“Thiếu nguồn” nên tuyển thiếu hơn 200 chỉ tiêu giáo viên tiểu học

TRẦN TUẤN |

HÀ TĨNH - Ngành sư phạm một thời học ra thất nghiệp vì không có hoặc rất ít chỉ tiêu tuyển dụng - thì năm nay khá hi hữu khi Hà Tĩnh sau khi tổ chức tuyển dụng mà vẫn còn thiếu hơn 200 chỉ tiêu giáo viên tiểu học.

Nhiều nơi tuyển không đủ

Thông tin từ Sở Nội vụ Hà Tĩnh cho hay, trong đợt tuyển dụng giáo viên mới đây, toàn tỉnh Hà Tĩnh chỉ tuyển được 552/770 chỉ tiêu. Trong số đó, khối mầm non đã tuyển đủ 209 chỉ tiêu; THCS tuyển được 38/47 chỉ tiêu; tiểu học tuyển đạt thấp nhất với 305/514 chỉ tiêu. Như vậy, khối tiểu học còn thiếu đến hơn 200 chỉ tiêu cần tuyển.

Trong số đó, 9 địa phương đang tuyển dụng thiếu chỉ tiêu giáo viên tiểu học, gồm: Cẩm Xuyên 38/72, Nghi Xuân 17/69, Lộc Hà 8/24, Can Lộc 26/47, thị xã Hồng Lĩnh 4/17, huyện Kỳ Anh 54/83, Thạch Hà 45/64, thành phố Hà Tĩnh 19/33, Đức Thọ 6/17 chỉ tiêu.

Tại huyện Nghi Xuân, chỉ tiêu tuyển 69 giáo viên tiểu học nhưng chỉ có 28 thí sinh nộp hồ sơ dự tuyển. Kết quả, chỉ tuyển được 17 giáo viên. Tại huyện Kỳ Anh có 73 thí sinh tham gia dự thi/83 chỉ tiêu. Kết quả chỉ 54 giáo viên trúng tuyển.

Tại huyện Thạch Hà, chỉ tiêu tuyển 64 giáo viên tiểu học nhưng có 54 hồ sơ nộp dự thi. Đến ngày thi chỉ có 39 thí sinh dự thi. Kết quả có 31 người trúng tuyển nhưng chỉ có 27 người đến nhận việc.

Nguyên nhân do đâu?

Chiều 14.12, bà Nguyễn Thanh Nga - Trưởng Phòng Giáo dục huyện Thạch Hà lý giải việc một số người đã trúng tuyển giáo viên tiểu học trên địa bàn huyện vẫn không nhận việc do có một số tham gia thi ở nhiều nơi, khi trúng tuyển ở chỗ nào gần nhà, thuận tiện hơn thì họ nhận việc ở đó.

Ông Bùi Việt Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân cho hay, việc tuyển dụng giáo viên tiểu học trên địa bàn đạt thấp do hồ sơ tham gia thi tuyển thấp. “Giờ không có người tham gia tuyển dụng. Nguyên nhân do nhiều năm trước học ra không có việc, không tuyển dụng nên nhiều người không theo học sư phạm nữa. Giờ thiếu chỉ tiêu thì cũng phải chịu, chờ sang năm lứa sinh viên sư phạm mới ra trường thì may ra mới tuyển được” - ông Hùng chia sẻ.

Cũng theo ông Hùng, việc tuyển dụng đã thông báo rộng rãi để tuyển không chỉ thí sinh Hà Tĩnh mà còn tuyển cả thí sinh đến từ Quảng Bình, Nghệ An nhưng vẫn không tuyển đủ.

Việc thiếu giáo viên sẽ lo ngại ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. Ảnh: Trần Tuấn
Việc thiếu giáo viên sẽ lo ngại ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. Ảnh: Trần Tuấn

Ông Cù Huy Cẩm - Trưởng phòng Công chức, viên chức Sở Nội vụ Hà Tĩnh cho rằng, việc tuyển dụng giáo viên tiểu học đạt thấp do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên khi thông báo tuyển dụng rộng rãi nhưng thí sinh ở một số tỉnh khác không đến tham gia thi tuyển được.

Thêm nữa, việc lâu nay không có chỉ tiêu tuyển dụng nên nhiều người không theo học sư phạm. Ngoài ra, quy định hiện nay, giáo viên tiểu học phải có trình độ Đại học cũng là một nguyên nhân ảnh hưởng đến kết quả tuyển dụng.

