Thiếu bãi đậu xe, ôtô tràn dưới lòng đường Sài Gòn

MINH QUÂN |

Các bãi đậu xe hiện có không thể đáp ứng đủ nhu cầu của người dân TPHCM nên nhiều tuyến đường khu vực trung tâm bị ôtô chiếm dụng làm nơi đậu xe gây ùn ứ giao thông.

Đỗ dưới biển cấm

Anh Mai Xuân Thủy (quận Bình Thạnh) than suốt cả tháng qua, chiều nào trên đường Lý Tự Trọng (quận 1) cũng tắc nghẽn giao thông. Dù cơ quan chức năng có gắn biển báo cấm đỗ xe nhưng ôtô vẫn đỗ chật kín trước các nhà hàng, khách sạn gây kẹt xe thường xuyên. "Chiều nào tôi cũng vất vả đi đường vòng tránh đoạn Lý Tự Trọng - Đồng Khởi. Biển báo cấm đậu ôtô rõ ràng nhưng nhiều tài xế vẫn cho xe vào đậu" - anh Thủy nói.

Các tuyến đường nội đô TPHCM có mặt đường khá hẹp, đặc biệt là những tuyến đường chạy xuyên qua trung tâm thành phố, luôn có mật độ lưu thông rất cao vào giờ cao điểm buổi sáng và chiều. Tình trạng xe ôtô dừng đỗ tràn lan chiếm hết một phần mặt đường càng gây khó khăn hơn cho các phương tiện tham gia giao thông.

dddd
Hàng chục ôtô đỗ dưới biển cấm trên đường Alexandre de Rhodes.  Ảnh: Minh Quân
11h ngày 22.7, ô tô đậu tràn ra lòng đường Phạm Ngọc Thạch (quận 1) bất chấp biển cấm.  Ảnh: Minh Quân
11h ngày 22.7, ôtô đậu tràn ra lòng đường Phạm Ngọc Thạch (quận 1) bất chấp biển cấm. Ảnh: Minh Quân

Theo ghi nhận, buổi sáng ngày 22.7, tại nhiều tuyến đường như Lê Thánh Tôn, Lý Tự Trọng, Phạm Ngọc Thạch, Hàn Thuyên, Alexandre de Rhodes … (quận 1), hàng loạt ôtô đỗ ngay dưới biển cấm đỗ nhưng không thấy lực lượng chức năng đến xử lý.

Anh Nguyễn Thành Vinh - một tài xế có xe đậu trên đường Phạm Ngọc Thạch cho biết khi đi công việc ở các quận 1, 3 gần khu vực trung tâm, việc tìm chỗ đậu xe cực kỳ khó khăn, đặc biệt phải tìm chỗ đậu xe trong những ngày lễ. “Nhiều lúc không thể tìm được chỗ đậu xe tại khu vực trung tâm trong giờ cao điểm, nếu có chỗ đậu cũng cách xa chỗ mình cần đến 1km. Vậy nên mỗi khi có việc ở khu vực này tôi thường đậu xe trên đường luôn cho tiện đi lại” – anh Vinh nói.

Ôtô đỗ giữa lòng đường
Ôtô đỗ dưới lòng đường Alexandre de Rhodes.  Ảnh: Minh Quân

Nhiều doanh nghiệp du lịch than phiền việc đưa đón hành khách đến các điểm tham quan du lịch ở khu vực trung tâm TPHCM gặp nhiều khó khăn do thiếu bãi đậu xe. Khi đưa khách xuống điểm tham quan, các tài xế phải chạy xe vòng vòng tìm chỗ đậu.

"Khát" bãi đậu xe

Theo ghi nhận, trong khu vực quận 1 và 3 chỉ có một bãi đậu xe cao tầng của Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) ở số 121 Cô Giang (quận 1) chứa được 500 ôtô và hơn 3.900 xe máy.

Ngoài ra, 79 công trình cao ốc trong khu trung tâm TPHCM chỉ có 14 công trình đủ chỗ để xe, 59 công trình không đủ diện tích và 6 công trình không có chỗ để xe. Vì vậy, lòng đường thành bãi đỗ xe bất đắc dĩ càng khiến tình trạng ùn ứ tại trung tâm TPHCM trầm trọng hơn.

