càng đông. Trong đó, tuyến đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55 km, khi thông xe năm 2015, dù rút ngắn được 20 km và 2 giờ xe chạy so với quốc lộ 1A, nhưng do thiếu đồng bộ, nên cũng đã xuất hiện tình trạng ùn tắc cục bộ ở các nút giao và đường dẫn.

Tượng tự, quốc lộ 13 được coi là "xương sống" để nối Bình Dương với TPHCM thì Bình Dương đã mở rộng 6 làn xe, sắp tới chuẩn bị tăng lên 8 làn xe nhưng khi về tới quận Thủ Đức, TPHCM bị "thắt cổ chai" nên hầu như ngày nào xe cũng bị kẹt.

Người dân khốn khổ vì kẹt xe trên quốc lộ 13 qua quận Thủ Đức, TPHCM.  Ảnh: Minh Quân
Người dân khốn khổ vì kẹt xe trên quốc lộ 13 qua quận Thủ Đức, TPHCM. Ảnh: Minh Quân

Trong khi đó, dự án Vành đai 2 dài hơn 64 km, có 3 đoạn đi qua Thành phố Thủ Đức gồm: đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa; cầu Phú Hữu đến Xa lộ Hà Nội và từ nút giao Bình Thái qua đường Phạm Văn Đồng đến nay vẫn chưa được khép kín.

Còn đường Vành đai 3 dài hơn 90 km đi qua Long An, TPHCM, Bình Dương và Đồng Nai, chia làm 4 đoạn. Trong đó đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch qua Thành phố Thủ Đức dài gần 18 km nhưng vẫn còn nằm... trên giấy.

Khu vực ra vào cảng Cát Lái (quận 2) - một trong những "điểm nóng" ùn tắc giao thông tại Thành phố Thủ Đức. Tuy nút giao Mỹ Thủy đã đưa vào khai thác hầm chui và cầu vượt nhưng áp lực giao thông hiện chưa giảm nhiều. Thực tế cho thấy đường Nguyễn Thị Định, đoạn từ nút giao Mỹ Thủy tới cảng Cát Lái, hiện luôn ken đặc xe tải nặng, container... Xung quanh, hàng loạt tuyến đường có kết nối như Đồng Văn Cống, Võ Chí Công..., cảnh kẹt xe cũng thường xuyên xảy ra.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Giải quyết hỗn loạn giao thông khi Thủ Đức trở thành thành phố

Lê Thanh Phong |

Cao tốc Long Thành - Dầu Giây thường xuyên bị kẹt xe nghiêm trọng, khiến cao tốc thành thấp tốc. Thời gian gần đây, người tham gia giao thông ngại đi cao tốc này vì sợ nếu “dính” kẹt xe thì coi như “ăn mày”.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đồng ý thành lập thành phố Thủ Đức

Hải Thành |

Chiều 9.12, tiếp tục phiên họp thứ 51, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập thành phố Thủ Đức thuộc Thành phố Hồ Chí Minh.

Vấn đề Thủ Thiêm có được giải quyết trước khi lập Thành phố Thủ Đức?

MINH QUÂN |

Cử tri TPHCM đặt câu hỏi về việc những khiếu kiện và sai sót liên quan tới Khu đô thị mới Thủ Thiêm có được chính quyền thành phố giải quyết xong trước khi thành lập Thành phố Thủ Đức?

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình

PV |

Hoà Bình - Cơ quan công an vừa khởi tố các bị can liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Giải quyết hỗn loạn giao thông khi Thủ Đức trở thành thành phố

Lê Thanh Phong |

Cao tốc Long Thành - Dầu Giây thường xuyên bị kẹt xe nghiêm trọng, khiến cao tốc thành thấp tốc. Thời gian gần đây, người tham gia giao thông ngại đi cao tốc này vì sợ nếu “dính” kẹt xe thì coi như “ăn mày”.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đồng ý thành lập thành phố Thủ Đức

Hải Thành |

Chiều 9.12, tiếp tục phiên họp thứ 51, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập thành phố Thủ Đức thuộc Thành phố Hồ Chí Minh.

Vấn đề Thủ Thiêm có được giải quyết trước khi lập Thành phố Thủ Đức?

MINH QUÂN |

Cử tri TPHCM đặt câu hỏi về việc những khiếu kiện và sai sót liên quan tới Khu đô thị mới Thủ Thiêm có được chính quyền thành phố giải quyết xong trước khi thành lập Thành phố Thủ Đức?