Thiếu lái xe, gần 50% xe taxi dừng hoạt động

Đặng Tiến |

Hoạt động taxi bị đình trệ và giá nhiên liệu tăng mạnh trong thời gian gần đây là những nguyên nhân dẫn đến việc lái xe taxi bỏ việc, khiến gần 50% xe taxi tại Hà Nội hiện thiếu lái xe. Các chuyên gia cho rằng, việc thiếu lái xe sẽ làm chậm phục hồi của ngành này sau đại dịch.

Thiếu lái xe, khó khăn bủa vây hoạt động taxi

Theo thống kê của Hiệp hội Taxi Hà Nội, năm 2019 trên địa bàn có khoảng 19.000 xe taxi hoạt động, năm 2020 có khoảng 13.000, năm 2021 khoảng 11.000 và sang quý II/2022 hiện chỉ có trên dưới 10.000 xe hoạt động. Như vậy hiện Hà Nội còn trên 7.000 xe taxi đang phải ngừng hoạt động so với năm 2019.

Số lượng phương tiện bị ảnh hưởng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và giá xăng dầu tăng ở mức kỷ lục thời gian vừa qua, nhưng những tài xế taxi chưa nhận được những chính sách hỗ trợ rõ ràng từ phía chính quyền thành phố. Với tương lai bấp bênh của nghề lái xe dịch vụ khiến nhiều lái xe bỏ nghề, chuyển nghề khiến các hãng vận tải gặp không ít khó khăn trong việc tuyển dụng tài xế khi các hoạt động bình thường trở lại.

Theo đại diện Taxi Mai Linh, hiện hãng có 1.300 xe taxi nhưng hiện có khoảng 500 xe không có tài xế (khoảng 40%), việc thiếu lái xe khiến hãng chỉ phục vụ được 60-70% nhu cầu đặt xe của khách hàng. Tình trạng thiếu tài xế cũng đang diễn ra với nhiều hãng taxi Hà Nội, trong đó có các hãng taxi lớn như Hà Nội Group, G7, Liên minh Việt…

Giám đốc hãng taxi Vạn Xuân - ông Phạm Bình Minh - cũng cho biết, hãng có hơn 400 xe, tuy nhiên hiện nay chỉ còn 200 xe hoạt động.

Trao đổi với Báo Lao Động, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội - ông Trần Công Hùng - cho rằng, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, vận tải hành khách nói chung và hoạt động vận tải taxi nói riêng trong 2 năm qua đã khiến nhiều lái xe phải nghỉ việc, không có thu nhập, ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình. Do đó, nhiều lái xe đã chuyển nghề, cùng đó khi hoạt động taxi được trở lại bình thường, giá xăng dầu lại tăng nhiều đợt với mức giá kỷ lục mới, khiến thu nhập của lái xe vừa thấp vừa không ổn định.

Tài xế và doanh nghiệp đều gặp khó

Theo thống kê hiện cả nước có 1.000 doanh nghiệp taxi, với hơn 67.000 xe taxi. Số taxi giảm dần đều kể từ thời điểm trước dịch đến nay. Cụ thể, năm 2019 là hơn 79.000 xe, năm 2020 là 75.000 xe, năm 2021 là 68.000 xe và 2022 là 67.000 xe. Điều đáng nói là ngoài số xe dừng hẳn, số xe không hoạt động chiếm tỉ lệ 40 - 50% là rất lớn, chạy cũng lỗ mà không chạy càng nguy hiểm hơn.

Anh Đức Quang - lái xe taxi tại khu vực Mỹ Đình nói, sau khi được hoạt động bình thường trở lại lượng khách rất ít, có ngày anh chỉ được 3-5 chuyến ngắn, mỗi chuyến 50.000-100.000 đồng, không đảm bảo cuộc sống buộc anh phải chuyển sang nghề khác.

Còn anh Hải Thanh lái xe taxi công nghệ G7 cho biết, chạy xe gần 10 năm nhưng chưa bao giờ anh gặp khó như hiện nay, mỗi ngày chạy được vài chuyến xe, trừ chi phí xăng xe, đài… không thu được là bao đành phải tính chuyển nghề để đảm bảo cuộc sống. Cũng theo anh Hải Thanh, hiện nhiều đồng nghiệp đã bỏ nghề vì chưa thoát khỏi khó khăn do dịch bệnh thì giá xăng lại tăng, càng chạy càng lỗ.