TPHCM thiếu bãi đỗ xe, xe cộ đậu tràn lan lòng đường  Ảnh: Minh Quân
TPHCM thiếu bãi đỗ xe, xe cộ đậu dưới lòng đường Ảnh: Minh Quân

Do thiếu các bãi đậu xe nên thời gian qua, TPHCM đành chấp nhận giải pháp tạm thời cho phép sử dụng vỉa hè, lòng đường một số tuyến để đậu xe ôtô có thu phí nhằm giải quyết một phần nhu cầu của người dân khi đến khu trung tâm. Tuy nhiên, việc sử dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi đậu xe hiện nay càng khiến cho diện tích dành cho giao thông bị thu hẹp, từ đó xảy ra hệ lụy cản trở giao thông, bát nháo và gây ùn ứ, kẹt xe.

Theo TS Võ Kim Cương - nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TPHCM, về lâu dài, thành phố nên chấm dứt cho phép giữ xe, đậu xe ôtô có thu phí trên vỉa hè, lòng đường nhằm trả lại đúng chức năng chính là phục vụ giao thông. Và để làm được việc này, thành phố cần thu hút đầu tư xây dựng các bãi đậu xe công cộng phục vụ nhu cầu của người dân.

Tính đến tháng 6.2020, TPHCM đang quản lý hơn 8,1 triệu phương tiện (hơn 768.346 ôtô, còn lại là xe máy). Đó là chưa kể hằng ngày có trên 1 triệu môtô, xe gắn máy 2 bánh và hàng chục nghìn ôtô mang biển số của các tỉnh, thành khác lưu thông vào TPHCM.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM: Gần 2 năm thu phí đậu xe bằng công nghệ chỉ được 3 tỉ đồng

MINH QUÂN |

Sau gần 2 năm TPHCM thí điểm sử dụng lòng đường để thu phí đỗ xe công nghệ (My Parking), tổng số phí thu được chỉ gần 3 tỉ đồng.

Phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường TPHCM: Chỉ thu được 1% so với kỳ vọng

MINH QUÂN |

TPHCM từng kỳ vọng số tiền thu được từ đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô bằng công nghệ là 425 triệu đồng/ngày, nhưng thực tế sau hơn một năm triển khai, tổng số tiền thu được chỉ hơn 2,1 tỉ đồng, bình quân 4,564 triệu đồng/ngày. Như vậy so với kỳ vọng, con số thu được thực tế khoảng 1%.

TPHCM: Tăng phí đậu xe ôtô từ 4-8 lần, vì sao càng thu càng lỗ?

MINH QUÂN |

Chi phí vận hành nhân công một tháng thu phí đậu xe ôtô dưới lòng đường ở 23 tuyến đường trung tâm thành phố Hồ Chí Minh là hơn 840 triệu đồng nhưng doanh thu lại chưa tới 200 triệu đồng.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

TPHCM: Gần 2 năm thu phí đậu xe bằng công nghệ chỉ được 3 tỉ đồng

MINH QUÂN |

Sau gần 2 năm TPHCM thí điểm sử dụng lòng đường để thu phí đỗ xe công nghệ (My Parking), tổng số phí thu được chỉ gần 3 tỉ đồng.

Phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường TPHCM: Chỉ thu được 1% so với kỳ vọng

MINH QUÂN |

TPHCM từng kỳ vọng số tiền thu được từ đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô bằng công nghệ là 425 triệu đồng/ngày, nhưng thực tế sau hơn một năm triển khai, tổng số tiền thu được chỉ hơn 2,1 tỉ đồng, bình quân 4,564 triệu đồng/ngày. Như vậy so với kỳ vọng, con số thu được thực tế khoảng 1%.

TPHCM: Tăng phí đậu xe ôtô từ 4-8 lần, vì sao càng thu càng lỗ?

MINH QUÂN |

Chi phí vận hành nhân công một tháng thu phí đậu xe ôtô dưới lòng đường ở 23 tuyến đường trung tâm thành phố Hồ Chí Minh là hơn 840 triệu đồng nhưng doanh thu lại chưa tới 200 triệu đồng.