Bà Đặng Thị Quỳnh Diệp - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh cũng khẳng định, việc tuyển dụng giáo viên tiểu học vừa qua ở Hà Tĩnh tuyển không đủ do không có nguồn để tuyển. Giải pháp để bổ sung chỉ tiêu còn thiếu nhằm tránh ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, bà Diệp chia sẻ, cũng phải chờ đến tháng 6 năm sau, khi có lứa sinh viên sư phạm mới ra trường thì sẽ tuyển dụng tiếp.

TRẦN TUẤN
TIN LIÊN QUAN

Quy định mới về thăng hạng giáo viên: Hình thức, thiên về hành chính

QUANG ĐẠI |

Bộ GDĐT mới ban hành Thông tư số 34 quy định tiêu chuẩn, điều kiện thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên.

Không tập huấn theo sách giáo khoa giúp giáo viên thoát lối mòn

Thiều Trang |

Theo nhiều giáo viên, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (chương trình GDPT) không gói gọn trong bất cứ bộ sách giáo khoa nào. Thay vào đó, có rất nhiều bộ sách là tư liệu phong phú để thầy cô có thể xây dựng một bộ sách giáo khoa cho riêng mình.

Giáo viên Hà Nội xoay xở vừa dạy trực tiếp vừa dạy trực tuyến

Tường Vân |

Hà Nội - Hà Nội cho phép 50% học sinh khối 12 được đi học trực tiếp trở lại. Các học sinh còn lại tiếp tục học trực tuyến tại nhà. Do đó, phương án các trường đưa ra là giáo viên sẽ vừa dạy trực tiếp, vừa dạy trực tuyến ngay tại trường học.

Những món ăn đặc sắc của người Hoa ở Chợ Lớn, TPHCM

Phạm Công Luận |

Ẩm thực Hoa là thế giới đa dạng, đậm đà bản sắc từng dân tộc trong cộng đồng người Hoa sống tại Việt Nam. Đã vậy, qua hàng trăm năm ở đây, các món ăn cũng đã có điều chỉnh, gia giảm trong cách chế biến để thích nghi với nguồn nguyên liệu nhiệt đới có sẵn, chiều chuộng khẩu vị của khách…

Ông Kissinger đổi lập trường, nêu kế hoạch Ukraina mới nhất

Song Minh |

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger thay đổi lập trường, ủng hộ Ukraina gia nhập NATO.

Tiểu thương chợ hoa lớn nhất Hà Nội than ế ẩm ngày giáp Tết

MINH HÀ - DƯƠNG ANH |

Theo các tiểu thương bán hoa tại chợ Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội), năm nay giá hoa vẫn giữ mức ổn định, tăng cao nhất vào các ngày 29 và 30 Tết. Tuy nhiên, hàng hóa vẫn còn tiêu thụ chậm, chỉ bằng 50% so với mọi năm.

Những bản hợp đồng bom tấn tại V.League 2023

AN NGUYÊN |

Trước thềm mùa giải mới V.League 2023, các câu lạc bộ như Công an Hà Nội, Nam Định hay Thanh Hoá hoạt động rất tích cực trên thị trường chuyển nhượng với những bản hợp đồng "bom tấn" chất lượng.

Chứng khoán: Tiếp tục tăng lên ngưỡng kháng cự 1.100 điểm

Gia Miêu |

Việc thị trường vượt vùng tích lũy có thể là tín hiệu kỹ thuật khiến dòng tiền quay lại thị trường chứng khoán.

Quy định mới về thăng hạng giáo viên: Hình thức, thiên về hành chính

QUANG ĐẠI |

Bộ GDĐT mới ban hành Thông tư số 34 quy định tiêu chuẩn, điều kiện thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên.

Không tập huấn theo sách giáo khoa giúp giáo viên thoát lối mòn

Thiều Trang |

Theo nhiều giáo viên, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (chương trình GDPT) không gói gọn trong bất cứ bộ sách giáo khoa nào. Thay vào đó, có rất nhiều bộ sách là tư liệu phong phú để thầy cô có thể xây dựng một bộ sách giáo khoa cho riêng mình.

Giáo viên Hà Nội xoay xở vừa dạy trực tiếp vừa dạy trực tuyến

Tường Vân |

Hà Nội - Hà Nội cho phép 50% học sinh khối 12 được đi học trực tiếp trở lại. Các học sinh còn lại tiếp tục học trực tuyến tại nhà. Do đó, phương án các trường đưa ra là giáo viên sẽ vừa dạy trực tiếp, vừa dạy trực tuyến ngay tại trường học.