Ông Lê Ngọc An - Giám đốc Taxi Hoàn Kiếm - cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh, hành khách rất hạn chế đi lại và giá nhiên liệu tăng cao khiến các lái xe đều không muốn chạy vì trước dịch mỗi ngày chạy được khoảng 700.000-1.000.000 đồng, nhưng hiện mỗi ngày chỉ được khoảng 200.000 - 300.000 đồng không đủ tiền ăn.

DN bỏ tiền mua phương tiện hằng tháng phải trả lãi suất ngân hàng, khấu hao phương tiện… Cũng theo ông An, năm 2019, DN có trên 300 xe nhưng đến nay chỉ còn 100 xe, nếu không có chính sách hỗ trợ, hoặc các giải pháp hữu hiệu thì sẽ làm chậm phục hồi của ngành này sau đại dịch.

Giám đốc Công ty quản lý G7 taxi - ông Nguyễn Anh Quân - cho rằng, thời gian qua, các giải pháp hỗ trợ tài chính qua hệ thống BHXH phần nào giúp người lao động giảm được áp lực. Song về lâu dài, các phương án hỗ trợ cần mang phải tính chất cơ bản, có giá trị lâu dài và bền vững hơn mới tạo cho DN kinh doanh vận tải cơ hội phục hồi sau khi chịu quá nhiều tác động của yếu tố khách quan. Cũng theo ông Quân, hiện các chính sách hỗ trợ chưa được rõ ràng, cụ thể.

Do đó, Chính phủ, các bộ, ban ngành cần vào cuộc một cách quyết liệt hơn. Chỉ với một hoặc hai gói chính sách hỗ trợ, DN và người lao động có thể giải quyết tình thế trước mắt, nhưng về lâu về dài, cơ quan quản lý cần mạnh dạn hơn để tạo điều kiện cho DN tái cơ cấu.

Tiếp đến, các DN taxi đang phải chịu cạnh tranh nhiều với các hãng xe công nghệ với xe tiện chuyến, ghép chuyến… được phép đi vào phố cấm đón khách tận nhà, do đó taxi không còn cửa. Trong tình cảnh khó khăn, hầu hết doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi đưa ra các giải pháp như cắt giảm lượng xe, tiết kiệm những chi phí hoạt động, song đây chỉ là những giải pháp bị động, mang tính đối phó ngắn hạn. Do đó cần phải có các chính sách hỗ trợ đối với doanh nghiệp và tài xế, cùng đó muốn tồn tại taxi truyền thống cũng phải thay đổi tự làm mới để nâng cao giá trị và uy tín của mình.

Đặng Tiến
TIN LIÊN QUAN

Số ca mắc mới COVID-19 tiếp tục giảm, Hà Nội chưa tới 1.000 ca

Lệ Hà |

Chiều 22.4, Bộ Y tế cho biết, số ca mắc mới COVID-19 ghi nhận trong nước giảm 869 ca so với ngày trước đó.

Hà Nội: Giải quyết việc làm cho hơn 50.000 lao động

ANH THƯ |

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, quý I.2022, toàn thành phố giải quyết việc làm cho hơn 50.000 lao động, đạt 31,3% kế hoạch năm.

Ngôi trường ở Hà Nội giành 13 giải nhất trong một kì thi học sinh giỏi

Long Nguyễn |

Hà Nội - Trong kì thi học sinh giỏi thường niên tổ chức tại cụm Bắc Từ Liêm, tập thể thầy và trò trường liên cấp Newton đã đạt được những thành tích đáng nể.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

Số ca mắc mới COVID-19 tiếp tục giảm, Hà Nội chưa tới 1.000 ca

Lệ Hà |

Chiều 22.4, Bộ Y tế cho biết, số ca mắc mới COVID-19 ghi nhận trong nước giảm 869 ca so với ngày trước đó.

Hà Nội: Giải quyết việc làm cho hơn 50.000 lao động

ANH THƯ |

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, quý I.2022, toàn thành phố giải quyết việc làm cho hơn 50.000 lao động, đạt 31,3% kế hoạch năm.

Ngôi trường ở Hà Nội giành 13 giải nhất trong một kì thi học sinh giỏi

Long Nguyễn |

Hà Nội - Trong kì thi học sinh giỏi thường niên tổ chức tại cụm Bắc Từ Liêm, tập thể thầy và trò trường liên cấp Newton đã đạt được những thành tích đáng nể.