Thời điểm tốt nhất để thành lập hãng vận tải hàng không chuyên biệt

Minh Hạnh |

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, việc IPP Air Cargo gia nhập thị trường hàng không sẽ làm gia tăng sức cạnh tranh, tăng thị phần vận chuyển hàng hóa quốc tế cho hàng không Việt Nam.

Trong báo cáo bổ sung gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc đánh giá thị trường vận chuyển hàng hóa hàng không Việt Nam để xem xét cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty cổ phần hàng không IPP Air Cargo. Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sau 30 năm (kể từ năm 1991), khi hàng không dân dụng tách ra khỏi quân đội, đến nay thị trường vận tải hàng hóa hàng không Việt Nam đã có bước tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên đến nay các hãng bay Việt vẫn chỉ khai thác vận chuyển hàng hoá kết hợp trên chuyến bay chuyên chở hành khách và chưa có hãng hàng không vận chuyển hàng hóa bằng tàu bay chuyên dụng. Nhưng đến nay, Cục Hàng không Việt Nam vẫn chưa tiếp nhận kế hoạch bổ sung tàu bay chuyên dụng vận chuyển hàng hóa của các hãng hàng không Việt Nam hiện hữu.

Trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19, do phần lớn đội tàu bay vận chuyển hành khách phải dừng khai thác, các hãng hàng không Việt Nam đã hoán đổi 9 tàu bay chở khách sang chở hàng theo hình thức tháo ghế hành khách để chở hàng trên khoang, trong đó, Vietnam Airlines 5 tàu bay (2 tàu bay A321 và 3 tàu bay A350) và Vietjet Air 4 tàu bay A321. Do đặc thù các tàu bay này vẫn chia khoang hành khách và hàng hóa riêng nên dù tháo ghế thì tàu bay vẫn chỉ vận chuyển được các kiện hàng nhỏ (do chuyển qua cửa hành khách), không thể vận chuyển các khối hàng lớn như các tàu bay chuyên dụng để vận chuyển hàng hóa (toàn bộ thân tàu bay là không gian chung rộng rãi, không bị chia khoang, có cửa rộng để đưa các khối hàng lớn vào thân tàu bay).

Ngày 18.1.2022 vừa qua, IPP Air Cargo đã gửi đơn và hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không tới Cục Hàng không Việt Nam với loại hình kinh doanh chính của IPP Air Cargo là vận tải hàng hóa hàng không.

Trao đổi với Báo Lao Động, TS. Trần Quang Châu –  Hội Khoa học và Công nghệ Hàng không Việt Nam cho rằng, việc thành lập các hãng vận tải hàng hóa hàng không là rất cần thiết, không phải 1 hay 2 hãng mà có thể nhiều hơn nữa theo cơ chế thị trường. Trong gần 3 năm dịch bệnh COVID-19, các hãng bay Việt đã phải tận dụng tháo ghế ngồi để vận chuyển hàng hóa và đã phần nào giảm bớt khó khăn.

Theo TS. Trần Quang Châu, đây là thời điểm tốt nhất để thành lập hãng vận tải hàng không vì dịch bệnh đã được kiểm soát và các đường bay quốc tế đã được mở cửa. Nếu chậm trễ có thể chúng ta lại mất thị phần vào tay các hãng vận tải nước ngoài và lại "thua trắng bụng" trên sân nhà.

Dưới góc độ chuyên gia logistics, GS.TS Đặng Đình Đào - Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển (ĐH KTQD Hà Nội) cho rằng, đây là cơ hội để hàng không Việt tạo lợi thế phát triển. Hiện rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam và các doanh nghiệp trong nước xuất khẩu hàng hóa ra thị trường quốc tế, do đó trong tương lai gần nhu cầu vận tải hàng hóa bằng đường hàng không sẽ phát triển mạnh, nếu chúng ta không chớp lấy cơ hội sẽ bị tụt hậu như đường sắt liên vận hiện nay.

“Nếu không xây dựng thị trường vận tải hàng không ngay, không có kết nối logistics thì chúng ta sẽ mất thị trường và thua ngay trên sân nhà như các phương tiện chở hàng hóa đường bộ hiện nay chỉ 1 chiều rất lãng phí, hay đường sắt chưa kết nối liên vận được vì khổ đường không phù hợp với khổ đường quốc tế…”, GS.TS Đặng Đình Đào cho hay.  

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Thành lập hãng hàng không chuyên chở hàng hóa, tránh bỏ ngỏ thị phần

Khương Duy |

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, việc xem xét đồng ý cấp giấy phép cho doanh nghiệp Việt Nam thành lập hãng hàng không mới chuyên chở hàng hóa tại thời điểm hiện tại là phù hợp.

Hàng không Việt ảnh hưởng nặng do xung đột Nga - Ukraine

Minh Hạnh |

Xung đột Nga - Ukraine đã ảnh hưởng tiêu cực tới kinh tế, trong đó ngành hàng không đã phát sinh chi phí “khủng”. 

Trung Quốc mở cuộc thanh tra các hãng hàng không

Nguyễn Hạnh |

Cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc đã tiến hành một cuộc thanh tra toàn ngành để tìm ra các lỗi an toàn tiềm ẩn, trong khi đang chạy đua để tìm kiếm các nạn nhân và hộp đen của chiếc máy bay bị rơi ở vùng núi phía nam Trung Quốc.

Những bộ phim làm về thảm kịch hàng không gây ám ảnh

THU HƯƠNG |

Vụ rơi máy bay MU5735 chở 132 người tại Quảng Tây hôm 21.3 có thể trở thành một trong những thảm kịch hàng không tồi tệ nhất thập kỷ ở Trung Quốc. Trên phim ảnh, tai nạn hàng không cũng là chủ đề gây ám ảnh, thậm chí nhiều bộ phim được xây dựng dựa trên sự kiện có thật.

Các hãng hàng không đồng loạt tăng chuyến bay quốc tế

Đặng Tiến |

Từ ngày 15.3, Việt Nam chính thức mở cửa đón khách du lịch quốc tế, để phục vụ tốt nhu cầu di chuyển của hành khách, các hãng hàng không Việt Nam đã lên kế hoạch tăng chuyến. 

Nước sông Dương Tử thấp kỷ lục, nhiều nơi ở Trung Quốc hạn nghiêm trọng

Thanh Hà |

Sông Dương Tử - con sông dài nhất ở Châu Á và cùng 2 hồ nước ngọt lớn nhất của Trung Quốc  đang ở mức thấp nhất kể từ khi bắt đầu ghi dữ liệu trong khi những dòng sông khác cũng khô hạn. 

2 xe khách đấu đầu, 2 tài xế bị thương, Quốc lộ 6 ùn tắc nhiều giờ

Minh Nguyễn |

Hòa Bình – Vụ va chạm giữa 2 xe khách đi ngược chiều đã khiến 2 tài xế bị thương, Quốc lộ 6 - nơi xảy ra tai nạn ùn tắc nhiều giờ.

Anh Tuấn - Nguyệt Hằng: Khi sống 10-15 năm sẽ đủ sâu nặng để bỏ qua tất cả

Nhóm PV |

Vợ chồng diễn viên Anh Tuấn - Nguyệt Hằng có cuộc trò chuyện với Lao Động về bí quyết giữ hôn nhân của họ.

Thành lập hãng hàng không chuyên chở hàng hóa, tránh bỏ ngỏ thị phần

Khương Duy |

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, việc xem xét đồng ý cấp giấy phép cho doanh nghiệp Việt Nam thành lập hãng hàng không mới chuyên chở hàng hóa tại thời điểm hiện tại là phù hợp.

Hàng không Việt ảnh hưởng nặng do xung đột Nga - Ukraine

Minh Hạnh |

Xung đột Nga - Ukraine đã ảnh hưởng tiêu cực tới kinh tế, trong đó ngành hàng không đã phát sinh chi phí “khủng”. 

Trung Quốc mở cuộc thanh tra các hãng hàng không

Nguyễn Hạnh |

Cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc đã tiến hành một cuộc thanh tra toàn ngành để tìm ra các lỗi an toàn tiềm ẩn, trong khi đang chạy đua để tìm kiếm các nạn nhân và hộp đen của chiếc máy bay bị rơi ở vùng núi phía nam Trung Quốc.

Những bộ phim làm về thảm kịch hàng không gây ám ảnh

THU HƯƠNG |

Vụ rơi máy bay MU5735 chở 132 người tại Quảng Tây hôm 21.3 có thể trở thành một trong những thảm kịch hàng không tồi tệ nhất thập kỷ ở Trung Quốc. Trên phim ảnh, tai nạn hàng không cũng là chủ đề gây ám ảnh, thậm chí nhiều bộ phim được xây dựng dựa trên sự kiện có thật.

Các hãng hàng không đồng loạt tăng chuyến bay quốc tế

Đặng Tiến |

Từ ngày 15.3, Việt Nam chính thức mở cửa đón khách du lịch quốc tế, để phục vụ tốt nhu cầu di chuyển của hành khách, các hãng hàng không Việt Nam đã lên kế hoạch tăng chuyến.